เปลี่ยนเศษกิ่งไม้ให้มีชีวิต

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เปลี่ยนเศษกิ่งไม้ให้มีชีวิต

   ... เชอรี่กิ่งน้อย ๆ ทุกครั้งยามหน้าฝนจะมีมากเกิน ต้องคอยตัดออก เลาะใบหมักทำปุ๋ย ทิ้งกิ่งแห้ง ๆ ไว้เป็นเศษไม้ก่อไฟ 

   นี่ก็เข้าอีกฝน

ดอกสีชมพู ราวจะเป็นพวง

แล้ววันหนึ่งก็ให้เป็นผล

  เลยเอาเวลาและใช้โอกาสที่มีหาความรู้เรื่องตอนกิ่งแบบงู ๆ ปลา ๆ  อ่านโน่นนิดนี่หน่อยและลงมือตอนกิ่งแต่ไม่สำเร็จ ถามคนนี้ทีคนนั้นที ก็ล้มความตั้งใจไปหลายครั้ง  แต่จากประสบการณ์ที่ครั้งหนึ่งเคยตอนกิ่งแตงได้สำเร็จ เลยเป็นเรื่องที่ประทับตรึงความทรงจำไว้ไม่ลืม ... นึกครั้งใดเลยก็พลอยทำให้มีแรงใจฮึดที่จะลองตอนกิ่งต้นไม้อีกครั้ง

รสชาติที่เปรี้ยวจี๊ด หยีตาทุกครั้งที่กัดลิ้มชิมรสผล แต่ก็แปลกที่ว่าบางวันเก็บผลช่วงบ่าย เชอรี่กลับหวานอมเปรี้ยวได้อย่างคาดไม่ถึง

  ฝนนี้คิดถึงข้อมูลประโยชน์ของเชอรี่ผ่านตาว่ามีประโยชน์มาก...ก่อนเข้าพรรษาได้ไม่กี่วัน ได้ลงมือตอนกิ่งเชอรี่อีกครั้งหนึ่ง

 

พ้นไปสิบสองวันสี่กิ่งที่ตอนไว้เริ่มทยอยมีราก 

ตัดกิ่งตอนเมื่อรากเริ่มออกเหลืองแล้วเอาทั้งตุ้มกิ่งตอนแช่น้ำไว้สองชั่วโมงก่อนจะลงดิน ขณะเอาถุงหุ้มกิ่งตอนออก พยายามไม่ให้รากกระเทือนด้วยการค่อย ๆ เลาะถุงหุ้มในน้ำแล้วจึงลงดิน

ถึงวันนี้หนึ่งเดือนกับสามสัปดาห์

รากสวยงามโผล่ให้เห็นที่ผิวดิน

อีกกิ่งบนต้นในวันนี้

(ตัดลงมาแล้ว)มัดตุ้มวัสดุไม่สวย

หากมืออาชีพ อาจได้สวยกว่านี้ แต่ก็พอใจว่ามีรากงอกให้เห็นชื่นใจ

ส่วนกิ่งนี้ตอนไว้สองช่วงเวลา  

จะเห็นตุ้มวัสดุตอนสองช่วง รากทยอยงอกทั้งสองตุ้ม

เมื่อตัดออกจากกันก็ได้กิ่งตอนมาสองกิ่งที่พร้อมเป็นต้นในวันข้างหน้า

 จากเดิมที่เคยเป็นเศษกิ่งไม้รอทิ้ง รอเป็นเศษไม้ก่อไฟ วันนี้เป็นต้นเชอรี่น้อย ๆ ที่มีทั้งคุณค่าและมูลค่าอยู่ในตัว

.... อีกสักพักคงได้ต้นเชอรี่อีกหลายต้น ...

เป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับคนที่เคยตอนกิ่งได้ซ้ำ ๆ หลาย ๆ กิ่ง แต่ในวันที่ยังไม่ได้แม้สักกิ่งก็เป็นเรื่องยาก

   ขอขอบคุณอีกครั้งกับกำลังใจที่บอกฝากกันมา ...ถ้ามีวันที่ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจ  ก็มีสักวันที่มีกิ่งตอนเชอรี่ให้ผลมากคุณค่าแทนเศษกิ่งไม้ที่เป็นได้เพียงเศษฟืนชิ้นเล็ก ๆ...

ความเห็น

ชื่นชมครับ พี่สายพิน เก่งมากเลยครับ โหวตๆ

 

ชีวิตที่เพียงพอ ย่อมมาจากชีวิตที่พอเพียง

ขอบคุณค่ะ ทีแรกนึกว่าได้มาด้วยความบังเอิญ ก็รอกิ่งใหม่มีรากงอกอีก เลยคิดว่าไม่น่าจะบังเอิญ พอต่อมาตอนอีกชุดคราวนี้พลาดไปหน่อย จ้องดูนึกว่ารากงอกที่ไหนได้ขึ้นรา พอตอนชุดที่สามคราวนี้เริ่มทยอยงอกรากแล้ว ก็คิดว่าน่าจะพอทำได้อีกนะคะ จากที่ไม่เคยทำได้เลย...

