หมากหลุม (หมากขุม)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 วันเสาร์และอาทิตย์ ถือเป็นวันหยุดของใครหลายคน และสองวันนี้ถือเป็นวันครอบครัวเพราะทุกคนจะใช้เวลาอยู่กับครอบครัว เมื่อวานที่บ้านก็เลยรวมตัวกัน ทำขนมจีนกินกันเพราะแม่กลับนครวันนี้ หลังจากทานกันอิ่ม ก็เลยมีกิจกรรมนี้กัน เพราะเราก็อยากได้นางแบบอยู่พอดี ก็เลยเป็นที่มาของบล๊อกนี้ และเพื่อนสมช.ก็เคยขอให้เขียนบล๊อกนี้เช่นกัน

มีใครรู้จัก หน้าเจ้าตัวอย่างนี้บ้างค่ะ สมาชิกทางใต้อาจรู้จักหรือบางท่านอาจจะลืมไปแล้วมารื้อฟื้นความจำกันหน่อยค่ะ

นี้ค่่ะโฉมหน้าของเขา


รางหมากหลุม (หมากขุม) ที่บ้านแขวนเก็บไว้หน้าประตูบ้านค่ะ เพื่อนสมช.ภูเก็ต มีใครสังเกตเห็นบ้างค่ะ ตอนมาเยี่ยมบ้าน ??????

มาเริ่มเล่นกันค่ะ (ใครแพ้เลี้ยงชาเย็น และกาแฟเย็น ฮ่า ๆๆๆ)

วิธีการเล่น

1.นำลูกหมากใส่หลุมค่ะ ใช้ลูกแก้วเป็นหมากค่ะ สมัยก่อนอาจใช้ลูกหิน ดินปั้นกลมตากแห้ง ลูกสวด (เป็นลูกของต้นไม้ชนิดหนึ่งทางใต้ )รางนี้มี 7 หลุม ดังนั้นต้องใส่ลูกแก้วหลุมละ 7 ลูก การใส่จำนวนลูกแก้วแล้วแต่ขนาดของรางค่ะ รางจะเป็นจำนวนคี่ค่ะ มี 7 , 9 , 11 ค่ะ และหลุมใหญ่ทั้งสองข้างเรียกว่า" บ้าน "ของผู้แข่งขันทั้งสองคนค่ะ ลูกแก้วไม่พอ เลยใส่ก้อนหินแทนไปหนึ่งหลุม


2. การเดินหมากครั้งแรก ผู้เล่นทั้งสองหยิบหมากจากหลุมของตัวเองพร้อมกัน แล้วเดินหมากไปทางซ้ายมือของตัวเอง การหยิบหมากแล้วแต่ว่าใครจะมีกลวิธี หรือเคล็ดลับของตัวเอง แล้วหยอดหมากลงทกหลุมที่เดินผ่านค่ะ พร้อมทั้งใส่ หมากลงในบ้านของตัวเอง แต่ไม่ใส่ลงในบ้านของอีกฝ่าย

3.เดินหมากไปเรื่อย ๆ เมื่อหมากในมือหมดลงหลุมใดที่มีหมากอยู่ ก็ให้เก็บหมากทั้งหมดเดินหมากต่อไปเรื่อย ๆ พร้อมใส่ลงในบ้านทุกครั้งที่เดินผ่านครั้งละ 1 หมาก และการเดินหมากหยอดลงหลุมก็ครั้งละ 1 หมากเช่นกัน

หลังจากเดินหมากพร้อมกัน ผู้เล่นที่เดินหมากหย่อนลงหลุมที่ว่าง และเป็นหมากสุดท้าย ต้องหยุดเดิน แต่หากไปหมดหมากในฟากของบ้านตัวเอง และหมากตัวสุดท้ายที่หยอดลงหลุมที่ว่าง แต่ตรงกับหลุมอีกฝ่ายที่มีหมากอยู่มาก ก็สามารถเก็บหมากทั้งสองหลุมขึ้น แล้วเก็บไปวางในบ้านของตัวเอง

