เที่ยวบาหลีแบบประหยัด (ตอนชมระบำบาหลี)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ชมระบำบาหลี


           หลังจากที่ตระเวนท่องเที่ยวเกาะบาหลีมาสองวันเต็ม ๆ เราได้อะไรมากมาย แต่น่าเสียดายไม่ได้ไปคีตามณีเพราะมีเวลาจำกัด  เราจึงชวนกันไปชมศิลปะการแสดงของบาหลีในตอนหัวค่ำ  ความจริงเขาจัดแสดงหลายแห่งหมุนเวียนกันไป แต่เราเลือกเข้าชมที่อูบุดพาเลซ เพราะอยู่ใกล้ที่พักมากกว่า  สถานที่จัดแสดงเป็นลานกลางแจ้ง ผู้ชมส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว   การแสดงในคืนนั้นเป็นการแสดงหลากหลายปะปนกันไป คือมีทั้งระบำบารอง(Barong & Rangda) ระบำเลกอง(Legong)และกาเมลัน(Gamelan)


           ระบำบารอง เป็นการแสดงเรื่องราวการต่อสู้กันระหว่างฝ่ายธรรมะกับฝ่ายอธรรม ตัวแทนฝ่ายธรรมะเป็นคนครึ่งสัตว์ ส่วนฝ่ายอธรรมเป็นพ่อมดหมอผีหรือปีศาจบารอง  มีผู้แสดงประกอบเป็นสมุนของทั้งสองฝ่ายหลายตัว ในที่สุดฝ่ายธรรมะก็เป็นฝ่ายชนะ  


           ระบำเลกอง เป็นการแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าหญิงรังคสารีที่ถูกกษัตริย์ลักษม์จับตัวไป ในที่สุดเจ้าชายดาหาพระเชษฐาเสด็จไปช่วย จึงเกิดการต่อสู้กัน ในเรื่องจะมีสาวงามมาร่ายรำให้ชม ลักษณะการร่ายรำงดงามมาก เชื่องช้าและอ่อนช้อย  ในสมัยก่อนเขาจะคัดเลือกเฉพาะเด็กสาวที่ยังไม่มีประจำเดือนมาเป็นผู้แสดงเท่านั้น


           กาเมลัน คือวงดนตรีพื้นเมืองของบาหลี เครื่องดนตรีส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องตี ทำจากทองเหลือง  นักดนตรีอาจเป็นชายหรือหญิงล้วนก็ได้  แต่ในคืนนั้นเป็นนักดนตรีชายล้วน  ในระว่างการแสดงระบำบารองและระบำเลกองจะมีการแสดงกาเมลันประกอบไปด้วย


           เรานั่งชมการแสดงเป็นเวลานานเกือบสองชั่วโมง เมื่อจบฉากสุดท้าย นักแสดงทุกคนทำความเคารพผู้ชม ส่วนผู้ชมก็ปรบมือให้เกียรติแก่นักแสดง  เป็นอันว่าการแสดงในคืนนั้นสิ้นสุดลง














ความเห็น

ระบำรำฟ้อนบาหลีน่าสนใจมากครับ

เครื่องดนตรีเค้าก็น่าสนใจ ที่เห็นนั่นคงเป็นระนาดเหล็ก ต้องใช้ฆ้อนตี อยากฟังเสียงดนตรีเค้าจังเลยว่าเป็นอย่างไร

เที่ยวให้สนุกนะครับ

ได้เห็นการแสดงพื้นเมืองด้วยขอบคุณมากนะครับที่นำเสนอ


อยากไปเที่ยวบาหลีค่ะ