ของแปลก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          สายๆ หลังจากฉีดน้ำหมักชีวภาพในสวนยางแล้ว ก็เข้าตลาดทุ่งสง (ไปเอาเปลือกไข่และ ฯลฯ ถ้ามี) อีก คราวนี้ได้แต่เปลือกไข่ ก็เอามาทำแบบเมื่อวานนั่นแหละครับ

         แต่ระหว่างทางได้แวะเวียนบ้าน สหายท่านหนึ่ง ซึ่งบอกผมว่า ตอนบ่ายจะแวะเวียนมาหา พร้อมทั้งสิ่งนี้

พลิกดูอีกด้าน

เมล็ด

          เมล็ดมีขนาดเท่าเมล็ดก๊วยจี้ มีร่องรอยของการแทงหน่อ งอกรากออกมาบ้างแล้ว ปลายรากเริ่มมีสีดำๆ ได้มาแล้วรีบถ่ายรูป แล้วจะลองเอาไปเพาะดู ไม่แน่ใจว่าจะงอกหรือไม่ เท่าที่ถามมา เขาบอกว่า เมล็ดร่วงหล่นจากฝัก มาระยะหนึ่งแล้ว พอฝนตกก็จะเริ่มงอก แต่ไม่ค่อยมีคนสนใจ ก็ปล่อยทิ้งไว้ พอผมถามถึง ก็เลยลองเข้าไปดู ก็ได้มาแค่นี้ครับ

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Xylia xylocarpa เป็นไม้ประจำจังหวัดตาก ครับ

ภาพจาก http://www.dnp.go.th/mfcd1/saraburisite/webpage/tree3.htm

การใช้ประโยชน์

          เนื้อไม้ (wood) ใช้ในการก่อสร้างอาคารบ้านเรือน ซึ่งโดยมากมักใช้เป็น เสา รอด ตง ขื่อ กระดานพื้น ฝา ฯลฯ ได้แข็งแรงและทนทานดี ทำเรือข้างกระดาน เรือใบ เรือสำเภา ทำไถ คราด ครก สาก กระเดื่อง ทำลูกหีบ ฟันสีข้าว ส่วนต่าง ๆ ของเกวียน ทำสะพาน หมอนรองรางรถไฟ ด้ามเครื่องมือ ทำหูกและกระสวย ไม้คาน ด้ามหอก ทำหวี ไม้สำหรับ กลึง แกะสลัก เครื่องเรือนและไม้บุผนังที่สวยงาม ลูกกลิ้ง คันชั่ง กั้นบ่อน้ำ ร่องน้ำและ กังหันน้ำ ทำเสาค้ำและรางแร่ เสาและหลักเต้นท์ ใช้ทำสิ่งที่ต้องการความแข็งแรงและ ทนทานมากได้ดีทุกอย่าง เพรียงและปลวกไม่ค่อยทำลาย ทั้งเป็นไม้ที่ทนไฟในตัว
           ถ่านไม้ (Charcoal) ให้ค่าความร้อน 7,613 แคลลอรี่/ กรัม

          ที่มา

ความเห็น

เอาใจ ช่วยให้ เพาะได้ งอก งามครับ ลุงพูน รบกวนถามด้วยครับ ไม่ทราบเมล็ด ต้น อะไรครับ

ไม้แดง ครับ

ฝักอะไรครับลุงพูนแปลกดีจัง:sweating:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

ไม้แดง ครับ เป็นไม้ยืนต้น มีอยู่มากแถวใกล้ๆบ้านคุณสร (ใกล้กว่าบ้านผม ไง) แถวนั้น เขาเรียกว่า ควนไม้แดง ครับ

เคยเห็นนะคะ ตอนเด็ก ตอนที่ตามพ่อไปไร่ แต่ตอนนั้นทำไม ไม่ยักสนใจมากมามเหมือนตอนนี้เลย  จะกลับไปถามพ่อ ก็กระไรอยู่...ต้องหอมควันธูปอีกค่ะ


 

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

แถวถนนเอเซีย บริเวณสาถนีกาชาด เป็นที่สงวน ป่าแถวนี้สมัยก่อนมีแต่ต้นแดง หรือไม้แดง แถวนั้นก็เลยเรียกว่า ควนไม้แดง แต่ว่าไม้แดงแถวนั้นหายากแล้วครับ เพราะหน่วยราชการไปตั้งถิ่นฐานกัน เหลืออยู่ในที่ราษฏร์บ้างเล็กน้อย ต้นสองต้น ผมกำลังจะเอาไปปลูกครับ ไม่รู้ว่า สงเคราะห์สวนยางจะยอมให้ผมปลูกปนลงไปบ้างไหม

ตรงที่ทางหลวงไปเฉลิมพระเกียรติ   ขอบคุณมากค่ะลุง  น่าปลูกสักต้นกันนะ  ยายอิ๊ดชอบไม้ใหญ่...ภาษาป่าไม้ เขาเรียกไม้อะไร  หนอ เป็นไม้ท้องถิ่นใต้มั้ยค่ะ 

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ถนนเอเซีย จากทุ่งสงไปราว 15 กก.ทางไปสี่แยกหนองดี แถว รพ.ทุ่งสง แถวนั้นเมื่อก่อนเป็น ดงไม้แดง ครับ แต่ตอนนี้เป็น ดงราชการ (ไม้แดงเลย)หมดแล้ว  ครับ ไม้แดง เป็นต้นไม้ที่ ขึ้นได้ตั้งแต่ภาคเหนือลงมาครับ เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดของ จ.ตากครับ

     Laughingฝักแปลกตาดีนะครับ ผมยังไม่เคยเห็นและไม่รู้จักด้วย เคยได้ยินแต่ชื่อ ถ้าอยู่ใกล้อยากจะไปดูครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

          ถ้ามาถึงทุ่งสง เลยไปอีกราว 15 กม. แถวนั้นเขาเรียก ควนไม้แดง ครับ แต่ว่าต้องค้นหากันหน่อยว่าต้น อยู่ที่ไหน ถ้าผมเพาะแล้วได้ผลประการใด จะแจ้งให้ทราบครับ สหายของผมก็ใจดี พอรู้ว่าผมสนใจอยากได้ ก็ชวนพรรคพวกเข้าป่าไปเสาะหาเมล็ดมาให้ลองเพาะดูครับ

หน้า