ด้านบน หมากในบ้านของติ๊ก ด้านล่างหมากในบ้านของน้องสาว แม่เป็นกรรมการ และแนะแนวฟื้นฟูการเล่น

4.ผู้เล่น ที่เดินหมากไม่ตายสามารถเดินหมากต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะกว่าจะหมด อีกฝ่ายต้องรอ เมื่อฝ่ายหนึ่งเดินหมากตาย อีกฝ่ายถึงจะเริ่มเล่นได้ การแข่งขันจะสิ้นสุดเมื่อหมากทั้งหมดถูกเดินไปเก็บใน "บ้านของทั้งสองฝ่าย ""การแพ้ -ชนะ "จะขึ้นอยู่กับจำนวนหมากที่เก็บในบ้านของแต่ละคน ใครมีจำนวนหมาก มากกว่า คนนั้นชนะ


ผลการแข่งขันเมื่อวาน รอบแรก ติ๊กกับน้องสาวคนรอง ติ๊กชนะ จำนวนหมากไม่ได้นับ น้องสาวบอกว่าอย่านับเลย นับแล้วเจ็บใจ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ เลยมีคนจ่ายค่าชาเย็น และกาแฟเย็น ให้เรียบร้อย 6 แก้ว 90 บาท อิอิอิอิ

 

การเล่นหมากหลุม (หมากขุม ) เป็นเกมการเล่นพื้นเมืองของทางภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช หากท่านเดินทางผ่านจังหวัดนครศรี ฯ เส้นทาง ร่อนพิบูลย์ - เมืองนคร และแถวย่าน บ้านไม้หลา บ้านเสาธง ท่านจะเห็นรางไม้ รางหมากหลุม (หมากขุม ) วางจำหน่ายตลอดเส้นทางค่ะ

 

มาสืบสาน และอนุรักษ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ของบ้านท่านกันเถอะค่ะ ก่อนที่มันจะหายสาบสูญไป

*สมาชิก ทางใต้ท่านใดที่รู้จัก ลูกสวด หรือมีต้นลูกสวด ไว้ที่บ้านอย่าลืมนำมาให้ชมกันน่ะค่ะ


************ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง **************


ความเห็น

ไม่เคยเห็นนานแล้ว ยังมีหลงเหลืออยู่เหรอน้องติ๊ก

มีสิพี่ อย่างน้อยที่บ้านติ๊กก็มี ใครอยากนัดมาท้าประลองฟรีมือกันก็เชิญค่ะ ที่นครเขาขายเยอะค่ะพี่

พี่ติ๊ก แถวบ้านฮูก ไม่มีเลยนะแบบนี้

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

ใครแพ้หรือ ชนะ ไม่เกี่ยว พี่กินชาเย็นทั้งสองฝ่าย:uhuhuh:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

เป็นกรรมการจะกินกี่แก้วพี่ มีส่งถึงบ้าน ยกหูแล้วมาเลย 555

 


เคยเล่นหมากขุมกับหลาน เล่นกี่ทีก็แพ้ตลอด เพราะหลานขี้ฉ้อแลไม่ทัน หยอดมั้งไม่หยอดมั้ง บางหลุมหยอดไป 2 ลูกเลย เล่นทุกทีแพ้ทุกที 5555 :uhuhuh:

พันงั้นมาเล่นกับพี่ตะ จะได้เลี้ยงชาเย็นพี่อีกคน 55555

ชอบเล่น ลูกก็ชอบ  เคยซื้อมาเมื่อตอนลูก3ขวบ   เหมือนกันเลย  350 บาท  จากนคร

ป้าเล็กค่ะ เรามาเล่นกันสักเกม ไหมป้า :uhuhuh: :uhuhuh:

มาเรียนรู้แล้ว เล่นแบบนี้เอง น่าเล่นดีจริง เอามาแข่ง เขกเข่ากัน คงสนุกดีเนาะ

 

หน้า