กล้วย กล้วยๆนะ ....อย่างนี้ต้องมีวิธีการ(ตอน คิดถึงคุณป้าเล็ก)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กล้วย กล้วยๆนะ ....อย่างนี้ต้องมีวิธีการ(ตอน คิดถึงคุณป้าเล็ก)


รายงานตัวกลับเข้าบ้านฯอีกครั้ง ...ลาไปสัปดาห์แรกยังไม่ทันได้ทำอะไร หลังอากาศเปลี่ยนจากหนาวเย็นรอบสองกลายเป็นร้อน



เห็นกล้วยน้ำว้าต้นสูงเกือบห้าเมตรผลสุกคาต้นทั้งที่เหลี่ยมยังไม่ทันลบ...คิดถึงทันทีไม่ใช่ใคร คุณป้าเล็กน่ะค่ะ ที่อยากให้มีหน่อกล้วยไส้เหลืองมาปลูกที่บ้าน....แต่ก็ไม่กล้ารับไว้เพราะมึนกับหน่อกล้วยน้ำว้าที่บ้านนี้ว่าทำไมเดี๋ยวๆก็แทงหน่อ...ยังจำไม่ได้ว่ากล้วยน้ำว้า ต้นนี้ไส้เหลืองด้วยหรือเปล่าอีกต่างหาก


 ....คิดถึงก็มาทันที...


 


 ซองจดหมายส่งทางไปรษณีย์บรรจุเมล็ดพันธุ์จากคุณป้าเล็ก


 ขอขอบคุณคุณป้าเล็กมากเลยค่ะ  จัดส่งเมล็ดพันธุ์ผักมาให้จำนวนเยอะเลย มีทั้งถั่วพู ถั่วพูยาว ผักโขมจีน แคนตาลูปจิ๋ว  มะเขือยักษ์ มะเขือกินใบ ตะลิงปลิง และ...คุณป้าเล็กบอกไว้ว่า บางอย่างได้มาจากคุณ 2s ขอขอบคุณคุณ2sในโอกาสนี้ด้วยค่ะ...


....นี่ล่ะค่ะ เรื่องราวความคิดถึงคุณป้าเล็ก....


ยังมีอีก....ปีนเก้าอี้เลื่อยกลางลำต้น เสมอขอบรั้วกำแพง ...กะด้วยสายตาว่าเลื่อยด้านนี้ ล้มด้านโน้น ประมาณสถานการณ์ว่าไม่ล้มพังกำแพงรั้วบ้านเป็นใช้ได้ ....คิดปุ๊บ ทำปั๊บ ว่าเลื่อยสักครึ่งหนึ่งตอนกำลังจะล้มค่อยๆเอนลงมาจะวิ่งไปรับ....วันนี้ใจใหญ่ค่ะ ตัวนิดเดียวกับเลื่อยต้นกล้วยสูงเกือบห้าเมตรต้นนี้


 ...ไม่ได้เก็บภาพกล้วยที่ล้มไว้ยืนยันผลงาน แต่ที่แน่ๆรับไม่ทัน...ค่อยๆโอนลงมาตอนที่ถึงพื้นเร็วมาก ดังสวบใหญ่ ....ผลคือ...



 


 ไฟส่องทางโซล่าร์เซลล์พี่ชายอันเป็นที่รักมอบให้หักไปหนึ่งอัน


....ความรู้สึกยากแก่การบรรยายจริงๆ....  


ส่วนกล้วยแตกหักกระเด็นออกจากหวีจากเครือไปหลายผล....



นึกในใจว่าจะได้เหลือไว้กินได้จริงๆแค่ไหนกัน แล้วใช้เลื่อยอันเดียวกันนี่แหละเลื่อยก้านเครือออกจากยอดต้นกล้วย อุ้มกอดทั้งเครือเอาไปอวดแม่ดูว่าลูกตัดกล้วยลงมาได้...แล้วก็ตรวจสภาพเครือ โชคดีเสียหายแค่หวีล่างสุด




 หวีล่างๆของเครือ



หวีบนๆหนักหวีละประมาณสองโลสี่ขีด


หวีละไม่เกินสิบแปดผลรวมสิบเอ็ดหวีมีขนาดแต่ละหวีใกล้เคียงกัน เว้นแต่ที่เป็นกล้วยตีนเต่าสองหวีล่างสุด



 


 ลำต้นที่เหลือ(นับจากซ้ายต้นที่สาม)กับอีกสามต้น


 


ที่ลำต้นกล้วย ...ตรงรอยตัดมีแมลง หรือแมงตัวนิดเดียว  ไม่เคยเห็น ...นึกถึงแมงมุมหลังแดงที่เพื่อน สมช.บ้านสวนฯท่านหนึ่งเคยเล่าไว้...



