ฟักม้งหน้าหนาว (ชอบอยู่เมืองนอกก็ไม่บอก)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปีนี้ก็หนาวเหมือนทุกปีที่ผ่านมา อากาศไม่ได้แตกต่างไปจากฤดูหนาวอื่นๆเลย หลังจากที่ปลูกฟักม้งนี่มาหลายปี ประมาณ 5-6 ปีได้แล้วมั้งค่ะ ที่ผ่านมาพอถึงฤดูหนาว มันก็ยุบไป แล้วก็งอกกลับมาอีกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ตอนที่ดินอุ่นเต็มที่ แต่ปีนี้แปลกมาก ไม่ยักกะตาย แถมมีใบให้เก็บกินในช่วงหน้าหนาวอีก


เก็บมาเมื่อวานค่ะ ไปเดินสำรวจดูรอบกำลังจะตัดใบแก่ๆทิ้ง ยอดอ่อนจะได้ขึ้นมาแทนที่ แต่ก้ต้องตกใจที่เห็นยอดอ่อนขึ้นมาเต็มเลย แถมยอดใหญ่ๆทั้งนั้นเลย ปกติมันจะยุบไปเลยทั้งกอ ไม่มีแม้แต่ใบ เถาเก่าก็จะแห้งไปเลย แต่ปีนี้แปลกมาก


เก็บลูกหลงมาได้หนึ่งลูก ลองชั่งกิโลดู ได้ 8 ขีด เกือบโล



แต่ว่าแก่เกินแกงแล้วค่ะ คงต้องรอให้แตกหน่อแล้วเอาไปปลูกต่อ


ใครที่อยู่เมืองไทยก็สบายใจได้แล้วนะค่ะ ใครคิดจะปลูกฟักม้งก็ไม่ต้องกลัวว่ามันจะหนาวตาย เพราะมันชอบหนาวๆ ยิ่งหนาวยิ่งได้ลูกใหญ่


ที่ปลูกนี่ไม่ได้ดูแลอะไรมากมายค่ะ ปุ๋ยก็ไส่ขี้ไก่ครั้งเดียว กำมือเดียว ตั้งแต่ตอนปลูก รองก้นหลุมกำมือเดียวเองค่ะ แล้วก็รดน้ำอย่างเดียว ปลูกง่ายมาก แถมทำอาหารได้ตั้งหลายเมนู กินได้ทั้งยอด ทั้งผล อยากให้ลองปลูกกันค่ะ

ความเห็น

สงสัยเป็นช่วง ฤดูใบไม้ผลิหรือเปล่าคะ ต้นไม้เลยแทงยอดออกมา เพระที่นี่เป็นอย่างนั้น ถึงแม้รู้สึกว่ายังหนาวอยู่มาก แต่หากต้นไม้แตกดอก ออกยอด แสดงว่าฤดูใบไม้ผลิมาถึงแล้ว และหน้าร้อนก็จะตามมาในไม่ช้า ต้นไม้เขารู้ก่อนเราอีกค่ะ

สงสัยจะใช่นะคุณขวัญ เพราะไกล้จะถึงหน้าสปริงแล้วค่ะ แต่ว่าที่ผ่านมาไม่เคยได้กินยอดมะระหวานนี่ในช่วงนี้เลยค่ะ โดยเฉพาะเดือนกุมภาเนี่ย ยังเป็นหน้าหนาวอยู่เลยนี่ซิค่ะ แปลกใจว่าทำไม ปีนี้ถึงมียอดออกมาให้เก็บกินเฉยเลย แถมงามซะด้วย ยอดก็ใหญ่เหมือนตอนหน้าร้อนเลย ปกติมันจะยุบไปจนถึงเดือนเมษาเลยค่ะถึงจะได้กิน ก็เลยแปลกใจนิดๆ

:admire:


ฟักม้งยักษ์แน่ๆเลย


ไปอยู่เมืองนอกอยู่ดีกินดีเลยโตเอ้าโตเอาใช่ไหมจ๊ะ


เคยเห็นแต่ลูกเท่ากำมืออะจ๊ะ...อ็อดตัวเล็กๆคงกินได้หลายคาบเชียวเนาะ


 

***Sweet pea***

ฮือ หาว่าไป...เห็นตัวเล็กๆแบบนี้กินจุเหมือนกันเด้อ ฮ่าๆๆ

ป็นพืชอายุยาวเหรอคะ น้องอ๊อด พี่ปลูกไว้ไม่งามเลย

 

 

ขอโทษค่ะ อ๊อดคงอธิบายไม่ละเอียด มันเป็นพืชอายุสั้นค่ะ อยู่ได้แค่ 2 ปีก็ตาย ต้องปลูกใหม่ อ๊อดหมายถึงว่า ปลูกผักชนิดนี้ ติดต่อกันมา 5-6 ปีแล้วค่ะ (ไม่ใช่ปลูกทีเดียวแล้วมีอายุมาถึง 5-6 ปี)


ที่ผ่านมา ไม่เคยได้กินยอดไอ้นี่เดือนนี้เลยค่ะ นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 5-6 ปี เลยค่ะ ก็งงอยู่เหมือนกัน สงสัยอยู่นานค่ะ กำลังหาคำตอบให้ตัวเองอยู่เหมือนกัน ว่าทำไมปีนี้ มันออกยอดเร็วกว่าปกติ ทั้งๆที่ยังไม่ถึงฤดูเลย อีกเดือนนึงค่ะถึงจะถึงหน้าฤดูใบไม้ผลิ แต่มันโผล่มาก่อนกำหนด เลยดีใจ

ปลูกได้งามขนาดเลย :admire:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ตื่นเต้นค่ะพี่แดง เพราะมันไม่เคยโผล่ยอดมาให้เห็นเลยในช่วงเดือนกุมภา นี่เป็นครั้งแรก สงสัยมันรู้ว่าเป็น สมช.บ้านสวนมั้ง มันอยากออกสื่อ อิอิ

อือ...ผัดน้ำมันหอย  หรอยอย่างแรงงงงงงงง  Foot in mouth

ผัดไปแล้วสองจานค่ะเจ้โส กินกับข้าวต้มกุ้ย อิอิ

หน้า