แต่งช่อผลลองกอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แต่งช่อผลลองกอง

งานนี้ไม่ต้องสอบสัมภาษณ์ค่ะ ทดสอบด้วยภาคปฎิบัติคือการปีนต้นไม้ ลูกชาวสวนต้องทำได้….หากเกิดมาเพื่ออาชีพนี้ ต้องปีนขึ้น-ลง…..งานนี้สอบผ่าน….. อุปกรณ์ กรรไกรตัดกิ่ง

และแรงกาย ปีน ๆ ๆ แล้วก็ปีน……Smile.

การแต่งช่อผล ลองกอง หากติดผลเยอะ  ทำให้ต้นโทรม พอเก็บผล อาหารที่เลี้ยงต้น เอามาเลี้ยงผลหมด (พ่อบอกว่า ถ้าเทียบกันก็เหมือนคน แม่อดให้ลูกกินอิ่ม เกี่ยวกันมั๊ย? ) เข้าเรื่องต่อ ต้นก็แสดงอาการ เริ่มจากใบร่วง เป็นโรคง่าย ต้นโทรม อย่างเห็นได้ชัด..ลองกองระบบรากจะอ่อนแอ.. หากขาดการดูแลที่ดี ต้นไม้ที่ปลูกมานานอาจยืนต้นตาย การแต่งผลช่วยได้ ต้องรักษาต้นไว้ให้นาน....

อันนี้ ทดลองงานจากพ่อ ……Smile

การแต่งช่อผล ดูจากขั่ว ขั่วที่ใหญ่และยาวที่สุด หากเป็นบนกิ่งและปลายกิ่งให้ตัดทิ้งให้หมด  การเว้นระยะ ประมาณหนึ่งศอก ไว้ 1-2 ช่อ ดูจากสภาพต้น อาจจะแต่งช่อ 1-2  ครั้ง ครั้งแรกไม่พอยังไว้เยอะ

 

เนื่องจากยังเสียดาย ครั้งที่สองเห็นได้ชัด Smile

 

มือใหม่ยังต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมค่ะ……


การแต่งช่อ ดูจากขั้ว ขั้วที่ใหญ่ที่สุด ช่อที่ใหญ่และยาว  ถ้าเป็นบนกิ่งก็ตัดทิ้งให้หมด  การเว้นระยะ ประมาณ หนึ่งศอก (ดูจากสภาพต้น)  อาจจะแต่งช่อ 1-2 ครั้ง ครั้งแรกไม่พอยังไว้เยอะเนื่องจากเสียดาย ครั้งที่สองเริ่มเห็นได้ชัด ….

ความเห็น

แต่อยากรู้ว่ามันคืออะไร ไอ้ภาษาอังกฤษน่ะ งง

พาตาลายกันหมด ไม่เห็นผู้ใหญ่ออนไลน์ด้วย Smile

ยินดีต้อนรับค่ะ พี่แจ้ว แต่แอนแอบเห็นงาะ บ้านพี่แจ้วไว้แล้วเหมือนกัน.. (บ้านแอนไม่มีเงะ).Laughing

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ภาษาปะกิตเพียบเลยน้องแอน   ลุงโรสงานเข้า   ขอแรงลุงโรสช่วยแปลให้หน่อย

พี่ก็งง งง งง

เวลาพบกันสั้นนิดเดียว

แอนก็งง มาจากไหนไม่รู้ ทำงัยดี อ่านภาษาไทยนะค่ะ

ฝากผู้ใหญ่แก้ให้ด้วย font มันแปลก ๆ แอนแก้ไม่เป็น....Smile

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

 ภาษาอังกฤษที่เห็น ไม่ใช่ข้อความธรรมดา แต่เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ ต้องถามผู้ใหญ่โสทรครับ

แรกๆก็งง เหมือนกันว่าทำไมมีภาษาอังกฤษมาด้วย

แต่ดูดีๆ ก็เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้เขียนเว็บนี่หนา

ผมเลยสรุปเองว่า เป็นข้อผิดพลาดทางโปรแกรมหรือที่เรียกว่า bug (บัก) นั่นเอง

อันนี้น่าจะมาจากตัวช่องที่เอาไว้ให้เรากรอกข้อความทำงานผิดพลาด ที่บางครั้งเราก็มีทั้ง แต่ง ขนาด และสี ของ font หรือม่ก็แทรกรูปด้วย

ทำซ้ำไปซ้ำมาโปรแกรมมันเลยงง เลยได้ผลลัพธ์เป็นเช่นนี้แล

ส่วนจะแก้ไงให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นคนแก้ดีกว่า ผมไม่เคยใช้โปรแกรมตัวนี้ครับ

 

อิอิความรู้ใหม่แต่ลองกอง

ยั่งงี่ไปหาต้นลองกองปลูกบ่างดีกว่าถามพี่แอนว่า

ถ่าเราปลูกทุเรียนเราต้องแต่งทุเรียนแบบลองกองหรือเปล่าขอบคณุครับSmile

ทุเรียนก็เหมือนกัน จะเสียดายไม่ได้ต้องทำใจ รักพี่คนเดียว ไม่ต้องเสียดายน้องค่ะ Laughing

