อึ้ง! ใช้​ฟอร์มาลิน​ชะลอ​ปลา​ตาย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐวันนี้ ...อึ้ง..คิดได้ไงฮ่ะ..ใส่สารฟอร์มารลีนลงไปในกระชังปลา เพื่อชะลอการตายของปลา


อธิบดีกรมประมง แจง ฟอร์มาลินไม่ใช่สารต้องห้ามในการเลี้ยงปลา ระบุเป็นสารที่ระเหยง่าย แนะผู้บริโภค นำมาปรุงต้องใช้ความร้อนสูง...

ผู้สื่อข่าว​รายงาน​ว่า ขณะ​นี้​เกษตรกร​ผู้​เลี้ยง​ปลา​ใน​กระชัง​หลาย​ราย นิยม​ใช้​สาร​ฟอร์มาลิน ซึ่ง​เป็น​สาร​ชนิด​เดียวกันกับ​ที่​ใช้​ใน​การ​รักษา​สภาพ​ศพ เป็น​สาร​ฆ่า​เชื้อ​ใน​การ​เลี้ยง​ปลา โดยเฉพาะ​การ​เลี้ยง​ปลา​ทับทิม โดย​เกษตรกร​จะ​ใส่​สาร​ดัง​กล่าว​ใน​กระชัง​ปลา​ที่​ใกล้​ตาย เพื่อ​ฆ่า​เชื้อ​และ​ชะลอ​ไม่​ให้​ปลา​ตาย ซึ่ง​จะ​สามารถ​ขาย​ได้​ใน​ราคา​ดี​กว่า​ปลา​ที่​ตาย​แล้ว ทั้งนี้​ เกษตรกร​ผู้​เลี้ยง​ปลา​ใน​กระชัง​ราย​หนึ่ง​ใน จ.​ปราจีน​บุรี เปิดเผย​ว่า พนักงาน​ขาย​บริษัท​จำหน่าย​อาหาร​ปลาเป็น​ผู้​แนะนำ​ให้​เกษตรกร​ใช้​สาร​ดัง​กล่าว โดย​มี​ค่า​ใช้​จ่าย​ใน​การ​ใส่​สาร​ฟอร์มาลิน​กระชัง​ละ 500 บาท​เท่านั้น

นาง​สม​หญิง เปี่ยมสมบูรณ์ อธิบดี​กรม​ประมง เปิดเผย​ว่า ปัจจุบัน​สาร​ฟอร์มาลินไม่ได้​เป็น​สาร​ต้อง​ห้าม​ตาม​กฎหมาย​ในการ​เลี้ยง​สัตว์ ซึ่ง​การ​จะ​ห้าม​หรือ​สั่ง​ระงับ​ไม่​ให้​เกษตรกร​ใช้​ใน​การ​เลี้ยง​ปลา ต้อง​ให้​อยู่​ใน​ดุลพินิจ​ของ​คณะ​กรรมการ​อาหารและ​ยา (อย.) แต่​โดย​ทั่วไป​แล้ว​สาร​ฟอร์มาลินเป็น​สาร​เคมี​ที่ระเหย​ง่าย​เมื่อ​โดน​ความ​ร้อน ฉะนั้น ​เมื่อ​ผู้​บริโภค​นำ​มา​ปรุง​อาหาร โดย​ใช้​ความ​ร้อน​สูง สาร​ดัง​กล่าว​ก็​จะ​ระเหย​ไป​หมด​เอง แต่​หาก​เกษตรกร​ผู้​เลี้ยง​ปลา​ใช้​สาร​ฟอร์มาลิน​ใน​ปริมาณ​มาก อาจ​ยัง​มี​กลิ่น​ตกค้าง​หลง​เหลือ​อยู่​ใน​เนื้อ​ปลา

“อย่างไรก็ตาม เกษตรกร​และ​ผู้​ส่ง​ออก​ต้อง​ระมัดระวัง​การ​ใช้​สาร​เคมี​อย่าง​เข้มงวด นอกจาก​นี้​สำหรับ​ผู้​ที่​ผลิต​เพื่อ​การ​ส่ง​ออก​จะ​ต้อง​ติดตาม​อย่าง​ใกล้​ชิด​ด้วย​ว่า​ประเทศ​ผู้​นำ​เข้า บังคับ​หรือ​ห้าม​การ​ใช้​สาร​เคมี​ชนิด​ใด​บ้าง เนื่องจาก​แต่ละ​ประเทศ​มี​บัญชี​สาร​เคมี​ต้อง​ห้าม​ที่​แตก​ต่าง​กัน โดย​เกษตรกร​และ​ผู้​ส่ง​ออก​สามารถ​ขอ​รายละเอียด​บัญชี​สาร​เคมี​ต้อง​ห้าม​ของ​ประเทศ​ต่างๆได้ที่​กรม​ประมง”.

ชาวบ้านสวนฯ อ่านแล้วคิดเห็นอย่างไร บ้างกับข่าวนี้ค่ะ

ความเห็น

น่าเห็นใจผู้บริโภคครับ ต้องเลี้ยงปลากินแล้วมั้ง:uhuhuh:

ถ้าเลี้ยงเองยากกว่าน๊า ๆๆๆ เลือกแหล่งซื้อกันดีกว่า

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลค่ะ :bye:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

ว่าง ๆ ก็แวะมาค่ะ อยากให้อ่านกันเยอะ ๆค่ะ ขอบคุณมัน ฯ ที่ทักทายค่ะ

ปลาตายก็เอามาแปรรูปขายซิ  ทำไมจะใส่ฟอร์มาลีนให้ชาวบ้านกิน  เรายังมีชีวิตอยู่นะ....ยังไม่ได้เป็นศพซะหน่อยเอาฟอร์มาลีนมาให้เรากินซะแล้ว

จริงอย่างคุณหนุ่มชาวสวนว่า  เห็นทีจะต้องเลี้ยงปลากินเองซะแล้ว......

นั่นซิ...แปรรูปเป็นอย่างอื่นคงเสียเวลา ทำแบบนี้ได้เงินเร็วดีด้วย  ถ้าให้เลื้ยงเองคงยากเนอะ เวลาจะซื้อก็เลือกแหล่งซื้อกันหน่อยละกัน ..ค่ะ

เห็นใจทั้งสองฝ่ายแหละค่ะ ผู้เลี้ยงก็ไม่อยากให้ปลาตาย ผู้ซื้อก็ไม่กินสารเคมีตกค้าง แล้วมันมีวิธีอิ่นที่ป้องกันหรือค่ะ

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

ค่ะ..ค่อนข้างน่าเห็นใจ และใจหาย ที่แนวคิดของชาวเกษตรกร ชาวประมงคนในปัจจุบัน ต่างจากแนวคิดในอตีดโดยสิ้นเชิง ..คนทำอาหารขายสมัยก่อนทำอาหารให้อร่อยได้ ผัก-เนื้อหมู-ปลา-กุ้ง -พริกแกง อะไรหลาย ๆ ต้องสดและใหม่เสมอ ปัจจุบันมีทั้งสารกันบด กันเชื้อราถ้าไม่อร่อย ก็ รสดี คนอร์ชูรสกันเข้าไป อร่อยกันทั้งบ้าน เฮ้อ !!!

เคยแต่ใช่รักษาโรคในปลาสวยงาม ปลาคาร์ฟ แต่สำหรับปลากิน อึ๋ยยยยยยยยยยยยยยยย

เคยได้ยินว่าเขาไว้ใช้กับปลาตู้ ปลาสวยงาม ..กันเท่านั้น

หน้า