น่านำมาเป็นแนวคิด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ไปอ่านเจอเห็นว่าน่าสนใจดี อาจจะมีสมาชิกหลายๆท่านที่มีที่ดินแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร เลยยืมเอาให้ลองอ่านดูค่ะ เผื่อว่าจะได้นำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง และขอให้พบกับความสมหวังนะคะ

ผัว-เมียเมืองสตูลพลิกนาร้าง ปลูก"พริก-มะละกอ"ส�งตลาด

คอลัมน์ เส้นทางเถ้าแก่
รัตนชัย จึงชนะ




"เส้น ทางเถ้าแก่"สัปดาห์นี้มาที่จ.สตูล พบกับ นางนิภา-นายจรันทร์ สุวรรณคีรีพร้อมพลิกฟื้นนาร้าง 3 ไร่ ปลูกพริก 3 ไร่ ปลูกมะละกอ สร้างรายได้เลี้ยงชีพโดยอาศัยวิถีเกษตรกรรม

หารายได้เสริม

นาง นิภา เผยว่า แต่เดิมไม่มีงานทำเป็นแม่บ้านดูแลครอบครัว เลยคิดจะมีรายได้เสริมช่วยสามี จึงนำพื้นที่นาร้างของลุงที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ปล่อยทิ้งร้างมานานจำนวน 6 ไร่ มาปรับสภาพดินและปลูกพริก โดยแต่ละขั้นตอนตั้งแต่การเพาะเมล็ดจนถึงการปลูก ขณะนี้สามารถเก็บได้แล้วเป็นระยะเวลา 5 เดือน

ทุกขั้นตอนทำเองหมด

การ ปลูกพริกบ้านนั้นจะเพาะเมล็ดเอง โดยมีเทคนิคการกระตุ้นให้เมล็ดงอกเร็วโดยนำเมล็ดไปแช่น้ำอุ่น 30 นาทีก่อนลงแปลงเพาะกล้า จากนั้น 2-3 สัปดาห์ ก็ย้ายมาปลูกลงหลุมปลูกโดยจะใช้ปุ๋ย 15-15-15 ผสมกับปุ๋ยสูตร 46-0-0 ในอัตราเท่ากัน 1 กำมือ ผสมน้ำ 1 ปี๊บ ละลายรดต้นกล้า หลังรดปุ๋ยให้รดน้ำล้างใบเพื่อไม่ให้ใบไหม้

หลังปลูก 15 วันใส่ปุ๋ยคอกเป็นมูลไก่และมูลวัว น้ำหมักชีวภาพสลับกัน 15 วันครั้ง ในการไล่แมลงใช้น้ำส้มควันไม้ไล่ศัตรูพืช เช่นเชื้อรา แมลงค่อม ซึ่งเป็นศัตรูพืชตัวสำคัญ

ผลผลิตเก็บทุกเช้า

เมื่อ พริกให้ผลผลิต ครอบครัวจะช่วยกันเก็บทุกๆ เช้า พื้นที่ 3 ไร่จะได้พริกประมาณ 20-30 ก.ก. หากไม่ถูกเชื้อราหรือศัตรูพืช ก็จะเก็บได้ตลอด โดยพริกจะส่งขายแม่ค้าตามตลาดต่างๆ ในก.ก.ละ 110 บาท สร้างรายได้วันละ 3,000-4,000 บาท ทำให้มีรายได้มาช่วยเหลือครอบครัวในช่วงนี้ได้มาก

ปลูกมะละกอเสริม

ด้าน นายจรันทร์ เผยว่าตอนนี้หันมาปลูกมะละกอพันธุ์สาวน้อยก้านแดง ในเนื้อที่อีก 3 ไร่ ใช้เวลาปลูกประมาณ 3-4 เดือนก็ให้ผล และดูแลใส่ปุ๋ย 15 วันครั้ง ต้นละประมาณ 3 กำมือ ส่วนในช่วงนำกล้าพันธุ์ปลูกก็จะใส่ปุ๋ยคอกลงไป เมื่อออกดอกออกผลก็จะใส่ปุ๋ยเพิ่มความหวาน สูตร 13-13-21 โดยมะละกอนั้นจะขายก.ก.ละ 25 บาท ใช้ระยะเวลาเก็บเกี่ยว 6 เดือน ตอนนี้มีรายได้วันละ 3,000-4,000 บาท อยู่ได้สบายไม่เดือดร้อน



หน้า 26

















 

Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights R

ความเห็น

น่าสนน่ะเจ้ หาต้นทุนก่อนตอนนี้ แฮ่ะๆๆ

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

ไปซื้อที่ไหนบอกด้วยจะไปซื้อข้างๆ นายปลูกข้าว เราปลูกผัก แบ่งกันกิน   :uhuhuh:

ถ้าเดินเรื่อยไป ย่อมถึงปลายทาง

555 พี่กับโจเขียนบล็อคเข้ากันโดยบังเอิญเลยค่ะ

พี่กระตุ้น โจ ให้รายละเอียด เรื่องมะละกอ 

:admire2:

น่าสนใจครับพี่  ข้อมูลดีมาก ๆ เลย..ปีนี้ผมจะไม่ใช้ปุ๋ยเคมีที่นาข้าวและสวนผักลองดูครับ  จะเป็นอย่างไร

 

คุณวิศิษฐ์นาข้าวลองทำแบบผมดูใช้วัชพืชที่มีอยู่ในนาหรือรอบๆนา20กก.มาสับๆหั่นๆคลุกกับน้ำตาลทรายแดง1กก.ใส่ถังหมัก7วันขึ้นไปถ้ามีหัวเชื้อน้ำหมักใส่ลงไป1ลิตรแล้วทิ้งไว้อีก3วันเสร็จแล้วเทเอาแต่น้ำไปใส่นาส่วนกากที่เหลือใส่น้ำเท่าที่ต้องการแล้วหมักต่ออีก3วันแล้วเอาไปเทลงในนาเลยเทตอนมีน้ำนะครับเพราะน้ำจะช่วยพาสารต่างๆไปทั่วแปลง

บ้านเรานิ....อยู่แถวไหนหนอ:confused:

ชีวืตที่เพียงพอ..

:admire:  ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ มีกำลังใจให้ 1 โหวต

ถ้าเดินเรื่อยไป ย่อมถึงปลายทาง

ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วการปลูกมะละกอพันธุ์ก้านแดง

ลงมือทำ...อย่างตั้งใจจริง...ผลงานดีเยี่ยม


ครับผม....


ขอแอบลอกข้อมูลนะครับ..


ขอบคุณมากครับพี่สำหรับข้อคิดดีๆ


หน้า