ทำร้าน น้ำเต้า,ฟักทอง( ตอนที่2)เสร็จ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่เอา  ร้าน  น้ำเต้า ฟักทองไปพิงไว้กับค้างผัก  วัน2วันผักก็มาพันแล้วค่ะ  ทิ้งไว้ไม่ได้แล้ว  ต้องทำต่อให้เสร็จ

เริ่มที่ 

ไปหาซื้อตาข่าย (จนได้)  2 กิโล  300 บาท 

ติดต่อช่าง  ให้มาตัดเหล็กปล้องอ้อย ที่ไม่ได้ใช้แล้ว(ที่บ้าน) 

เริ่มทำ   ตัดเหล็ก  ประมาณ 60 ซม.  ใช้สว่านเจาะปูน 

ตอกเหล็ก  7 เสา 

ตอกๆๆ

ขึงตาข่าย  ผู้ช่วยช่างตัวแค่เนี่ยะ  ขึงไม่ถึง

อ้าวๆ.. เอาด้านไหนขึ้นดี 

ลองขึงดู  เหมือนช่างจะไม่ถนัดที่จะขึงตาข่าย       เราบอกว่าช่วยกันดึงตึงๆนะ  อย่าให้ตกท้องช้าง  รู้สึกช่างจะเกร็งๆ  จุดนี้ทำนานเลย  ถ้าเป็นลุง  เสร็จนานแล้ว

ขึงได้ด้านหนึ่ง  เจอปัญหาค่ะ  รู้สึกว่าเสา จะไม่แข็งแรง  เสียเวลาเพิ่มอีก  ก็เลย บอกให้ลองเอาเหล็กกล่องไม้ขีด  มาเสริม  งานเหล็กเขาถนัดมาก   ตัด ตอก  แป๊บเดียว

 

อีกด้านก็เลยบอกว่าขึงเอง  ไม่เป็นไร

ก็เสร็จแล้วค่ะ  เหลือที่ไว้  ตามที่ลุงสั่งว่า  อยากได้ก็ทำให้  แต่ต้องเหลือที่ไว้ให้จอดรถได้ 2 คัน เสียบ มอเตอร์ไซค์  ของลูกอีกคัน 

ข้อแนะนำ

จากที่คุยกับช่าง  ถามว่า ร้านนี้  จะอยู่ได้ถึง  3 ปีมั้ย  เขาว่าได้  แต่ลมพัดอาจจะมีโยกเยก  ถ้าให้ดี  ให้เริ่มที่เหล็กกล่องไม้ขีด 1 นิ้ว  4 เสา(ห่างไม่เป็นไรตาข่ายช่วยอยู่) เชื่อมคาน  แล้วขึงตาข่ายเลย  จะแข็งแรงกว่า  แต่อันนี้ ก็ทำแบบไม่ต้องเชื่อมเหล็ก  ก็ดูๆแล้วก็อย่าทำตามเลยค่ะ  ทุลักทุเลจังเลย  ทำไปตามประสาอยากทำ  ทำไปเพราะปีก่อน  ใช้ไม้ยูคา  กับไม้ไผ่  แล้วมันผุอันหนึ่งก็พังลงมาหมดเลย  ฝากไปคิดค่ะ  จะทำแบบไหนดี  ให้ช่างไป 400 บาท  ช่างให้เบอร์ติดต่อไว้เลย  บอกว่ามีอะไรเรียกใช้ได้   โดนลุงเอ็ดเอาเลยมาแป๊บเดียว  400   ถึงว่าซิ  ให้เบอร์ไว้เลย

ความเห็น

เป็นรูปเป็นร่างในทันที ผักรออยู่ ต้องรีบใช่มั๊ยคะ ดีใจจังเลย จะได้ที่พักหลังใหม่แล้ว ........ต่อไปเอาสาดไปปูนอนข้างล่างนะคะป้า....บายใจจ้าน

พอทำเสร็จ  ก็บายใจ  ก็ไม่กินที่มากนะ  2*4เมตร  บอกลุงว่าขอตั้งวงบ่อ  6  บ่อ   แกว่าไม่ต้องเลย  กระถางก็พอแล้ว  วงบ่อเคลื่อนย้ายยาก  ก็เลย คิดว่าใช้กระถางค่ะ  ขอเวลาไม่เกิน  3  เดือน  รับรองว่าเต็มแหม็ด

ใต้ร้านผักก็ทำบ่อพลาสติกเลี้ยงปลาได้ค่ะป้าเล็ก  แล้วค่อยปล่อยน้ำมารดผัก ...

แต่ตรงนี้ร้อนมากๆนะ  แดดเต็มวันค่ะ

คราวนี้เหละ ป้าเล็กไม่ต้องเดินรอบบ้านแล้ว มาจุดเดียวได้ครบทุกอย่าง

แล้วไม่เดินรอบบ้าน  แล้วปรือได้รดน้ำต้นอื่นล่ะ  เฝ้าแต่ร้าน  ไอ้อื่น กะตายแหม็ดแหละ

เสร็จจนได้นะครับป้าเล็ก

แต่ดูสูงมากเลยครับ กะว่าเข้าไปเก็บไม่ต้อง ก้มเลยดิครับ

 

อยากเห็นตอนผักเขียวๆขึ้นเต็มค้าง จังเลยครับ

  สูง  2  เมตรเท่าที่ได้ดูมา   ผักเขียวๆ ไม่ต้องห่วง  แป๊บเดียว เขียวได้ดั่งใจ  แต่ว่า ถ้าอยากเห็นลูกใหญ่ๆ  ยาวๆ  ดกๆ อันนี้คิดหนักหน่อย

ไหนๆป้าเล็กก็ลงทุนแล้วนะ  ป้าน่าจะเพิ่มเบี้ยอีกหน่อยซื้อเสาปูนแบบทำรั้วขนาดยาวสองเมตรครึ่งมาปักและใช้ไม้หน้าสามวางยึดร้อยน๊อตให้แน่นรับรองได้ห้าปีอยู่ได้สบายไม่ต้องกลัวลมจะพัดล้ม ไม้หน้าสามหาซื้อไม้เก่าราคาถูกและซื้อเชลล์ไรด์มาทากันมอดและปลวกนิดหน่อยสบายเลยป้า

เสาปูน  2เมตร  เคยถามแล้ว ต้นหนึ่งไม่กี่ตังคื   แต่อันนี้ก็คิดว่าอยู่ได้นานค่ัะ  ตรงไหน แอ่นก็ค้ำครงนั้นเลยค่ะ  ไม่ค่อยน่าห่วงเท่าไร  ห่วงแต่ว่าจะปลูกแล้วมีลูกห้อยๆ  ให้เห็นมั้ย

หน้า