ปัญหา บ้านกลางทุ่งนา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ที่บ้านค่ะ อยูห่างทะเล ประมาณ 3 กิโล 1. ดินแห้งแล้ง ปลูกต้นไม้ขึ้นอยากค่ะ2.แถมตอนเย็นถึงกลางคืนเยอะมาก อยากให้ช้วยหาวิธีแก้ ทั้ง 2 ข้อค่ะ เพราะพอทราบมาว่ามีต้นไม้ไล่ยุงได้ค่ะ  รบกวนด้วย ขอบคุณค่ะ

\

ความเห็น

ต้นไม้ไล่ยุงไม่มี ที่เขาโฆษณาว่าไล่ยุงได้เคยซื้อมาแล้ว ยุงเยอะเหมือนเดิมเด๊ะ อิอิถูกหลอกตามเคย

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

บรรยากาศดูดีจัง ลองถามเพื่อนบ้านเรือนเคียงดูไหมค่ะ หรือรอผุ้เชี่ยวชาญมาตอบแล้วกัน

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

บ้านน่าอยู่มากๆๆ อิจฉาๆ

บ้านสวยน่าอยู่จังนะคะ บรรยากาศโดยรอบก็ดี

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

ระเบียงบ้านน่าปูเสื่อนอนดูฝนดาวตกจัง  ดินไม่ดีก็ต้องปรับปรุงดิน ทะเลทรายเค้ายังปลูกได้เลย เห็นในรูปมีหญ้าเขียว ๆ ขึ้น ก็แสดงว่าปลูกต้นไม้ได้  สู้ๆๆๆนะจ๊ะ

     จากที่ทราบมา การปลูกต้นตะไคร้หอมไว้รอบๆบ้าน จะช่วยไล่ยุงได้ เพราะมีการผลิตสเปร์ไล่ยุงโดยนำส่วนของน้ำมันตะไคร้หอมมาเป็นส่วนผสมด้วย  นอกจากนี้ยังมีอีกวิธีหนึ่งคือหลังจากอาบน้ำแล้ว ให้นำขมิ้นมาทา ยุงจะไม่มากล้ำกรายให้รำคาญอีกต่อไป

ตะไคร้หอมค่ะ ตัดใบมาวางใกล้ๆตัว ไล่ยุงได้ค่ะ พอหาพันธุ์ได้หากต้องการค่ะ

   ที่ดินที่แห้งแล้ง  ทดลองปลูกต้นมะม่วงหิมพานต์สิ  สามารถปลูกได้ง่ายทนแล้งได้ดี ขึ้นง่ายโตเร็ว ยอดมะม่วงหิมพานต์นำมาเป็นผักเคียงได้ดี ทางใต้ชอบนำมากินกับข้าวแกง และขนมจีน นอกจากนี้เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ยังนำมาคั่วกินอร่อยออก  ผลของมะม่วงหิมพานต์ไม่ต้องทิ้งนำมาแกงก็อร่อยดี หรือไม่ก็นำมาทำน้ำไซรัปไว้กินสรรพคุณบำรุงกำลัง หลังจากทำน้ำไซรัปแล้วเนื้อมันมาตากแห้งไว้กินได้อีก ประหยัดเงินไม่ต้องซื้อผลไม้แช่อิ่มมากิน หลังจากที่ปลูกต้นมะม่วงหิมพานต์ขึ้นแล้ว ต่อไปก็จะสามาถปลูกต้นไม้อื่นได้เพิ่มขึ้น เพราะมีพืชพี่เลี้ยงแล้ว เป็นจะมาเงาร่มไม้ช่วยกำบัง และมีใบและกิ่งร่วงลงมาเป็นปุ๋ยทำให้ดินดีขึ้น

ข้อมูลคุณ Thanin ดีมากๆเลยค่ะ เพราะเห็นที่อ.ท่าปลา เค้าปลุกมะม่วงหิมพานต์กันเยอะมากๆค่ะ รู้สึกว่าเมล็ดตอนนี้จะ กิโลละยี่สิบกว่าบาทแล้วด้วยนะคะ(อันนี้ไม่เกี่ยวกะไล่ยุงนะคะ แต่ให้ร่มเงากะรายได้ค่ะ อิอิ)

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

แถวบ้านชายทะเลเขาปลูก มะพร้าว  มะม่วงหืมพานพ์ชอบยอดมะม่วงหืมพานพ์เอามาทำผักเหนาะ

หน้า