มะค่าโมง กับ มะค่าแต้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

บล็อกนี้เขียนเพื่อลุงพูนโดยเฉพาะ เพราะว่าลุงพูนมีความสงสัยในต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้ คือ มะค่าโมง และ มะค่าแต้ มาดูกันว่าแตกต่างกันอย่างไร




สองรูปนี้คือ ฝักของมะค่าโมง ช่วงนี้กำลังจะแก่ จะแก่เต็มที่ประมาณเดือนธันวา ฝักเริ่มแตกและเมล็ดล่วงหล่นสู่พื้นตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป



ลักษณะใบของมะค่าโมง เป็นแบบนี้ มะค่าโมงเป็นไม้ที่มีลำต้นขนาดใหญ่มาก เป็นไม้ที่โตค่อนข้างช้า เนื้อไม้มีลวดลายเฉพาะตัว สีเนื้อไม้สวยงามมาก ราคาแพง ถ้าอยากดูต้นที่มีขนาดใหญ่ อายุเป็นร้อยปี มาดูได้ที่ปากช่อง



และนี่คือโฉมหน้าของดอกมะค่าโมง ที่หาชมได้ยาก เพราะปกติต้นมะค่าโมงจะสูงใหญ่มาก



นี่คือรูปของฝักมะค่าแต้ ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร ฝักแบนๆ มีหนามด้วย ฝักมีขนาดเล็ก



ใบมะค่าแต้ สีจะต่างจากใบมะค่าโมง สำหรับต้นมะค่าแต้ขนาดใหญ่ผมยังไม่เคยเห็น รวมทั้งเนื้อไม้มะค่าแต้ด้วย ยังไม่เคยเห็นเช่นกัน


 


 


ความเห็น

ยังลงไม่หมดนะครับ ขออภัยด้วย net มีปัญหา เดี๋ยวหลุด เดี๋ยวหลุด เซ็งจัง

ขอบคุณลุงโรส ...แล้วมะค่าแต้เป็นอย่างไร ไม่เห็นมีเลยค่ะั..

รูปมะค่าแต้ มาแล้วครับ

ลุงโรสยังลงไม่หมด...ดูมะโหน่งไปแทนก่อนแล้วกัน :uhuhuh:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ให้ดูตัวมะโหน่ง เท่ากับต้นมะค่าต้นใหญ่ๆเลยใช่มั๊ย

มะค่าโมงกับมะค่าแต้ รู้จักทั้งสองอย่างค่ะ สมัยเด็กๆ เคยกินฝักอ่อนด้วยค่ะ

เอาไปต้มใช่มั๊ย

ไม่ได้ต้มค่ะ กินเมล็ดอ่อน น่ะค่ะ  บางทีเค้าก็เอาเมล็ดมาหมกไฟหรือคั่วกินเหมือนเม็ดมะขามค่ะ ...ป้าหน่อยก็เคยกินค่ะ

ผมก็เคยกินครับ  ตอนเด็กๆ  นำฝักอ่อนๆมาทุบตรงขอบให้แตก  ก็จะแกะฝักเอาเมล็ดออกมากินได้ครับ  ส่วนมะค่าแต้นี้  เด็กผู้ชายจะชอบมากครับ  วันหยุดเสาร์อาทิตย์ต้องออกไปเก็บเมล็ดมาเยอะๆเอาไว้ไปเล่นที่โรงเรียน  จะเรียกว่า  "เล่นมะค่า"  โดยจะเอาเม็ดมะค่ามาลงกองกลางเท่าๆกัน  แล้วนำเม็ดมะค่าไปตั้งเป็นแถว  แล้วผลัดกันใช้เม็ดมะค่าอีกเม็ดยิงเหมือนเด็กสมัยนี้ยิงลูกแก้วครับ  ใครยิงล้มเท่าไรก็ได้ไปเท่านั้นครับ สนุกมากครับ   ส่วนฝักมะค่าแต่เวลาแห้งแล้วมันจะแตกออกมาเองครับ  เก็บง่ายมากครับ   บ้านนอกมากเลยเรา  อิอิ

ขอบคุณลุงโรส ครับ

มะค่าแต่เอาไปปลูกแล้ว เหลือแต่มะค่าโมง เมล็ดได้ลองเอาไปทำตามคำแนะนำแล้ว และเอาไปเพาะในถุง ปรากฏว่า สงสัยจะไม่งอก ครับ แล้วจะเขียนลงในบันทึกครับ

หน้า