ทายาทแมนดาริน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่พรุนกิ่งส้มไปเมื่อเดือนที่แล้ว และผลลัพที่ตามมาคือ ออกดอกออกช่ออย่างคาดไม่ถึงค่ะ ดกกว่าเดิม เอาผลงานมาให้ชมกันชัดๆ


หลังจากที่กางตำราตัดกิ่งเองกับมือ เพราะรอคุณแฟนไม่ไหว ถ้ามัวแต่รอป่านนี้ก็คงยังไม่ได้พรุน ก็เลยไปซื้อหนังสือมากางพรุนเองซะเลย

  ไม่รู้ว่าทายาท รุ่นใหนเป็นรุ่นใหน มีทั้งที่กำลังออกดอก และที่เป็นลูกเล็กๆไปเรียบร้อย อันนี้เพิ่งจะอยู่อนุบาล วัยแรกแย้ม

อันนี้ก็ไม่รู้ว่ารุ่นใหน แต่ว่าผลใหญ่ กลางๆ สงสัยจะมัธยมต้น

รุ่นนี้ สงสัยจะมัธยมปลาย

 

ทั้งต้น ก็มีแค่นี้ล่ะจ้า กำลังรอเขารับปริญญา กว่าจะเกษียนอีกหลายเดือน กลัวว่ากิ่งจะหักซะก่อน เพราะดกกว่าเดิมถึงสองเท่า คงต้องหาไม้มาช่วยค้ำพะยุงกิ่ง เพราะนี่ขนาดว่าลูกยังไม่โตเต็มที่ กิ่งก็โน้มลงมามากแล้ว งานนี้ไม่รู้ว่าเป็นเพราะปุ๋ยขี้ไก่ รึว่าคนพรุนมั่วนิ่มก็มิอาจจะรู้ได้ หลับหูหลับตากางตำราทำมั่วๆ คุณพ่อบ้านมาเห็นนี่ ทำหน้าไม่ค่อยจะแฮปปี้สักเท่าไหร่ แต่ผลลัพที่ตามมาแบบว่า ลูกดกอย่างคาดไม่ถึง ฮ่าๆๆ เขาหาว่าเราทำไม่สวย พรุนไม่สวย อยากจะบอกเหลือเกินว่า "คุณทำได้สวยแต่ลูกไม่ดก" คอยดูนะ ถ้าปีนี้กิ่งส้มหักเพราะลูกดกอีก จะหัวเราะให้ลูกกระเดือกหลุดเลย

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่แบ่งปันความสุขเล็กๆน้อย "มีความสุขแบบที่เรามีก็พอ"

"ถ้าตังค์ไม่มี...มองคนขอทานข้างถนน

ถ้าหนี้สินล้น....มองคนแย่งกินกับหมา

ถ้าข้าวไม่ดี...มองคนไม่มีที่นา

ถ้าชีวิตนี้แย่...มองคนที่แย่ยิ่งกว่า"

ความเห็น

แปลว่าตัดแต่งกิ่งหรือคะ?  แล้วทำไมไม่บอกวิธีแต่งกิ่งด้วย  จะได้เป็นวิทยาทานไง  อย่างน้อยก็เห็นผลงานแล้วอ่ะว่ามันดกมากๆๆน่ะ  ไม่ว่าจะเป็นขี้ไก่หรือว่าวิธีแต่งกิ่งก็ได้ผลด้วยกันทั้งนั้น


เอ้า....ยกนิ้วโป้งให้ 2 นิ้วเลย  เก่งจริงน้องเรา   มีส้มสวยๆไว้กินด้วย  ดีจังเลยอ่ะ

"พรุน" เป็นคำมาจากภาษาอังกฤษค่ะ "pruning" แต่ขอไม่บอกวิธีการนะค่ะ เพราะอ๊อดทำมั่วๆ ไม่ถูกหลักการ และอีกอย่าง ไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านแต่งกิ่ง กลัวว่าบอกไป แล้วไปทำตามเกิดต้นผลไม้ไม่มีมีลูกละยุ่งเลย เจ้งระเนระนาดกันพอดี เอาเป็นว่า ถ้าใครอยากจะเรียนรู้ ก็ไปซื้อหนังสือมาอ่านแล้วทำตามเองดีกว่าค่ะ มันเป็นความสามารถเฉพาะตัว ห้ามลอกเลียนแบบ เพราะอาจเกิดการผิดพลาดได้


