เพื่อนบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตั้งแต่มาอยู่บ้านสวน เนื่องจากอยู่ริมน้ำทำให้ได้รู้จักเพื่อนบ้านแปลกๆ อย่างเช่น ตัวเหี้ย ต้องขอโทษที่ใช้ภาษาบ้านๆ แถวนี้เขาก็เรียกกันอย่างนี้ และไม่ได้ก็รู้สึกว่ามันไม่สุภาพตรงไหน มีแต่คนเราที่เอาไปเป็นคำด่า เหี้ยที่อยู่หลังบ้าน จะมีเจ้าประจำอยู่ตัวนึง อยู่กันมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ เมื่อย้ายเข้าบ้านเมื่อสองปีก่อน ตอนนี้ตัวขนาดจรเข้น้อย ตัวนี้จะชอบขึ้นไปนอนบนต้นมะกอกหลังบ้าน บางวันจะมาคุ้ยขยะในถังหลังบ้าน หมั่นไส้มากแต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง นานๆเขาขึ้นมาทีก็อภัยกันไป บางวันนั่งมองเขาว่ายน้ำ ที่มองเพราะคิดว่าเป็นจรเข้ มองไปมองมาน้องเหี้ยเจ้าเก่านั่นเอง

พูดถึงเหี้ยซะนานจนลืมเจ้าตัวที่อยากพูดถึง มันคือนกกวักค่ะ แถวนี้จะมีนกกวักเยอะมาก เรียกว่าเป็นชุมชนนกกวักก็ได้ มีกันหลายสาย สายแม่น้ำ สายริมคลอง สายหน้าบ้าน สายโรงเห็ด คือเขาจะอยู่กันเป็นกลุ่มๆค่ะ นัยว่าเป็นการช่วยเหลือระวังภัยกัน นกกวักที่อยู่ใกล้บ้านที่สุดคือสายริมคลอง เขาจะชอบขึ้นมาหาเศษอาหารกินค่ะ ตอนนี้เอาน้องหมามาเลี้ยง 2 ตัว สงสารนกกวักค่ะ เพราะหมาเริ่มโต เริ่มส่งสัญญาณว่า ฉันหมาล่าเนื้อนะนายจ๋า น้องหมาชอบไล่นกกวักค่ะ ไล่เอาจริงเอาจัง ขนาดว่ายน้ำข้ามคลองไปถึงชุมชนนกกวักอีกฝั่ง ปวดหัวค่ะ ไม่รู้จะควบคุมน้องหมายังไง เขาไล่นกแล้วเราพูดเราเรียกเขาไม่ฟังเลยค่ะ เศร้าใจCry สงสารนกกวัก ยิ่งช่วงนี้หลังบ้า่นแม่นกกวักตัวนึงกำลังมีลูกอ่อน ปกตินกกวักจะมีลูกแค่ครอกละ 1-3 ตัวเท่านั้น ครอกนี้มีแค่ตัวเดียว ตัวกะเปี๊ยก ลูกอ่อนนกกวักจะคล้ายลูกไก่ค่ะคือตัวกลมๆ ฟูๆ สีดำ เพียงแต่เขามีขายาวเท่านั้น เมื่อวานบังเอิญมีนกกวักเข้ามาติดอยู่ในครัวตัวนึงเพราะดวงเดินออกจากครัวแล้วลืมปิดประตู นกกวักเขาคงเข้าไปหาอะไรกิน ที่นี่เป็นเรื่องปกติค่ะ เขาเข้ามาเราก็ไล่เขาออก แต่วันนี้บังเอิญ นกกวักตัวที่เข้ามาเป็นนกกวักวัยรุ่น ไล่ยังไงเขาก็ออกไม่ได้ บินชนตาข่ายจนจมูกพัง แล้วหมาก็ดักทางประตู เขาคงกลัวมากค่ะ สุดท้ายดวงลากหมาไปล่ามโซ่ กลับมาเขาก็ไม่ออก สุดท้ายต้องจับค่ะ สงสารก็สงสารแต่เขาไม่ออกทางประตูเลย พยายามบินตลอด

