ขอปรึกษากติกาแจกเมล็ดพันธุ์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้  ป้าเล็กขอคำปรึกษา จากสมาชิกทุกคน  เรื่องการแจกเมล็ดพันธุ์    หลังจากที่พวกเราให้ส่งที่อยู่ผ่านทางเมลล์  ก็รู้สึกว่า  บางคนไม่ได้เป็นสมาชิกในเวบบ้านสวนพอเพียง   ไม่ได้พึ่งพาอาศัยกัน   ก็เลยขอให้ช่วยตั้งกติกาว่า  การแจกเมล็ดพันธุ์  ควรจะเป็นอย่างไร   เพราะผู้ที่แจกส่วนใหญ่  แจกฟรี  ลงทุนเอง   มีค่าใช้จ่ายพอสมควร  ขอตั้งกติกานำทางก่อนนะ

คุณสมบัติผู้รับเมล็ดพันธุ์

1 ต้องเป็นสมาชิกเวบบ้านสวนพอเพียง

2  ต้องมีรูป  ให้ได้เห็นหน้า

3 รับแล้ว  ควรจะส่งการบ้านบ้าง

   ทีนี้ก็ขอให้สมาชิกช่วยต่อเลยนะคะ

ความเห็น

ช่วยเสนอหน่อยนะครับ
ก็เข้าใจครับว่าคนที่แจกทุกคนตั้งใจ มีใจที่จะให้และแบ่งบัน
คนที่ขอบางคน ก็แค่ค้นเจอหรือผ่านมาทางเวบนี้เห็นเขาแจกกันก็ขอบ้าง ก็เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้
ซึ่งผมเองก็เจอแบบนี้มาหลายครั้ง ไม่ขอครั้งเดียวนะ มี 1 มี 2 มี 3...

ประเด็นส่งการบ้านน่าสนใจครับ แต่ก็บังคับไม่ได้อีก
เอาเป็นว่าคนขอเมล็ดพันธุ์น่าจะเป็นคนที่ร่วมเสวนา แสดงความคิดเห็นกันบ้าง
คนให้จะได้ให้อย่างเต็มใจ และสบายใจ

ขอสนับสนุนแนวคิด ทั้ง 3 ข้อของป้าเล็ก.... และอยากให้เพื่อน ๆ ที่ยังไม่ลองเป็นผู้แจก ลองแจกดูบ้างค่ะ แล้วจะได้รับความสุข จากการเป็นผู้ให้และเป็นผู้รับไปพร้อม ๆ กัน

ของบางอย่างที่แจก...บางครั้งถ้าเทียบราคาในท้องตลาด สามารถหาซื้อได้ ในราคาที่ต่ำกว่าค่าจัดส่งมาเสียอีก แต่จากความตั้งใจแจกของเพื่อนสมาชิกมันมีค่ายิ่งกว่าสิ่งของที่ได้รับมากมาย ทำให้ต้นไม้หรือเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับมานั้นมีค่าควรแก่การดูแลยิ่งนัก  ขอยกตัวอย่าง...เช่น ป้าเล็กนี่ล่ะค่ะ ส่งดอกคุณนายตื่นสายมาให้ ค่าส่ง 20 บาท (ไม่ได้ส่งให้คนเดียว รวมแล้วก็หลายบาท) ใช้เวลาในการส่งถึง 6 วัน ต้นไม้บางส่วนเน่าบ้าง แต่ก็ยังมีส่วนที่เหลือ 

คนรับ....รู้ซึ้งถึงน้ำใจผู้ส่งมากมาย ปลูกลงกระถาง รดน้ำ ใส่ปุ๋ย .....20 วัน ออกดอกมาสวยมาก ๆๆๆๆๆๆๆ พันธุ์นี้ยังไม่เคยเห็นเลย เพิ่งนึกได้...ว่า น้ำใจมีค่ามากกว่าน้ำเงินยิ่งนัก

สมาชิกบ้านสวนตัวจริง.....ลองซิ...

