จัดโซนนิ่งกล้วย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กล้วยที่บ้าน เดิมปลูกเอาไว้บังแดดให้ต้นไม้อื่น  พอไม้หลักโตก็เกิดอาการเบนกิ่งออกหาแดด เพราะเนื้อที่เบียดกันเกินไป  จำต้องย้ายถิ่นฐานของกล้วยมาอีกฝั่งหนึ่ง  กล้วยน้ำว้าที่ผ่านมาให้ผลน่าประทับใจ  แจกบ้านญาติพี่น้องคนรู้จักเป็นเครือๆได้ค่ะ แต่กล้วยหอมไม่งามเท่าไหร่ คงต้องหาวิธีดูแลต่อไป

ผลงานกล้วยในอดีตที่เคยถ่ายรูปไว้  รูปทรงเหมือนเจ้าของค่ะ

banana1

 

banana2

กล้วยที่จัดโซนนิ่งใหม่มาอยู่อีกด้านหนึ่งของรั้ว พอมีบริเวณให้ขยายลูกหลาน มีอยู่3ชนิด คือกล้วยหอม  กล้วยไข่ และกล้วยน้ำว้า  ยังไม่สนิทกันกับตระกูลกล้วย ไม่รู้กอไหนคืออะไรนะคะ

banana3

banana4

banana5

เนื่องจากพอสนใจจะปลูกกล้วย  ก็เลยหน่อกล้วยที่สนใจกลับมาบ้านคราวนี้ด้วย  ย้ายลงกระถางเอาไว้ก่อนตามที่คุรวิศิษฐ์แนะนำให้มีให้มีใบก่อน  ดินชุ่มน้ำมากกลัวรากจะเน่าตาย

พักไว้ตรงนี้ก่อนเดือนหน้าค่อยปลูกซ้ายมือกล้วยขนุน  ขวามือกล้วยนาก

banana6

ดินชุ่มน้ำขนาดนี้  ไม่กล้าเอาหน่อกล้วยลงเลยค่ะ  ฝนตกตลอดวันตลอดคืนด้วย

din

เดือนหน้าค่อยกลับมาปลูกกล้วย หวังว่ากล้วยในกระถางจะปลอดภัยแตกใบออกมาเร็วๆนะคะ

ความเห็น

จัดแล้วจะได้ดูเป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้นนะครับ


ถ้าอยากให้ยอดแตกใบเร็วๆ ใช้มีดคมๆปาดยอดที่หน่อกล้วยออกวัดจากโคนขึ้นไปสัก 2 คืบกว้างๆ 3 วันแตกใบสวยงาม   คำแนะนำจากคุณวิศิษฐ์เช่นกันได้ผลมาแล้ว...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

จัดแล้วดูแลง่ายดีครับ


มีกล้วยหอมแล้ว หาไอศครีม ทำบานานาสปิท .....  :embarrassed:

มีกล้วยน้ำหว้าแล้ว ก็หาข้าวเหนียว ใบกล้วย ทำข้าวต้มมัดครับ ..... :embarrassed:

เห็นแล้วอยากัดสักคำ:bye: :love:

หน่อที่อยู่ในกระถาง  น่าจะเป็นกล้วยขนุน ดูเหมือน ยอดเน่าในแล้วนะคะ  ลองดูให้ดีๆค่ะ  ถ้าเน่าใน ต้องรีบปาดออก  อย่าให้ลามลงโคน

 

ใช่แล้วค่ะ  ซ้ายมือกล้วยขนุน แต่รากเพียบเลยนะคะ  จะตายได้หรือ  หรือว่าจะเน่า กลัวเหมือนกัน  ไม่รู้อยู่ที่ร้านมานานแค่ไหน  ดูไม่ค่อยสดชื่น   ชักจะกังวล  เดี๋ยวไปปาดออกตามคำแนะนำดีกว่า ...แล้วเอาไว้ตรงไหนดี  ในร่มหรือกลางแจ้งดีคะ  โดนฝนมากๆจะเป็นอะไรไหม 

น่าจะเป็น้ำว้านะ

งามนะ :good-job: :good-job: :good-job:

ตามมาดูกล้วยครับ...จัดไว้เป็นโซนก็ดีนะครับ...แต่ระวังโรคกล้วยจะติดกันด้วยนะครับโดยเฉพาะกล้วยน้ำหว้าเป็นโรคง่ายที่สุดครับ..

 

ปลูกกล้ัวยไว้ได้กินตลอดดีนะค่ะ