แหวกใบไม้ขนดินปลูกผัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้เพาะเมล็ดเยอะ  ต้องหาที่ปลูกผัก


ตอนแรกจะบอกว่า "ปรับที่ ขนดิน  ปลูกผัก " กลัวหลายคนจะงงว่า  ป้าเล็กปรับที่แล้วทำไมไม่เห็นแม็คโคร  เลยต้องบอกว่าแหวกใบไม้  ตรงนี้แดดส่องถึง ก็เลยจะปลูกผัก  กว้าง1.5เมตร  ยาว2เมตร แค่นั้น ตอนนี้มีเด็กซัมเมอร์มาช่วย  วิชานี้มาเรียนคนเดียว  เลยไปลากเพื่อนมาช่วยทำงาน  ให้ปรับที่โดยใช้จอบลากใบไม้ที่ยังไม่เปื่อยไปโปะไว้ที่กอกล้วย 2ข้าง ถอนหญ้านิดหน่อย  ที่2เมตรก็มีขนุนมีกล้วยเล็บมือนาง  มะละกอ อยู่แล้ว  แต่ยังเล็ก  ใช้ปลูกผักได้  แสงแดดส่องถึง  ปลูกได้ราว 20ต้น  ก็เหมือนเราเอากระถาง10นิ้ววางค่ะ แต่ตรงนี้เป็นดิน  ดีหน่อยมีใบไม้เปื่อยๆมีขี้วัว

ขนดินมาโรยหน้า  ให้มันเสมอๆกัน

กำลังขนดินมาโรย  ตอนที่แหวกใบไม้  ก็ให้เว้น  มะเขือกับพริกไว้  มีเล็บครุฑอยู่ด้วย  ดินทุกตารางนิ้วมีค่า พริกกับมะเขือนี่ได้ปีหนึ่งแล้ว  ตัดแต่งเรื่อยๆ  บางช่วงโทรมบางช่วงงาม  พริกหอมต้นนี้แหละ  ที่เก็บแจกสมาชิก  ตอนนี้กำลังออกดอกขาวใหม่ เขาว่าอยู่ได้3ปี  เดี๋ยววันนี้ช่วงเย็นจะย้ายผักลงแปลงนี้

อันนี้หน้าบ้าน  ใส่ใบไม้  ใส่ขี้วัว  แล้วก็ให้เด็ก2คนนี้แหละ  ขนดินใส่  ราว30กระป๋อง  จนเต็ม  ป้าเล็กก็ปลูกผัก  อาจจะมีคำถามในใจ  หน้าบ้าน  ทำไมไม่ปลูกไม้ดอก  ปลูกผักดีกว่าค่ะ  ได้กิน  ไม้ดอกก็เอาคุณนายตื่นสายไปแซมเอา

ลงตรงนี้  หลายอย่างนะ เริ่มที่พริก 

น้ำเต้า  ยังไม่รู้ว่าลูกแบบไหน ระหว่างต้นก็ปลูกขิง  ขมิ้น  ใต้ดิน

ผักชีไทย  จากเจ้สายพิน  ก็เอามาลง  มะเขือเทศจาก2s  ยังมีถั่วครก  ถั่วพูม่วงจากพุทธบุตร  มะเขือยักษ์จากน้องแดง  มันเทศที่เด็กเอามาให้  ปลูกเยอะค่ะ   ไม่ให้มีที่ว่างเลยล่ะ  มีที่แล้วปลูกให้คุ้ม

ขอให้มีความสุขกับการปลูกพืชผักนะคะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง



ความเห็น

มีตลาดสดรอบบ้านเลย(อิจฉาแฮะ)อยู่ นนบุรียังทำไม่ได้เล้ย(ต้องแอบดูป้าเล็ก)...ย่องโมยมากิน แฮ่ะๆๆๆ...

ทำได้  แตทำตามที่เราชอบ ถ้าเราไม่ชอบก็จะเหนื่อยมาก   พี่ลองเอาวงบ่อเล็กๆ  1วง  วางแล้วปลูกผักทุกอย่างลงในนั้นก็ได้    รับรองเดือนเดีว  เห็นผล

ช่วงที่กลับบ้าน แค่ขุดหลุม ย้ายเสาต้นแก้วมังกร ขุดหลุมจนมือพองหมด

สุดท้ายได้แค่หลุมที่เหลือ ให้พี่สาวทำต่อ เพราะมือพอง อิอิ... ข้ออ้าง 55++


ชีวิตอยู่ได้ ด้วยความพอเพียง และ เพียงพอ

MSN : it_lover@hotmail.com

ป้าเล็กคอยลุงอย่างเดียว   ที่ทำได้ก็ปลูกผักหน้าดิน ดินที่เคยเป็นทราย  เอาใบไม้  ใส่ๆไว้  สักพักเปื่อย   มันก็ดีเอง  อันที่ไม่เปื่อยก็สุมๆกันไว้ก่อน

ผักบ้านป้าเล็กงามจัง   อยากมีดินดีๆปลูกผักจัง  ที่บ้านดินไม่ค่อยดี จะปลูกผักต้องหาซื้อดินมาปลูก  ดินเค็ม

เมื่อก่อนที่บ้านเป็นดินทรายถม ตอนหลัง  หน้าดิน  จะเป็นใบไม้ผุๆ  ก็เป็นปุ๋ยดี  เอาดินธรรมดานอกบ้านมาผสมก็ใช้ได้เลย  ใบไม้ไม่เคยเผา  ยกเว้น  อันที่เป็นเพลี้ย

เอ๊ย...น่าขอมากิน สักนิด :admire2: :admire2:

ฉันจะปลูก ผัก ให้ลูกทาน

ช่วงนี้ปิดเทอม  ต้องรีบใช้เวลา สักพักก็ไม่มีเวลาว่าง  มีวันละนิดรดน้ำก็หมดเวลา

ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่ามากๆ เลยค่ะLaughing


ปรับไปเรื่อยๆ  ที่โคนกล้วยโคนไม้  ใส่ใบไม้แห้ง  ไว้ให้เต็มที่  พอติใช้  ก็เอามาใช้ได้  ล่างๆก็เปื่อยเป็นปุ๋ย  แหวกๆปลูกผัก 

หน้า