หญ้าคาภัยร้ายของพืช

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หญ้าคาจะขึ้นได้ทุกหนแห่งและแพร่พันธ์ได้อย่างรวดเร็วโดยดอกจะปลิวไปตามลม แต่เวลาจะปราบยากมากเพราะต้องใช้แรงงานมากในการขุดเอารากออกให้หมดถ้าพื้นที่ไม่มาก แต่ถ้าพื้นที่มากๆจะทำไม่ได้ เป็นเรื่องปวดหัวของชาวสวนเป็นอย่างยิ่ง ฉะนั้นถ้าเราจะใช้ประโยชน์จากหญ้าคาจะดีมากแต่ไม่ทราบว่ามันใช้ทำอะไรได้บ้างนอกจากนำไปมุงหลังคาบ้านในสมัยโบราณ ใครทราบบ้างว่าจะนำหญ้าคาไปใช้ประโยชน์อะไรได้อีก ซึ่งจะทำให้ใช้วิกฤตเป็นโอกาส


ความเห็น

ขุดหญ้าคาแล้วอย่าทิ้ง เอาราก(ที่จริงเป็นลำต้นใต้ดิน) มาตากให้แห้ง หรือสดๆก็ได้ เอาไปต้ม เติมน้ำตาลนิดๆ พอปะแล่ม ๆ กินแล้วขับปัสสาวะ แต่ว่าอย่าไปขุดกอหญ้าคาที่เขาใช้ยา(ปราบวัชพืช) แบบดูดซึม มาต้มกินนะครับ เดรษยวจะได้กิน สารปราบวัชพืชไปด้วย

ใส่ปุ๋ยยางรอบนี้เปรี้ยวส้ม หันมาใช้ปุ๋ยชีวภาพตามคำแนะนำแล้วค่ะ

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ที่ถ่ายทอดครับ



ตอนเด็กผมชอบขุดเอารากมาเคี้ยว หวานดีครับ

เพาะเห็ดฟางคะ โจไปอ่านๆมา แล้ว และอีกไม่ช้านี้กำลังจะทดลองค่ะ

        ใช้เกลือเม็ดโรยไปทั่วๆตามกลุ่มหญ้าคาในตอนเช้าๆ เลือกเอาเช้าที่หมอกลงไม่จัดหรือว่าไม่มีวี่แววว่าฝนจะตก เกลือเม็ดคือเกลือทะเล เวลาซื้อเลือกชนิดที่ไม่ต้องขาวมากก็ได้ เป็นเม็ดเกลือที่เขาโกยขึ้นมาตอนใกล้ถึงผิวดินแล้ว สีจะคล้ำไม่สวยนิดนึง แต่ว่าถูกไปอีกเยอะครับ


         ผมทราบมาจากอาจารย์ท่านนึงของเกษตรกระทิง เป็นอาจารย์ปศุสัตว์ ท่านเลี้ยงวัวแล้วก็ทำสวนด้วย ทำเกษตรปราณีต มีที่5ไร่ ได้ผลผลิต 5 แสนต่อปี


          ลองทำดูนะครับ แต่ไม่ทราบว่าอยู่แถวไหน หาซื้อเกลือทะเลได้หรือไม่

ดินที่บ้านเป็นดินเหนียวค่ะ  มีหญ้าคาขึ้นนิดหน่อย  แต่ว่าดึงแล้วไม่ได้เอารากออกมาได้  ก็ขึ้นมาอีก  ถ้าใส่เกลือแล้วจะมีผลกับต้นไม้หรือไม่คะ?  แล้วเกลือใช้กับหญ้าแห้วหมู และอื่นๆด้วยหรือป่าวคะ?  แยะเลยค่ะ  เอาหัวมันออกมาไม่ได้ก็งอกอีกค่ะ

        แสดงว่าจะปราบหญ้าคาก่อนแล้วค่อยปลูกต้นไม้ใช่ไหมครับ ถ้าอย่างนั้นต้องเช็คดินแล้วละครับ ว่าเป็นกรดเป็นด่างอย่างไร อยู่แถวไหนครับ ลองเช็คในเน็ตก็ได้ว่าแถวที่เราอยู่เป็นดินชุดไหน ก็จะทราบความเป็นกรดหรือด่างของดิน


         เกลือใช้ได้กับเฉพาะหญ้าคาครับ หญ้าอย่างอื่นไม่ได้ผล

:confused:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

มีผู้รู้เคยบอกผมว่าพืชตระกูลถั่วน่าจะจัดการกับหญ้าคาได้ดี ของผมก็มีหญ้าคาอยู่ดงนึง ขุดออกท่าทางจะใช้แรงเยอะ จะทิ้งไว้ทำหลังคาก็ไม่พอ ต้องจัดการหญ้าคาซะหน่อย เลยเอาถั่วมะแฮะโปรยลงไปเลย หมดไปเกือบกิโลนึงเห็นจะได้



ลงไปบนดงหญ้าคา ที่กำลังสวยงามแบบที่เห็น



ตอนนี้ผ่านไปเกือบเดือนแล้ว มะแฮะเริ่มงอกแล้ว ดูซิว่าใครจะแน่กว่ากัน ผลงานตอนสุดท้ายจะได้เอามาบอกต่อครับ

หน้า