6 เดือนกับความเปลี่ยนแปลง นาข้าวแหล่งอาหารเพื่อความพอเพียง # 1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

นาข้าวผืนนี้มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ สามารถผลิตข้าวได้ประมาณ 20 กระสอบปุ๋ย
เพียงพอต่อการบริโภคในครัวเรือนเล็ก ๆ ของผมได้อย่างสบาย ๆ ครับย้อนหลังไปเมื่อ 2 ปีก่อนนาแปลงนี้มีสภาพเป็นนาน้ำซับ (มีน้ำตลอดทั้งปี) เวลาเกี่ยวข้าวก็ต้องลุยน้ำ บางที่รถไม่สามารถลงไถคราดได้เลยต้องใช้ยาฆ่าหญ้าพ่นเพื่อให้หญ้าในนาตายแล้วก็ใช้คนดำจึงจะสามารถดำนาได้ โคลนที่ลึกประมาณ โคนขาผม ทำให้การทำนาเป็นไปด้วยความยากลำบากมาก ๆ เมื่อต้นปี 53 ผมได้ปรับที่นาไปแล้ว 1 ครั้งปัญหาเรื่องนาเป็นหล่มลึกหายไปแต่ปัญหาการขาดน้ำก็ตามมา จนเป็นเหตุต้องปรับปรุงแปลงนาใหม่อีกครั้งเมื่อ เดือน เม.ย. 54 ที่ผ่านมา


โดยการใช้หลักคิดการผันน้ำเข้าออกนาได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นครับ ทำให้การทำนาง่ายิ่งขึ้นจากเดิมอย่างมากมายเลยครับ งบประมาณที่หมดไป กับนาข้าว 2 ปีก็เกือบ ๆ 2 หมื่นบาท




  เริ่มการขุดลอกนาปีที่ 2 วันที่ 17 เม.ย.54  ครั้งนี้วางแผนการวางระบบการเอาน้ำเข้าออกไว้เรียบร้อยครับ


ท่อ PVC ฝั่งไว้ใต้พื้นนาเพื่อควบคุมระบบน้ำในนาข้าวให้ได้ตามต้องการครับ


ปลูกตะไคร้ตามแนวขอบคันนาที่ติดร่องน้ำเพื่อช่วยยึดดิน (ช่วงนั้นหาหญ้าแฝกไม่ได้ครับ) 23 เม.ย.54






ขุด ตัด หาระดับน้ำในร่องน้ำข้างคันนาเพือจัดการควบคุมน้ำเข้า - ออกนาให้ได้ดั่งใจครับ..2 พ.ค.54


ทำแปลงหว่านกล้าเพื่อใช้ดำนาปี  วันที่ 4 มิ.ย.54


 จัดการซ่อมคันนาที่รั่ว ๆ ให้เสร็จ  6 มิ.ย. 54




ขนแบกหน่อกล้วยไปปลูกที่คันนา ก่อนทำการปลูกผักบนคันนา..13 มิ.ย.54


ปลูกมะเขือบนคันนา..




