เชียงรายฟ้าแจ่ม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อันที่จริงไม่แจ่มนะคะ  กลับมาตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม ฝนตกทุกวัน  ไม่มีโอกาสได้เดินดูต้นไม้เลย  น้ำขังต้นไม้แช่อยู่ในน้ำ  ทำไมเป็นจะอี้หนอ....


fa1


 


fa2


เมื่อวานตอนเย็นช่วงบ่ายฝนหยุดตกได้ปฏิบัติภารกิจแล้ว....  กล้วยที่ซื้อมาเดือนก่อนกับที่ซื้อมาเพิ่มครั้งนี้จะได้ปลูกเสียที


รูปกล้วยนากกับกล้วยขนุน 18 กรกฏาคม 2554 (ระหว่างการฟูมฟัก)


banana1


 


กล้วยขนุนลงดินเรียบร้อยแล้วค่ะ  อยู่ระหว่างกล้วยไข่กับกล้วยหอมที่เขตโซนนิ่งกล้วย


banana2


ส่วนกล้วยนากไปสู่สวรรค์แล้วค่ะ


banana3


ก่อนกลับบ้านที่เชียงรายคราวนี้ไปเดินที่สวนสมเด็จพระนางเจ้าฯ  ไปตอนเย็นฝนตกหนักมาก  ร้านรวงปิดเกือบหมด  ยังไงก็ตามได้กล้วยมาอีก 2 อย่าง คือกล้วยหินกับกล้วยงาช้าง  ท่าทางแข็งแรงทั้งสองต้น  มีรากติดมาเยอะเลยค่ะ  พร้อมใบด้วย  หิ้วมาด้วยความหนักเพราะมีของอื่นๆมาให้ที่บ้านด้วย  ส่วนหน่อกล้วยเป็นของรักของเรา ....เมื่อวานนี้จัดไป  ปลูกกล้วยหินอีกต้น... อีกหน่อยจะได้รู้  นกกรงหัวจุก  มาติดใจอะไรกับกล้วยหิน จะได้แปลงร่างเป็นนกแหละทีนี้


banana4 


ส่วนกล้วยงาช้าง  ต้นเล็กนิดเดียวค่ะ  เมื่อวานปลูกไม่ทัน ฝนลงก่อน  วันนี้ก็คงจะตกอีก  ถ้ามีจังหวะก็จะปลูก  ไว้แนวเดียวกับกล้วยอื่น  อาจจะต้องระวังหน่อย  เสี่ยงกับการโดนตัดทิ้งดดยผู้ชำนาญการตัดหญ้า 


น่ารักจัง  แต่หนูชื่อกล้วยงาช้างนะครับ


banana5


กลับบ้านมาคราวนี้จะได้ผลิตผลกล้วยกลับไปกินที่กรุงเทพ  กล้วยหอมที่ไปเล็งไว้เดือนก่อน  พ่อตัดลงมาแล้ว  เราจะเหมาหมดเลย


banana6


ปลูกกล้วยมีอะไรให้เห็นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา   กล้วยมีหลายสายพันธุ์ด้วย  ตอนนี้รู้สึกว่ามีที่ไม่พอปลูกเสียแล้วหละคะ   หวานมีป้าเล็ก  พี่แจ้ว  น้องวิศิษฐ์ และใครต่อใครในนี้หลายคนเป็นต้นแบบ  ชอบปลูกต้นไม้และมีความสุขกับมัน ...อากาศไม่เป็นใจแต่ก็จะแอบออกไปดูต้นไม้บ่อยๆ   แหมๆ  เชียงรายฟ้าแจ่ม  ทำหน้าที่สมกับเป็นหน้าฝนจริงๆ

ความเห็น

คนทางเหนือ เขาไม่ปลูกกล้วยหน้าฝนหลอกนะ เขาพูดกันติดปากเลยว่า (ขอโทษอาจจะไม่สภาพ) *การปลูกกล้วย เดือนแปดตายเฒ่าเดือนเก้าตายพาย* เพราะฉนั้น การปลูกกล้วยเดือน แปด จะแตกหน่อ แตกกอดี ได้กินถึงลูกถึงหลาน แต่ปลูกเดือนอื่นๆ ไม่ค่อยงอกงามเท่าไร ลองถามคนเก่าคนแก่ดู

ดินชุ่มน้ำก็กลัวกล้วยจะตายเหมือนกันค่ะ  กลัวรากเน่า  แต่ว่าไม่ได้อยู่บ้านตลอด  จะเดือนหรือสองเดือนกลับบ้านทีนึง  ถ้ามีโอกาสก็จะรีบปลูกเอาไว้ก่อน  ต้นไม้ที่บ้านจะปลูกตามโอกาสที่กลับมาบ้านทั้งนั้น  ปลูกหน้าแล้งก็กลัวขาดน้ำ  หน้าฝนก็น้ำมาก ปีนี้รู้สึกว่าฝนเยอะด้วย  ไม่ตายก็คงจะโตนะคะ  หวังว่า

น้องจำปาคะ จริงเหมือนคุณ 490 ว่าแหละค่ะ เพราะป้าก็อยู่เชียงรายเหมือนกันค่ะ :bye:

 

 

 

ป้าเหนือ...ปลูกกล้วยตอนนี้คงไม่ดีจริงแหละค่ะ  แต่ก็ลุ้นให้รอดนะคะ  เชียงรายฝนตกนานจัง  แต่เมื่อวานกับวันนี้แดดแรงใช้ได้ค่ะ   

กล้วยนาก  ไม่น่าตายนะ  ขุดขึ้นมาเลย  เอาเมือกออกเรื่อยๆ  ให้เหลือแต่เหง้า   เดี๋ยวก็แตกจ้า  แต่ว่า  อย่าแช่ไว้ที่แฉะเกิน   ไว้ที่แห้งหน่อย

หวานไปลองทำมาแล้ว  ตรงกลางหน่อมันเน่า  หวานปาดๆออก แล้วไปฝังดินตรงที่ไม่แฉะ  ลองดู ความหวังครั้งสุดท้ายค่ะ  ขอบคุณป้าเล็กนะคะ  วันนี้แดดดี  เย็นนี้ปลูกต้นไม้ได้อีกค่ะ

:love: :admire2: :cheer3: :cheer3:

แสดงว่าหลายใจนะคะ  คนปลูกกล้วยมีหลายๆๆๆๆๆ คนมากๆเลยนี่คะ

:admire: :good-job:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

พี่แหม่มขยันกว่าเยอะเลยค่ะ   พี่แหม่มผักเยอะมาก สวยๆทั้งนั้น  หวานไม่กล้าอวดของหวานเลย  เคยปลูกผักกาดขาวในกระถางหลังห้องที่พักอยู่ที่กรุงเทพ  พอได้ใส่มาม่ากิน  พอได้ปลุูกอะไรเองแล้วเหมือนเสพติดนะคะ

หน้า