ถ้าคนพรุนไม่เป็น ต้นไม้ไม่มีลูกเลยค่ะ เพราะฉนั้นไปถามผู้เชี่ยวชาญิด้านแต่งกิ่งจะดีค่ะ

พี่ก็ตัดแต่งตามใจฉัน  ยึดหลักเก็บลูกง่ายๆไว้ก่อนแล้วก็เอากิ่งที่ดูแล้วมันจะไม่ให้ลูกหรือลีบออกทิ้ง  แล้วปีนั้นเค้าก็ออกลูกให้เลยค่ะ ปีต่อๆมาลูกก็ดกจนเรี่ยดินและลูกใหญ่ขึ้นๆทุกปีด้วย  จนปีที่แล้วหน้าร้อนๆมากแอ็ปเปิ้ลเลยไม่ค่อยโตเท่าไร  มันไร้น้ำในดินก็เป็นอย่างนี้แหละค่ะ


เลยอยากรู้ว่าเราทำอะไรลงไปจึงทำให้เค้าออกลูกได้หนอ???? :confused:

ถ้าลูกมันเยอะ ก็อาจจะต้องตัดใจ เด็ดทิ้งบ้างล่ะครับพี่ เพราะว่า มันแย่งอาหารกันน่ะครับ แต่ถ้าดินดี อาหารอุดมสมบูรณ์ดี ก็คงจะไม่น่ามีปัญหาครับ....


แต่ ยกนิ้วโป้งให้เลยครับ ตัดแต่งเก่งจริงๆ 

Grow what you eat; eat what you grow.&

คุณอ๊อด เห็นทายาทแมนดารินแล้ว ลูกดกจริงๆ น่าจะใช่ฝีมือเฉพาะตัวนะคะ นึกภาพที่ว่าแต่งกิ่งไปตามประสาออกมาคงดูไม่จืด แต่ที่แน่ๆมีหลักฐานยืนยันกันว่าลูกดอกจริงๆ ...ต้นส้มน้อยที่บ้านเห็นทีต้องหาอาหารบำรุงบ้างแล้วจะได้ฉวยโอกาสแต่งกิ่งบ้าง ถึงเวลาได้มีส้มแบ่งกันชม...(เมื่อไรยังไม่ทราบนะคะ เพิ่งสูงหกนิ้วเอง สูงหกนิ้วมาหลายเดือนแล้วค่ะ เนื่องจากว่าเอาข้าวฟ่างไปปลูกข้างกันถูกแย่งอาหารหมด เวลานี้เก็บผลข้าวฟ่างไปบ้างแล้ว คงได้ฤกษ์ปรับปรุงดินกันสักที)

แหม...เก่งทุกอย่างเลยนะน้องสาวเรา   ทำแบบมั่ว ๆ เดี๋ยวพี่รอดูผล.......

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

สุกเมื่อไหร่จะแอบกินคนเดียว เบื่อแล้วค่อยเก็บเข้าบ้าน โทษข้อหาอยากว่าเราพรุนไม่สวย อยากรู้นักว่าจะกินใบส้ม หรือจะกินลูกส้ม ความสวยมันกินได้ซะที่ใหน

ปลูกผักก็งาม ทำพรุนได้อีกด้วย ฝีมือจริงๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย

 

ฝีมือมาก ขอบอกดกมาก ๆ ไม่ต้องง้อคุณแฟนเลยนะ ทำเองได้ แล้วบทกลอนต่อท้ายนี่ ของจริงเลย แล้วเราจะรู้สึกดีขึ้น

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ไม่ง้อแล้วคุณเล็ก งานน้ำทำเป็นแล้ว ไส่ปุ๋ยก็เป็นแล้ว แต่งกิ่งก็เป็นแล้ว ฮ่าๆ รอดูผลว่าจะลุกใหญ่แค่ใหน สุกเมื่อไหร่ เอาเสื่อไปปูนั่งกินคนเดียวใต้ต้นเลย

หน้า