เริ่มปลูกผักบนคันนา...วันที่ 2 ก.ค.54




ถอนกล้าดำนา...วันที่ 5 ก.ค.54 หลัง 1 เดือนที่หว่านกล้าไว้




หาบกล้า - ดำนา ส่งการบ้านพี่หยอยข้าวก่ำ วันที่ 7 ก.ค.54


เก็บผักบนคันนาชุดแรก ๆ  17 ก.ค.54








 ทำค้างผักบนคันนา 15-17  ก.ค. 54..3 วันของการทำค้างผัก ยาว 19 เมตรถึงเสร็จ

              จากภาพทั้งหมดจะเห็นว่าการลงมือทำงานเพื่อความพอเพียงช่วงแรก ๆ นั้นมีแต่ปัญกาที่ต้องแก้ไขและต้องทำอยู่ตลอด กว่าจะมาเป็นผักให้เห็นนั้นต้องใช้ความพยายาม  ทั้งแรงกาย  แรงใจ และสมองที่ต้องคิดวางแผนอยู่เสมอ ๆ เพื่อเป็นการวางแผนป้องกัน รับรับมือกับปัญหาที่จะตามมาครับ
              ปีนี้ระบบน้ำในนาข้าวถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุน และก็จะปรับปรุงเพิ่มเติมให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ซึ่งปัญหาก็มีให้ผม คิด วิเคราะห์ แก้ไขต่อไป ใช้ว่าจะมีแรงกายที่มากมายแค่ไหน  แต่ขาดการคิดวางแผนเสียก่อนปัญหานั้น ๆ ก็ยากต่อการแก้ไข  นี้แหละครับที่ชาวนาส่วนมากประสบอยู่เสมอ ๆ ส่วนผมชาวนาจำเป็นที่แม้ทำอะไรไม่ค่อยเป็นแต่ก็ คิด และวางแผนในงานที่จะทำอยู่เสมอ ๆ ลองผิดลองถูก ตลอด การมีแรงกายและใช้สมองคิดวิเคราะห์ไปด้วยนั้นทำให้ผมแก้ปัญหาที่นาข้าวไปได้ที่ละขั้นได้อย่างง่ายยิ่งขึ้น
             6 เดือนของการเริ่มต้นกับการยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อความมั่นคงทางด้านอาหารก็เริ่มเป็นรูปร่าง  การนำเสนอในบล็อกต่าง ๆ ที่ผ่านมานั้นมิใช้เป็นการอวดอ้าง แต่ประการใด  แต่เป็นการนำปัญหาที่ตัวเองเจออยู่และหาแนวทางในการแก้ไขเพื่อนำเสนอต่อผู้ที่สนใจในแนวทางนี้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันซึ่งไม่มีเจตนาใด ๆ นอกจากการนำเสนอผลงานที่ทำได้ผล ไม่ได้ผลบ้าง ก็เท่านั้นครับ ตอนที่ 1 นี้เป็นการสร้างพื้นฐานเพื่อที่จะปลูกผัก ทำนา เพื่อให้เป็นอาหารให้กับครอบครัวได้กินอาหารที่ปลอดภัยจากสารเคมี และสร้างแหล่งอาหารเพื่อความพอเพียงให้กับครอบครัวของผมครับ

            ขอบคุณแม่น้องโฟกัส ที่ช่วยเหลืองานทุก ๆ อย่างที่แรงกายของผู้หญิงตัวเล็ก ๆ จะช่วยได้ ขอบคุณลูกสาวตัวน้อย ๆ ที่ทำให้ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะทำให้ผมหายเหนื่อยในสิ่งที่ทำ   ขอบคุณ สมาชิกที่เป็นกำลังใจให้ผมตลอดมา  ....ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง.....ที่ทำให้เจอมิตรภาพที่หาได้ยากยิ่งในยุคสมัยนี้ครับ....ขอบคุณจริง ๆ ครับ..

จะพอเพียง....เพื่อเพียงพอ..ให้ได้ในสักวัน....







ความเห็น

ภูมิใจกับพี่วิศิษฐ์ด้วยจริงๆค่ะ^^

^^อยู่กับความสุขที่พอเพียง^^

ขอบคุณมาก ๆ ครับน้องแอ๊ป

 

เบื้องหลังความสำเร็จ กว่าจะมาเป็นภาพที่ผมเห็นในปัจจุบัน ต้องใช้ความตั้งใจและอดทนมากๆเลย


สุดยอดครับ ขอคารวะด้วยใจ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

 

เป็นกำลังให้กันทุกๆ บล็อกค่ะ:cheer3:

ดีใจที่ได้เรียนรู้ ...วิถีชีวิต....เพื่อนำไปทำให้เกิดผลจริง

ขอบคุณมาก ๆ ครับสำหรับกำลังใจ

 

สู้ๆค่ะ สุดท้ายเราก้จะเอาชนะและ ทำสำเร็จจนได้ เชื่อซิ

ขอบคุณมาก ๆ ครับปัญหามีไว้ให้เราแก้ไขนะครับ

 

เขียนเป็นหนังสือได้เลยครับ นับตั้งแต่ 0 เลย เยี่ยมครับ คุณวิศิษฐ์ไม่ใช่ธรรมดาน่ะ มีระบบการคิดที่ดี รู้จักวางแผนงานครับ (แต่ผมชอบที่ว่า่ " แผนที่ดี ย่อมมีการเปลี่ยนแปลง") เห็นปรับปรุง เรื่อยๆ 


ยังไงรบกวนวาดเป็นผัง ปลูกอะไร ตรงไหน จะได้มองได้ง่าย ๆ เพื่อเรียนรู้ครับ ระยะความสูงของพื้นดิน แนวท่อ อะไรประเภทนี้ครับ ชอบแนวความคิดครับ

 

ขอบคุณมาก

ก็อยากจะทำอยู่ครับแต่ใช้อะไรเขียนละครับทำไม่เป็นนะครับ...

 

หน้า