 

จับได้แล้วค่ะ ต้องเอาไปปล่อย แอบแชะไว้หน่อย สังเกตตัวนี้ยังเป็นวัยรุ่นนะคะ ขนที่ใต้คอยังมีสีดำอยู่ ถ้าโตเต็มวัยใต้คอจะขาวสวย สีขนจะชัดเจนค่ะ แบบนี้ยังอยู่กับแม่ค่ะ แม่เขาร้องเรียกใหญ่เลย ครอกนี้ตัวเดียวเหมือนกัน เห็นตั้งแต่เป็นเบบี๋ สงสารค่ะจมูกโดนตาข่ายพังหมด

 

ครัวที่บ้านอยู่ข้างนอกค่ะ ในบ้านไม่สามารถทำได้เพราะควันเหม็นตลบอบอวน บางทีเปิดประตูลืมไว้จะมีนกเข้าไปค่ะ พวกนกปรอด นกกางเขน และเจ้าตัวข้างบน นกกวัก  กรุตาข่ายกันหนูค่ะ นกเข้าไปถ้าไม่ใช่เจ้าประจำจะติดตาข่ายออกไม่ได้ต้องจับออก

 

หมาล่าเนื้อ จอมยุทธล่านก หลังจากปล่อยนก แล้ว ปล่อยหมา วิ่งลงคลองไปทั้งสองตัว หมั่นไส้เรียกไม่ฟังเลย

หากันใหญ่ ยังว่ายน้ำข้ามไปอีกฟากด้วย

 

ใครมีวิธีฝึกหมาให้เขาฟังเรา บอกกันหน่อยนะคะ  เซ็งค่ะ ช่วงนี้นกกวักอยู่กันแบบไม่มีความสุขเลยต้องระวังหมาตลอด อยากให้นกกวักอยู่กับเราไปตลอดทำไงดี

ความเห็น

นกมักจะบินเข้ามาในบ้านบ่อยๆ แล้วที่บ้านเป็นกระจกทั้งหมด นกเขาคิดว่าบินออกได้

บินชนกระจก ชนแล้ว ชนอีก อยู่อย่างนั้น จนกว่าเขาจะเหนื่อยแล้วพี่ก็จับออกไป

วิธีฝึกหมา ไม่รู้เลยค่ะ ไม่เคยอิอิ  ส่วนเรื่องเรียกเหี้ย พี่ก็ว่าไม่หยาบนะ ที่บ้านก็เรียก

แต่อยู่ส่วนรวมพี่ก็จะเกรงใจนิดนึง แต่ตอนนี้ไม่แล้วค่ะ เพราะมีเพื่อนเรียกแล้วLaughing

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

เคยมีนกตะขาบค่ะ ไม่รู้เขาเรียกนกตะขาบหรือเปล่า สีน้ำเงินสดๆ บินชนกระจกบ้านชั้นบน ชนแล้วร่วงสลบไปเลย ดวงรีบวิ่งลงไปจะช่วย ยังไม่ทันถึงตัว เค้ารีบฟื้นแล้วบินหนี แต่บินแล้วสะบัดหัวไปด้วย สงสาร

ที่บินเข้าบ้าน ไม่ใช่บินเข้าครัวก็เคยมีนกกางเขน บินวนไปวนมาขึ้นไปชั้นสอง บินลงมาอีกก็ยังออกไม่ได้นานมาก ไล่แล้วไล่อีกก็ไม่ยอมออก สุดท้ายอ่อนใจ เปิดประตูไว้ให้นะ จะออกก็ออกเองแล้วกัน

ยายอิ๊ดอ่านเรื่องดวงแล้ว มีความสุขจัง ยังมีนก มีนก เข้าครัว เมื่อก่อน แม่ตากเนื้อแห้งไว้บนหลังคา เรานี่แหละตก เป็นคนยิก กา ยิกนก  คนสมัยก่อนเขาปลูกครัวแยกทุกบ้าน ขอบคุณค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