 


กล้วยน้ำว้าผลงาม ไส้เหลือง รสหวาน.... ใกล้ๆกันมีเหรียญห้าบาทเทียบกับขนาดผลกล้วย...จำไม่ได้ว่าเครือที่แล้วไส้เหลืองหรือเปล่า ....เกือบต้องลำบากคุณป้าเล็กขุดเครือส่งมาแล้วนะคะ...


บันทึกนี้เขียนด้วยความคิดถึงคุณป้าเล็กอย่างมาก...



 


  

ความเห็น

พันธุ์เดียวกันแน่นอน  แล้วนับหวีได้กี่หวีคะ  เห็นลูก  เห็นสีไส้เหลือง  ชัวร์   นึกถึงตอนเอาลง  นึกถึงโค่นไม้ใหญ่นะ  ทุลักทุเลน่าดู

คุณป้าเล็กคะ สิบเอ็ดหวีค่ะ หวีละสิบแปดผล รวมหนักสองโลสี่ขีดต่อหวีค่ะ...เวลานี้หัวอกเดียวกันเลยนะคะ ตอนที่เอากล้วยลง...คิดถึงกันแน่เลยค่ะ คุณป้าเล็ก   ตราบเท่าที่ยังมีกล้วยน้ำว้าไส้เหลืองให้กินกันค่ะ ...

ดินที่บ้านพี่ คงจะดีมากน่ะครับ ประกอบกับปุ๋ยที่พี่ใส่ด้วย ต้นกล้วยถึงได้แข็งแรงสูงเสียดฟ้า...

 

ชีวิตที่เพียงพอ ย่อมมาจากชีวิตที่พอเพียง

คุณอ้วน ...ตรงที่ปลูกกล้วยน้ำว้านี้เดิมปลูกต้นมะม่วงเขียวเสวยค่ะ ต้นใหญ่มากคาดว่าน่าจะใส่ปุ๋ยรองก้นหลุมไว้มาก แต่ต้องเอามะม่วงออกเพราะว่าพายุมาทำท่าจะล้มพังกำแพงรั้วบ้าน เลยเอากล้วยน้ำว้ามาลงแทน ได้ต้นสูงผลใหญ่ทีเดียว... ชอบตอนที่ได้ผลค่ะ แต่ว่าเวลาเอากล้วยลงทำกล้ามขึ้นกันถ้วนหน้าเลยล่ะค่ะ

เพิ่งเห็นชัด ๆ ว่าไส้เหลืองจริง ๆ 

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

คุณแอน ขอบคุณค่ะ ...นี่ขนาดเครือที่แล้วได้ผลไปแล้ว ยังจำไม่ได้ว่าไส้เหลืองนะคะ ...(แจกเกือบหมด) ...คราวนี้เลยถ่ายรูปยืนยันไว้เตือนความจำ

ขัดเจนดีจัง.... สูงยาว ขาวดี....


:uhuhuh:

คุณแจ้ว ขอบคุณค่ะ สามต้นนี้ยังผอมสูงน่ะค่ะ ตอนหลังมาตัดให้เหลือสองต้น ได้ไม่เยอะเกิน อีกอย่างคือก่อนหน้านี้ทุกต้นถูกมัดรวมกันคานน้ำหนักกันกับเครือกล้วยไม่ให้ล้ม...กะว่าอีกไม่กี่วันต้นน่าจะใหญ่ขึ้น ส่วนโคนต้นใหญ่มากๆค่ะ ส่วนรากก็ยังหวั่นๆว่าจะงัดกำแพงบ้านหรือเปล่า...

ปลูกกล้วยได้สูง 5 เมตรไม่ธรรมดา แต่ละลูกบวบใหญ่น่าปลื้มใจแทนค่ะ

คุณอวยพร ขอบคุณค่ะ สูงเกือบห้าเมตร กะๆเอาด้วยสายตานะคะ ...ยังคิดว่าจะได้ตัดช่วงสงกรานต์ แต่คงด้วยอากาศหรือเปล่าไม่ทราบนะคะ หนาวสลับร้อนอ้าวสองวัน เหลี่ยมยังไม่ทันจะลบเลยค่ะ กล้วยเหลืองแล้ว...เข้าใจว่าเป็นที่พันธุ์กล้วยน้ำว้านี้ด้วยนะคะ

หน้า