หากเราตั้งใจไม่ล้มเลิกอะไรง่าย ง่าย ก็ต้องมีวันหนึ่งที่เราทําได้สําเร็จ ยากออกค่ะการตอนเเนนยกนิ้วให้เลยค่ะ

ท้อได้เเต่อย่าถอย

ขอบคุณค่ะ แนน พี่คิดอย่างนั้นเหมือนกัน หลายครั้งเข้ากลับมามองว่าสิ่งที่เราทำไปทำด้วยเหตุใดแล้วผลตามมาหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร แล้วจะยังทำต่ออีกไหม พอคิดว่าน่าทำต่อ พี่ก็ทำ เมื่อย เหนื่อย ก็พัก รวมทั้งตอนกิ่งเชอรี่นี้ แหงนมองกิ่งเมื่อยคอเอาเลยล่ะค่ะ ... เลยตอนครั้งละไม่กี่กิ่งเอง หลาย ๆ วันทำสักครั้ง เป็นการทบทวนวิธีการไปด้วย พอหลายครั้งก็ทำได้เร็วขึ้น

ทำสำเร็จก็ชื่นใจถึงจะไม่สวยงาม เพียงมีความพยายามเท่านี้ก็ได้ผลอย่างที่เราต้องการ โหวตให้ค่ะ

มาให้กำลังใจกันอย่างรวดเร็วเลยยุพินน้องพี่ ... แต่ว่าพี่มาตอบเอาอีกวัน คงได้ทันอ่านกันนะ บางทีความภูมิใจชื่นใจก็อาจต้องมองข้ามความสวยงามไปก่อนละ เอาสาระที่มีรากงอกตรงตามวัตถุประสงค์เป็นหลัก ที่เหลือค่อยว่ากันต่อไปคิดว่าหากมัดตุ้มวัสดุบ่อยครั้งเข้า น่าจะมีสักวันรากสวย ๆ ได้หุ้มด้วยตุ้มกิ่งตอนสวย ๆ ด้วยเนาะ

ไม่เคยทำสำเร็จเหมือนกัน...และก็ทิ้งไปนานหลายสิบปีแล้ว..ถ้ามีโอกาสต้องลองอีกสักครั้ง

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

เชิญชวนป้าต่ายลองตอนกิ่งในช่วงหน้าฝนนี้ สังเกตว่ามีฝนตกทำให้ตุ้มวัสดุไม่แห้งเร็วน่ะค่ะ ป้าต่าย ดีใจจังอยากเห็นป้าต่ายได้กิ่งตอนด้วย ที่ตอนอยู่นั้นกิ่งขนาดประมาณปากกาลูกลื่นเล็ก ๆ น่ะค่ะ หากว่าตอนได้กิ่งใหญ่กว่าก็น่าจะให้ต้นและผลได้เร็ว แต่ก็ไม่ทราบว่าจะกิ่งใหญ่สุดได้ขนาดไหนค่ะ ป้าต่าย

ตอนเก่งขนาดนี้ช่วยตอนกิ่งจำปีให้หน่อยได้ใหม ตอนไม่เคยเป็นเลย

บ้านติดกันละก้อต้องขอปีนรั้วบ้านข้ามไปทดลองตอนกิ่งจำปีให้บ้างอ่ะค่ะ แต่ก็ไม่เคยตอนกิ่งจำปีนะคะ เคยแต่ตอนกิ่งมะเฟือง(ไม่สำเร็จ)กิ่งขนุน(ยังไม่ทราบว่าจะออกหัวหรือว่าก้อย)เสียดายจังบ้านอยู่คนละที่กันเลย ... ไม่อย่างนั้นได้ทดลองฝีมือโดยการสนับสนุนจากคุณอารีที่ยอมให้ทดลองตอน 


ที่ทำอยู่คือว่าเอามีดปาดเปลือกกิ่ง(ตำแหน่งที่จะตอนยาวสักหนี่งนิ้ว)ลอกเอาส่วนเปลือกที่เป็นท่อน้ำเลี้ยงออก แล้วเอาน้ำยาเร่งรากชุบผ้าหรือสำลีป้ายเอาตรงขอบด้านบน จากนั้นหุ้มด้วยวัสดุตอนให้แน่น อย่าให้วัสดุตอนเคลื่อนหรือว่าหมุนไปมา ปล่อยไว้สักสองสัปดาห์ก็เริ่มเห็นรากนะคะ


เอาใจช่วยคุณอารีให้มีกิ่งตอนในเร็ววันด้วยค่ะ

หน้า