อยากสร้างสวนไผ่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ความเห็น

คนใต้เหมือนกัน ราคาไม่แพง ต้นละร้อยกว่าบาทครับผม

  วิศวกรชลประทาน จ.พัทลุง 0831922057 หรือ jiro.s@hotmail.com

มีพันธุ์ไผ่อะไรบ้างคะ

ขอบคุณนากนะคะน้องโสทึ่ช่วยเปลึ่ยนรหัสให้ใหม่   แหมเสึยงใส๊ใสจังเลยนะ ว่างๆไปเทึ่ยวสตูลมั่งตะ

ยินดีช่วยเหลือลูกบ้านทุกคนครับ

สวัสดึคะ ป้าเล็ก ขอทำความรู้จักกับป้าเล็กด้วยคนนะคะ ชอบเวลาป้าเล็กเขึยนภาษาน้องไพคะ และทึ่สำคัญป้าเล็กชื่อเหมือนกันกับแม่ของคนตูลเลยคะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  มีไหรแหลงกันได้   ป้าเล็กก็ไม่ค่อยรู้ไหรสักเท่าใด   ก็อาศัยเพื่อนมั่ง  ประสบการณ์มั่ง  บางทีก็ลอกเพื่อนกัน   แล้วแต่สถานการ  ติพาไปค่ะ

หลังจากที่ตรึกตรองอยู่นานที่จะปลูกไผ่  ความฝันก็ได้เริ่มขื้นเมื่อต้นเดือน มกราคม 53 เริ่มด้วยไผ่ใต้หวันจากเมืองกาญฯ 50 ต้น ให้พี่ชายปลูกให้ (เพราะไม่ได้อยู่บ้านสตูลตอนนี้) ผ่านไปสองอาทิตย์โทรถามพี่ชายว่าต้นไผ่เป็นยังไงบ้าง พี่ชายบอกว่า ต้นไผ่ขึ้นสวยดีแต่เพื่อนมันเอาไป เท้ง (เท้ง แปลว่า ล้อ,กัด) กันที่ร้านน้ำชาว่า  หลวงปลูกไอ้ไหรไม่ปลูกๆไม้ไผ่แถมยังใส่ท่อรดน้ำให้มันกัน (แถวบ้านไม่มีคนปลูก)  เพื่อนมันคงคิดว่าบ้า คนตูลบอกว่าเพื่อนว่าบ้าแล้วต้องบ้าให้สำเร็จนะ เลยสั่งต้นไผ่เพิ่มอีก 200 ต้นเป็นไผ่ (สั่งทางรถไฟ)  ไผ่หวานหนองโดน 100 ต้น  ไผ่ใต้หวัน 70 ต้น ไผ่กิมซุ่ง 30 ต้นและไผ่ไจแอ้นสองต้น อนาคตจะบ้าจริงรึเปล่าก็ยังไม่รู้  ไว้ได้กลับไปเมื่อไหร่จะถ่ายรูปมาให้ดู

บ้าไปเลย ครับ 55555

จุดเริ่มต้นของความบ้าก็มาจากบ้านสวนนี่แหละคะ บ้าแล้วมีความสุขคะ

คนตูลผมเห็นด้วยครับผมปลูกไว้แค่กอเดียวยังใช้ประโยชน์ได้มายมายที่ปลูกน้อยเนื่องจากไม่มีที่ดินนั่นเอง ที่สตูลดินเหมาะสมหากคนตูลมีที่ดินเยอะปลูกไผ่ไปเลยทั้งหมดไม่ต้องใส่ปุ๋ยและฉีดยาฆ่าแมลงครับปลูกครั้งเดียวจบคอยตัดแต่งต้นก็พอแล้ว ที่ผมทราบว่าสตูลมีที่ดินเหมาะสมเนื่องจากผมมีญาติอยู่ที่นี่ครับ ผลผลิตของไผ่ใช้ได้หมดทั้งต้นทั้งหน่อและใบที่ร่วงทำปุ๋ยขุยไผ่ครับ ทางใต้ไม่ทราบว่าขายได้หรือเปล่าแต่ถ้าเป็นกรุงเทพมีราคาหมดไม้ไผ่แก่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางสามนิ้วยาวประมาณสี่เมตรผมถามดูที่สนามหลวงสอง(ตลาดนัดธนบุรี)ลำหนึ่งไม่ต่ำกว่าร้อยบาทครับผมอึ้งไปเลย ต้นพ้อหรือกะพ้อที่ใช้ห่อต้มบ้านเรายังมีราคาเลยเขาปลูกไว้จัดสวนผมยังคิดว่าหากเบื่องานที่กรุงเทพเมื่อไหร่หาที่สักหน่อยปลูกพืชที่เขาไม่ปลูกกันดีกว่าจะได้ไม่ต้องมีคู่แข่ง คนตูลไม่บ้าหรอกครับ

      ผมเอาใจช่วยมีโอกาสหากมาสตูลจะมาเยี่ยมชมสวนคนตูลครับช่วยแจ้งสถานที่สวนไผ่ด้วยครับว่าอยู่ตรงไหนของสตูล (จากอดีตเด็กวิทยาลัยเกษตรกรรมสงขลารัตภูมิ)

หน้า