แถวนี้ไม่มีกาแล้ว แต่ที่บ้านแม่มีค่ะ อยู่บนต้นยาง(ยางนา)ข้างบ้าน ยายอิ๊ดไม่รู้เคยได้ยินเรื่องอีกาคาบข่าวหรือเปล่า ที่บ้านแม่จะเชื่อเรื่องอีกาบอกข่าว แม่ว่าเสียงมันจะร้องไม่เหมือนที่ร้องปกติ อาจจะมีคนตายอะไรอย่างนี้อีกาเค้าคุยกัน

เรื่องนกแจ้งข่าวนี่แม่เชื่ออีกอย่างคือนกกะปูด ที่บ้านเรียกนกคูด ถ้าเค้าร้องโหยหวนต่อๆกันไปจะมีคนตายค่ะ อันนี้ดวงเชื่อ เพราะเจอมากับตัว มีคนตายจริงๆ ใช้วิจารณญาณในการอ่านนะคะ

ชอบครัวมากเลย  จะเอาไปทำบ้าง  ต่าข่ายเล็กๆๆไปหาซื้อที่ร้านขายของประเภทไหนคะ

บ้านสมัยนี้ไม่ดีเลยค่ะ มันไม่เข้ากับสภาพอากาศ และลักษณะอาหารไทย ที่บ้านเป็นบ้านปูน ครัวปูนในบ้านใช้ทำกับข้าวไม่ได้เลยเพราะมันจะตลบอบอวนไปทั้งบ้าน ยิ่งอาหารไทยเราใครๆก็รู้ เครื่องดูดควันก็เอาไม่อยู้ เลยต้องมาทำครัวข้างนอกให้โปร่งๆหน่อย จะผัดเผ็ดก็สบาย

ตาข่ายถ้าที่เมืองไทยมีขายตามร้านขายวัสดุก่อสร้างหรือร้านอุปกรณ์เกษตรก็ได้ค่ะ บอกเขาว่าตาข่ายกรงไก่ ขายเป็นม้วนหรือเป็นเมตร จำราคาไม่ได้ค่ะ  

เรื่องหมาผมใช้หนังสติ๊กครับ เสียงไปพร้อมลูกกระสุน หลังๆ เสียงอย่างเดียวมันก็หยุดครับ (อย่าเหนี่ยวเต็มแรงนะครับ เอาแค่สะกิดๆ ว่าโดนก็พอ)

สวนเกษตรบุรีรมย์การเกษตรแบบเสาร์เว้นเสาร์ เน้นที่เราปลูกเองกินเอง
บริการจัดทำและดูแลเว็บไซต์ ถูก ดี มีประสิทธิภาพ

ดวงไม่ดีเองตั้งแต่แรกไม่ได้ฝึกการใช้คำสั่งเค้า เลยดื้อกันไปหมด จะลองดูค่ะ ยังไม่ีมีหนังสติ๊ก

ที่บ้านเจอปัญหาเดียวกันคะ ..... น้องจรเข้น้อยชอบมาป้วนเปี้ยน แต่ก่อนเค้ามาให้เห็นบ่อย ๆ พักหลัง ๆ น้อย ๆ ไปบ้าง อาจจะเพราะพื้นที่บ้านแถวบ้านเค้าเริ่มก่อสร้างแล้ว .... น้องหมาที่บ้านเราทำเรื่องหนักกว่าของคุณดวง ของเรากัดน้องจรเข้น้อยด้วย กลับจากทำงานก็เหลือซากไว้ให้เราเก็บ งูที่เลื้อยตามมาจับหนูก็ไม่เว้น นกพิราบบินไม่แข็งก็เสร็จ นกเอี้ยงแกลบ นกอื่น ๆ เค้าก็เรียนรู้ที่จะระมัดระวัง.... เค้ามีสัญชาตญาณผู้ล่านะคะ

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

ตัวเหี้ยไม่ขึ้นมาเลยค่ะ เค้ารู้กัน ลอยคออยู่ในคลองอย่างเดียว ดีไปอย่าง แต่นกกวักอยากให้ขึ้นมาเหมือนเดิม นกกวักน่ารักดี

หน้า