ผิดหรือที่แนะนำหลาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

1.พี่สาวมีลูกสองคน  ชายรับจ้าง หญิงไปอยู่กับสามีที่อ.สิชล  โทรปรึกษาเรื่องของหลานสาว  หลายปีก่อนไปเรียนราม เหลืออีก 6 วิชาก็จะจบ ก็เลยได้แฟนไปใ้ช้ชีวิตกับแฟนที่อ.สิชล  พ่อแม่ก็ปล่อยไป  ประมาณ   6 ปี  มีลูกสาว  1 คน  ครั้งแรกมาเยี่ยมพ่อแม่  สามีมาส่งหลานสาวกับลูกถึงกรุงเทพ  มาครั้งสองถึงมากับเมียและลูก  เดือนพ.ค.ปีนี้ หลานสาวมากับลูกโดยที่

สามีไม่มาด้วยพอช่วงลูกจะเปิดเทอมจึงกลับปักใต้  ก็เลยได้เรื่องหลานเขยหาเรื่องออกบ้านอ้างไปตัดผมหายไป  2 วัน หลานสาวจึงรู้ว่าสามีไปมีเมียใหม่ จึงหอบลูกมาหาพ่อแม่ด้วยดวงใจแตกสลายโดยพ่อแม่สามีให้ค่ารถ  หลานสาวเคยบอกว่าถึงเขาง้อก็จะไม่เอาคืน  ทีนี้พ่อเขยและพี่สาวจึงให้หลานสาวลูกๆสาวไปเรียนกับเพื่อนที่ศูนย์เด็กหลานสาวก็งุกหงิดต้องไปเฝ้าลูกและตีลูกบ่อย สามีเขาเลยโทรมาง้อและโอนเงินค่ารถมาให้ อาทิตย์หน้าเขาก็จะกลับไปหาสามี  ตอนหอบลูกมาบอกว่าถึงง้อก็จะไม่กลับ  ใจพ่อแม่และวังดาวนั้นอยากให่พ่อแม่และสามีมารับรองว่าเมื่อหลานเราไปอญุ่กับเขาจะไม่ทำผิดอีก  ตั้งแต่นี้หลานสาวกลัววว่าพ่อแม่ฝ่ายชายและสามีจะไม่พอใจและไม่รักตัว  จึงจะลงไปหาสามีเองพร้อมลูก  ก็ได้ว่าหลานอยู่ว่า อนาคตอยู่ไหนเพราะฝ่ายชายที่ทำกินมีน้อยต้องออกไปรับจ้างเขากินจึงอยู่ได้  หลานแย้งว่าไม่ต้องยู่งเพราะโตแล้วตัดสินใจเองและไม่เคยขอใครกิน  แสดงว่าที่เขามาเยี่ยมสองครั้งและได้ให้เงินค่ารถเราเป็นคนเอาให้โดยที่เขาไม่ขอก็ถูกของเขา  หลานสาวกลัวว่าน้าจะโทรไปต่อว่าญาติฝ่ายสามี  และสามีเขา  วังดาวก็จะไม่ยุ่งไม่พูดไม่เตือน  แล้วแต่เขาที่เป็นห่วงเพราะเราอยู่อีสานส่วนเขาอยู่ภาคใต้ไม่มีญาติที่อื่นเลย กลัวว่าประวัติศาสตร์์จะซ้ำรอย  แต่เขาไม่เข้าใจเจตนาเราเขากลัวฝ่ายพ่อแม่สามีลำบาก  เพราะทุกอย่างเข้าทางฝ่ายชายหมดก็พูดอะไรไม่ได้แล้ว  เราก็ได้แต่น้อยใจแต่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะหลานเราเข้าข้างฝ่ายชาย

2.มาอีกเรื่องพี่ชายเขาไปรับจ้างที่กทม. อายุ  30  ปีแล้วไปทะเลาะกันในร้านคาราโอเกะ  ไม่รู้คนทำเพราะหกล้มทับเก้าอี้หัวแตกเย็บ  6  เข็ม  พอดีพ่ีีีสาวก็เล่าให้ฟังอีก  ก็โทรบอกหลานชายว่าถ้าตัวเองอยากกินเหล้า้ก็ให้ซื้อมากินที่ห้องพักอยากอะไรก็ซ้ื้อมากินที่ห้องไม่ต้องไปเอาคืนคนที่เขาตีตัวเองเราก็ไม่รู้ใครผิดถูกเพราะมีแต่คนเม  สอนหลานว่าตัวนะอายุก็เยอะจะให้้พ่อแม่พึ่งใครเพราะน้องสาวก็สอนไม่ได้ ถ้าไม่ออกไปกินเหล้าข้างนอกก็ไม่มีเรื่องหรอกเขาจึงเชฟังเขาบอกเชื่อน้อแล้วผมจะไม่ทะแบบนั้นอีก เขาว่าได้ส่งเงินให้แม่บ้างและตัวเขาก็มีเก็บอยู่สองหมื่น  เพราะเคยสอนเขาว่าหาอยู่หากินและต้องเซฟตัวเองยอมแก่เฒ่าไม่มีใครดูแลเพราะยังไม่มีครอบครัว

