กระเพาะปลา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลายๆ คนอาจทราบเรื่องนี้แล้วแต่ Slowlife ไม่ทราบและไม่เคยสนใจ เมื่อนั่งรถผ่านจะเป็นคนที่อ่านป้ายนั่น นี่ โน่น ไปเรื่อยๆ จนมีสิ่งสะดุดใจคือ มีป้ายรับซื้อพระเก่า ไม้สักเก่า เครื่องเรือนเก่า แล้วอีกหลายๆ เก่า (แต่ไม่มีรับซื้อภรรยาเก่า อันนี้พ่อตาขายขาดไม่รับคืน) แต่ที่สะดุดตาและมีหัวข้อแยกมาต่างหากพิเศษ คือ รับซื้อกระเพาะปลา ให้ราคาดี ก็สงสัยทุกครั้งที่อ่านป้ายแบบนี้ตามข้างทางแต่ความที่ยุ่งๆ ก็เลยไม่ได้ค้นว่าทำไมต้องรับซื้อกระเพาะปลา ให้ราคาดี ตามตลาดก็เยอะแยะไป จะเอาแบบแผ่น แบบเส้นๆ ก็มี

เรื่องสรุปตรงที่ว่า วันอาทิตย์นั่งรถไปกับพี่สาวและน้องชาย พี่สาวถามน้องชายขึ้นก่อนว่า ไอ้กระเพาะปลาเนี่ยมันคืออะไร ทำไมต้องรับซื้อแพงอ่ะ มันใช่กระเพาะปลาจริงๆ แบบที่เราทำกระเพาะปลาน้ำแดงมั้ย หรือว่ามันเป็นมงคลสารที่เขารับซื้อเพื่อไปผสมทำพระเครื่อง เพราะประกาศรับซื้อในประกาศรับซื้อพระเก่า พี่สาวคงอ่านแล้วสงสัยเหมือนกัน

น้องชายบอกมันคือกระเพาะปลานั่นแหละ แต่เป็นกระเพาะปลาโบราณ คนจีนโบราณเขามักจะมีของพิเศษติดตัวมาด้วยจากเืมืองจีน เน้นว่าพิเศษ ไม่ใช่วิเศษนะคะ ส่วนของพิเศษจะวิเศษด้วยหรือเปล่านั้นต้องใช้วิจารณญาณเอาเอง และน่่าจะเป็นถุงลมของปลามากกว่า แต่ส่วนมากก็จะเรียกว่าเป็นกระเพาะปลา เวลาจะกินก็นำมาหั่นแต่จะแข็งมากๆ บางทีก็ไปให้ตามร้านยาจีนตัดให้ ต้มผสมกับสมุนไพรตัวอื่น ตามสูตรที่ตกทอดกันมา Slowlife ก็ว่า อ้าว...งั้นกินไปกินมาก็หมดดิ...น้องบอก..ก็กินน้อยๆ ดิ เขาใช้เป็นส่วนผสม ถ้ากินเยอะต้องไปกินกระเพาะปลาน้ำแดงแทน


รูปร่างหน้าตาของกระเพาะปลาโบราณที่ว่านี้ ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เนทค่ะ

คนจีนโบราณจะมีของพวกนี้ติดตัวมาจากเมืองจีน บางคนก็เป็นตำรายาจีนเก่าๆ แต่ส่วนมากจะเน้นสรรพคุณไปทางทำให้ร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะสตรี ที่ใช้เป็นยาบำรุงเลือดหลังจากคลอดลูกใหม่ๆ ทางฝั่งของน้องสะใภ้ก็มีตำรายาเป็นภาษาจีนตกทอดมาเหมือนกันเก่ามากแล้ว เวลาซื้อต้องเอาไปให้ซินแสร้านยาอ่านและจัดยาให้