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ดูเหมือนจะเป็น Effect ที่เกิดจากการพิมพ์ ข้อความใน MS Word  ก่อนแล้วค่อย copy เอามาวางที่ Editor (ตัวช่วยเขียน จัดรูปแบบ )
ตัวนี้ที่ใช้สำหรับเขียน Blog ตัวนี้

 

ปกติการเขียน ใน Word ก่อนแล้ว Copy แล้วเอามาวางใน Editor  ตัวนี้ควรใช้วิธีนี้ 

สังเกตุ Tool Bar แถวที่ 2 ( แถวแรกมี B I U ) เริ่มจาก Font Size แล้วก็ไอคอน T ( Paste as Plain Text )  แล้วก็ ไอคอน W ( Paste from World )

ถ้าเราเขียน ใน  Word ก่อนแล้วค่อยเอามาวางที่ Editor ตัวนี้ควรคลิกที่ไอคอนตัวนี้ก่อนแล้วค่อยวางข้อความลงไปจากนั้น ค่อย คลิก Insert อีกที ทำแบบนี้เพื่อ ?

 

ปกติการ Copy ข้อความหรือข้อมูลมาจากที่อื่นๆ เช่น MS Word หรือ เว็บไซต์อื่นๆ สังเกตุใหมครับว่า ถ้าเราคัดลอกข้อมูลที่มีการปรับแต่งไว้ก่อนแล้วเช่น ตัวหนา มีสี มีพื้นหลัง มีลิงค์ไปยัง ทีต่างๆ หรืออื่นๆ ระบบจะนำข้อมูลที่เราทำการสำเนามา พร้อมคุณสมบัติต่างๆ เหล่านั้นด้วย เช่น ถ้าไปไปสำเนาข้อมูลในเว็บนึงที่แสดงตัวอักษรเป็น สีแดง ตัวหนา เวลาเราวางที่ Editor ตัวนี้ข้อมูลจะมาพร้อมกับคุณสมบัต ความเป็นสีแดง แล้วก็ตัวหนา ไว้ด้วย ในกรณีที่เราต้องการแค่ข้อมูลตัวอักษรเฉยๆ ไม่ได้ต้องการ สี หรือ ตัวหนา ควรใช้ ไอคอนแรกที่เป็นตัว T คือ Paste as Plain Text แต่ถ้าอยากได้ข้อมูลที่ยังเป็นตัวหนา สีแดงไว้ด้วย ก็ทำการวางเฉยๆ เลยเหมือน เรา copy & paste ทั่วๆไป

 

กรณีจาก MS Word ก็จะเป็นกรณ๊ที่ต่างออกไปอีก ( มีเรื่องทางเทคนิค ที่ต้องพูดยาว แล้วเข้าใจยาก ) ซึ่งข้อมูลแล้วก็ คุณสมบัติของข้อมูล จะมีอีกมาตรฐานนึง ( ระบบ ปิด มาตรฐานของ Microsoft เอง ) แตกต่างจากระบบเว็บ ( ข้อมูล HTML ) ทั่วๆไป ฉะนั้นการจัดการก็จะเป็นอีกรูปแบบนึง เช่น Editor ตัวนี้ก็จะมีไอคอน W ให้เราใช้สำหรับวางข้อมูลที่มาจาก Word ( การทำงานของระบบข้างในคือจำทำการกรอง ข้อมูลขยะ คุณสมบัติ ต่างๆ ที่เวลาแสดงผลใน Word ได้ แต่ ในเว็บไม่ได้ ระบบจะทำการกรอง คุณสมบัติต่างๆ เหล่านั้นทิ้งไป เพื่อให้การแสดงผล เป็นไปอย่างถูกต้อง แล้วไม่มีข้อมูล ขยะมาปรากฎ )

 

ข้อมูล ขยะเช่น กรณีคุณ แอนน

 

<!--[if gte mso 9]> Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH <![endif]--><!--[if gte mso 9]> <![endif]--> <!--[if gte mso 10]> <! /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin-top:0cm; mso-para-margin-right:0cm; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0cm; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin;} --> <!--[endif]-->

 

ข้อมูลพวกนี้เป็นคุณสมบัติ สำหรับจัดการแสดงผลต่างๆ ใน Word แต่ไม่รองรับ ในเว็บ หรือ บราวเซอร์ทั่วๆไป

ถ้าเราสำเนาข้อมูลมา โดยตรงแล้ววางเลยเพื่อจะเขียน blog เลยระบบก็จะเอาข้อมูลนี้มาแสดงผลให้ด้วย ถ้าเราสำเนาแล้ววางผ่านไอคอน W ระบบจะช่วยกรองขยะออกไปแล้วแสดงผลที่ถูกต้อง ให้เรา

 

ยิ่งเขียนยิ่ง เยอะยิ่งงง เอาเป็นว่า แนวๆ นี้แล้วกันครับการแก้ไขก็ต้อง edit ใหม่ถ้าในโหมดธรรมดา มองไม่เห็นข้อมูลเหล่านี่ ก็ ลอง คลิกที่ ไอคอน HTML ( แถวแรก ด้านขวาๆ ) มองหา ขยะเหล่านี่แล้วลบทิ้ง แต่ในโหมดนี้ควระวังถ้า ไม่มีความรู้เรื่อง HTML อาจจะทำให้การแสดงผลมีปัญหาได้

 

อิอิ หวังว่าคงงงๆ กันถ้วนหน้านะครับบบบบบบ

 

 

หน้า