แล้วจะรู้สึกสุขใจ....ทั้งเป็นผู้ให้และผู้รับ

จริงๆ แล้ว ขนาดเราเป็นสมาชิก อะไรก็ตาม ต้องเป็นสมาชิก 6 เดือนเป็นอย่างน้อยถึงจะกู้ยืมได้ 5+++++เน้นวิชาการไปหน่อย

แต่การเป็นสมาชิกบ้านสวนก็เช่นกันค่ะ ควรจะมีกฏกติกากันบ้าง เพราะการมีคนอยู่กันหลายคน ต้องมีกฏกติกา ไม่ใช่ว่าจะเรื่องการแจกเมล็ดพันธุ์ อย่างเดียวค่ะ  เน้นไปถึงการตอบรางวัลด้วยค่ะ อย่างน้อยแจ้งกลับก็ยังดี จะได้ทราบว่าของไม่ 0 หายไปไหน ถึงมือผู้รับค่ะ

1..การเป็นสมาชิกควรเป็น กี่วัน กี่เดือนก่อน (ถ้างั้นเป็น 5 ชั่วโมงก็ได้ซิค่ะ) และต้องมีการ ติดตามต่อเนื่องบ้าง (ไม่ใช่เข้ามาตอนแจกอย่างเดียว แล้วหายไปเลย) อิ...อิ...อิ...

2.ข้อนี้เห็นด้วยอย่างยิ่ง ต้องมีรูปของตัวเองนะคะ ใช่รูปอื่น( สามี ภรรยา ลูกๆ ) กิ๊ก  กั๊ก  กุ๊ก ไม่เอา ร่วมด้วยก็ได้ แต่ในรูปนั้นต้องมีเจ้าตัวที่เป็นสมาชิกด้วยค่ะ โดยส่วนตัว เวลาออนกับใครแล้วไม่มีรูปเนี่ย โห..อึดอัดมากกกกกก  ไม่รู้คุยกับใคร

3.รับแล้วส่งการบ้านก็ดีค่ะ เพราะคนที่ให้เรา จะมีความรู้สึกดี ที่ให้แล้วเกิดประโยชน์ค่ะ และผู้ที่ให้ก็จะชื่นใจ เพราะคนที่รักต้นไม้นี่ บางทีตั้งใจให้ แต่เอาไปแล้ว ไม่รู้ไปไหนก็เสียดายเหมือนกัน

โดยส่วนตัว เป็นคนที่ชอบให้ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนหรอก แต่บางทีก็อยากสนับสนุนคนที่จริงใจค่ะ  และเพื่อการแบ่งปัน สมาชิกด้วยค่ะด้วย

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

หนูเห็นด้วยที่ว่า..น่าจะเป็นสมาชิกมาแล้วพอประมาณ (แล้วแต่ผู้ใหญ่บ้านกำหนด) และมีความเคลื่อนไหวบ้าง คิดว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รู้ว่าเค้ารักการทำการเกษตรจริงๆ แล้วคนให้ก็สุขใจที่ได้แบ่งปันกับคนจริง (ที่ไม่ฉวยโอกาส)

อ่านแล้วรู้สึกว่าคิดเหมือนยายอี๊ด  (คิดไม่ออก) ขอเพิ่มจากของยายอี๊ดนะค่ะ

1. อยากให้อยู่กันนาน ๆ มาเจอกันแล้ว ไม่อยากให้หาย ไปไหน (ถ้ารีบไปต่อแวะมาทักทายกันก็ยังดี จะรับหรือจะแจก ก็ดีทั้งสองอย่าง....

2. อยากให้มีรูปมั๊ก มาก อึดอัดเหมือนยายอี๊ดว่า ไม่รู้คุยกะใคUndecided พูดคนเดียวรึเปล่าเรา (บ้าไปแล้ว) อยากเห็นหน้าค่ะ....