แม่ของ Slowlife เองก็มีเปลือกหอยตลับ กัลปังหา ที่เป็นของเก่าตกทอดมา เคยเห็นตอนเด็กๆ แม่จะฝนทางรอบๆ สะดือให้น้อง เวลาที่น้องปวดท้อง ตอนนี้ยังอยู่หรือเปล่าไม่แน่ใจ ต้องไปถามดู น้องบอกว่าแม่เคยให้มาตลับนึงตอนที่มีลูกเล็ก อย่างนี้เวลาผู้ใหญ่ให้อะไรต้องเก็บไว้ให้ดีๆ อย่าให้สูญหาย เพราะบางอย่างมีทั้งคุณค่าและราคา

สิ่งของพวกนี้คงไม่ใช่ของที่หาได้ดาษดื่นทั่วไปถึงจะเป็นกระเพาะปลา หอยตลับหรืออื่นๆ ที่ตกทอดมาจากภูมิปัญญาคนโบราณ แต่กรรมวิธีการจัดการ การเก็บรักษา การนำมาใช้ก็เป็นเรื่องที่น่าศึกษา

ลองไปค้นๆ ดูนะคะ ใครที่บรรพบุรุษโล้สำเภามาจากเมืองจีน ว่ามีกระเพาะปลาโบราณแบบนี้บ้างหรือเปล่า ถ้ายิ่งเก่ามายิ่งราคาแพง บางอันเป็นแสนก็มี....

ปล.มี link อ่านฮาๆ และมีความรู้ ลองไปอ่านดูค่ะ

กระเพาะปลาเก่า


ความเห็น

กระเพาะปลาเก่า ผมจำชื่อไม่ได้แล้ว ยิ่งเก่า ยิ่งหนา ยิ่งแพง หลังสุดเพื่อนที่เป็นเจ้าของร้านยาจีนแผนโบราณขายไปอันละ1.5ล้านบาทครับ.

 

ชีวิตที่เพียงพอ ย่อมมาจากชีวิตที่พอเพียง

โหแพงมากๆเลยค่ะ เสียดายไม่มีเชื้อสายทางจีน  มาออกทางแขกไม่งั้นคงมีมรดกตกทอดกับเค้าบ้าง

ของคนแขกก็น่าจะมีนะคะ ไปลองหาดู


สงสัยมานานแล้วเหมือนกันถามใครก็ไม่มีใครตอบให้กระจ่างใจสักที...เพิ่งรู้วันนี้เอง...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

อ่านแล้วยิ่งทำให้รายการทีวีที่ดูเรื่องกระเพาะปลาโบราณทำให้เข้าใจมากขึ้นค่ะ

ข้อ มูล ดี มากครับ

ผมคิดอย่างนี้ สมัยโบราณ การเดินทางทางเรือต้องใช้เวลาเป็นแรมเดือน กว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง ฉะนั้นต้องมีอาหารการกินที่สามารถเก็บไว้ได้นานและมีคุณค่าทางโภชนาการ  กระเพาะปลาเป็นอาหารที่พกพาสะดวก ไม่เน่าไม่เสียง่าย จึงเป็นที่นิยม  ผมว่า ตอนเดินทางมาคงไม่ได้นำกระเพาะปลามาอันเดียว คงคำนวณแล้วว่าจะใช้เท่าไรในการเดินทางมาถึงประเทศไทย เป็นความตั้งใจ หรือบังเอญไม่ทราบได้ที่กระปลานั้นเหลือ จึงเก็บเอาไว้ นานไปก็กลายเป็นของเก่า หายาก ราคาแพง เหมือนพระเก่าที่คนมีเงิน พอใจ อยากได้ ไว้ครอบครอง เพื่อแสดงฐานะหรือบารมีของตนเอง

ข้อสังเกตของคุณอาจเป็นไปได้ค่ะ แต่เท่าที่ทราบ ส่วนมากไม่ได้เอามาปรุงเป็นกระเพาปลาน้ำแดงกินอิ่มอร่อยหรอกค่ะ เป็นส่วนประกอบตำราจีนโบราณ ผสมกับสมุนไพรตัวอื่นค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ นึกแล้วอยากกินกระเพาะปลาจังเลย มีสักถ้วยมั๊ยค่ะ

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

หน้า