ความเห็น

เพราะความห่วงใยนะครับ..ผู้ใหญ่อย่างคุณวังดาวมีความห่วงใยจึงบอกไปอย่างนั้นบางทีเด็กเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่มีครอบครัวแล้ว..เราอาจจะเป็นคนนอกไปเลยครับ  ตอนทะเลาะกันก็ดูเหมือนจะฟังเราแต่พอดีกันก็จะลืมทุกอย่างที่เกิดขึ้นพอเรามีความหวังดีจะชี้แนะแนวทางให้ก็ไม่ยอมรับอย่างเดียว


นี้แหละครับครอบครัวของใครของเรา...จะยุ่งแล้วเข้าไปบอกอะไรได้ไม่มากนะครับ  ผมเข้าใจความรู้สึกถึงความห่วงใยนั้นดีครับ...ลองใช้วิธีนี้ดูนะครับถ้าพี่พอมีงานการทำที่ดีหรือมีลู่ทางที่ดีกว่าให้โอกาศเขาทั้งสองมาเริ่มต้นใหม่ก็จะเป็นการดีไม่น้อย  คล้าย ๆ กับน้องสาวผมเลยครับ ตอนนี้เขาก็สามารถเอาตัวรอดในครอบครัวเขาได้ถึงจะไม่สบายอะไรมากมายนักก็พอเลี้ยงตัวเขาได้ส่วนผมก็ได้แต่มองดูห่าง ๆ คอยช่วยเหลือแนะนำบ้างแค่นั้นนะครับ..เป็นกำลังใจให้นะครับ พี่วังดาว

 

เข้าใจครับ ว่าเราเตือนไปเพราะหวังดี 

ใช้หลักพรหมวิหาร 4 นะครับ

เมตตา

กรุณา

มุทิตา

อุเบกขา

ในวันนี้ พี่อาจต้องวางเฉยไปก่อน ภายภาคหน้า พี่อาจต้องเมตตา และกรุณาเขาใหม่ก็ได้   ที่สำคัญ อย่าไปโกรธ หรือน้อยใจหลานเลยครับ  มองดูเขาห่าง ๆ ไปก่อนนะครับ ถึงอย่างไร เขาก็เป็นหลานตัดไม่ขาดหรอกครับ

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

ครูตี๋แนะนำได้ถูกต้องที่สุด ใช้หลักธรรมพรหมวิหาร 4 เข้าไปใช้ได้จริงๆค่ะ 


เพราะทุกคนเกิดมามีกรรมเป็นของตัวเองอยู่ใน DNA ก่อนเราเกิดแล้วล่ะ เหมือนคำว่า บุญทำกรรมแต่ง ให้เราเป็นเราในวันนี้น่ะค่ะ...


เป็นกำลังใจให้คุณวังดาวนะคะ..

.................

เฮ้อ ชีวิตก็แบบนี้ ไม่มีอะไรสมปรารถนาทุกสิ่งอย่าง ปลงเสียเถิดเรา (ไม่มีปั๋วก้อไม่เป็นไร นะฮูก) อิอิอิ

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

เห็นด้วยกะคุณฮูกค่ะ

^^อยู่กับความสุขที่พอเพียง^^

:uhuhuh: :sweating:

""

 

เห็นด้วยครับ


ไม่ผิดค่ะ... เราทำไปเพราะห่วง... คิดว่าเราทำหน้าที่น้าที่หวังดีต่อหลาน...อย่าคิดมากค่ะ... สักวันหนึ่งเขาจะรู้ถึงความหวังดีของเราค่ะ...เอาใจช่วยให้แก้ปัญหาทุกอย่างให้ผ่านไปด้วยดีนะคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

คุณตี๋ครม.วังดาวลืมไปหลักพรมวิหาร  4  ใช้ความเมตตาเนาะก็ทให้เย็นลงได้ขอรับฟังห่างแต่ก็ไม่เคยซ้ำเติมหลานหรอกเพราะเป็นเส้นทางชีวิตที่เขาเลือกแล้ว

ถ้าเป็นป้าเล็กจะเฉยๆนะ  ให้เงินเขา  เขาก้ไม่เห็นคุณค่าหรอก   เฉยดีกว่า  ไว้ให้เขามายืม  แล้วในใจเราคิดว่าให้(เท่าที่จำเป็น)  จะดีกว่าอีกนะ  เพราะการยืม  เขาก็ต้องคืน  ถ้าไม่คืน  จะเอาครั้งที่2 3 4 5  อาจจะเกิดความคิดอายขึ้นบ้าง  รู้นะ  ว่ารักหลานมาก  แต่การที่เราป้อนๆๆๆเขามองไม่เห็นค่าหรอกค่ะ

หน้า