3. ส่งการบ้าน อันนี้ชื่นใจจนบอกไม่ถูก ได้เห็น ผักกูด ตัวเองไปอยู่อุบลฯ บ้านคุนอรหัน ได้เห็นผ่านจออยู่เนือง ๆ เห็นแล้วยิ้มทุกที...Smile.

วงเล็บ.... ตัวเองยังไม่เคยส่งการบ้านเลย....ครูจะตีมั๊ยเนี๊ย...

แต่สัญญาว่า จะส่งค่ะ.....Smile

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ประเด็นนี้น่าสนใจ เพราะมีบางคนสมัครสมาชิกเพื่อรับเมล็ดพันธุ์เท่านั้นก็มีเยอะแยะไป

            ขอแสดงความคิดเห็นเรื่องการแจกค่ะ การแจกคนแจกจะต้องพิจารณาคนที่จะให้ค่ะ แต่คนรับก็ต้องคิดถึงข้อที่ว่า ผู้ให้ก็ต้องการให้ผู้รับเอาไปทำอะไร ไม่ใช่ว่ารับแล้วเงียบไปเลย ขอสนับสนุนเรื่องส่งการบ้านค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ubi societas ibi jus : ที่ใดมีสังคมที่นั่นมีกฎหมายค่ะ

ภาษิตภาษาลาตินค่ะ คนมารวมกันเยอะๆต้องมีกฎค่ะ ไม่งั้นวุ่นวาย

ดวงก็แจกค่ะ มีก็แจก ไม่ได้ว่าอะไร แต่ก็อยากเห็นหน้าคนรับนิดนึง รู้จักไว้บ้างก็ดี ใจจริงอยากแจกเฉพาะสมาชิก เพราะเราคนบ้านเดียวกัน พึ่งพาอาศัยกัน ที่สุดแล้วเราก็อาจเป็นผู้รับจากเขาเช่นกัน อย่างดวงส่งเมล็ดพันธุ์ให้ป้าเล็ก ป้าเล็กส่งต้นหูเสือกับแสตมป์ ซองจดหมายมาให้ดวง ให้โดยที่เราไม่ได้ร้องขอ ทราบซึ้งน้ำใจค่ะ แม้ว่าต้นหูเสือจะตายซะก่อนความรู้สึกที่ดีก็ไม่ได้หายไปไหน ป้าเล็กบอกว่าซองกับแสตมป์เอาไว้ส่งของให้คนอื่นบ้าง คิดดีจังค่ะป้าเล็กไม่ได้คิดว่าเอาไว้ส่งให้ตัวเองคนเดียว ให้คนอื่นด้วย อืมมม

 

ขอบคุณทุกคน  คิดเหมือนยาอี๊ดไม่เคยคิดว่าการแบ่งปันต้องได้สิ่งตอบแทนค่ะ    และก็จะตั้งหน้าตั้งตาแจกต่อไปค่ะ   การแบ่งปันทำให้มีความสุข   ขอบคุณที่ทุกคน คิดเห็นเป็นแนวทางเดียวกัน   สิ่งที่เคยได้รับจากสมาชิกบ้านสวน   มีค่า   เหมือนน้องแจ้วว่าน้ำใจมีค่ามากกว่าน้ำเงิน   ขอให้สมาชิกทุกคนมีความสุขค่ะ

สมัครสมาชิกแล้ว ไม่ได้ร่วมเสาวนา เพราะความรู้น้อยขาดประสบการณ์ เข้ามาอ่านอย่างเดียว

ขอเมล็ดพันธุ์แล้วไม่ได้ส่งการบ้าน เพราะไม่มีกล้องถ่ายรูป เข้ามารายงานแล้วไม่มีรูป (จริงหรือเท็จ)

ค่าใช้จ่ายในการส่ง อยากให้ผู้รับ เป็นผู้รับผิดชอบบ้าง

บ้านหลังนี้มากล้นด้วยน้ำใจ จริงๆครับ

หน้า