แคนาหน้าบ้าน มีใครอยากได้เมล็ดไหมค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หน้าบ้านเจ๊หนูแหม่มที่ธัญบุรีมีต้นแคนา หรือแคป่าอยู่ สามต้นโดยโครงการลงไว้ตลอดแนวถนนในหมู่บ้านแล้วแต่ว่าจะอยู่หน้าบ้านใครกี่ต้น เสียดายที่แนวฟุตบาทหน้าบ้านเจ๊หนูแหม่มมีท่อระบายน้ำอยู่ด้วยต้นแคนาเลยหายไปหนึ่งต้น  แทนที่จะได้สี่ต้นเหมือนบ้านอื่นที่มีแนวรั้วยาวเท่ากัน Cry 


                       รูปต้นแคนาหน้าบ้านค่ะ รูปนี้ถ่ายติดแค่สองต้น    


 


           


 เมื่อแรกที่เห็นไม่เคยรู้จักเลย ตอนเข้ามาอยู่เป็นเดือนพฤษภาคม แคนามีดอกร่วงบ้างแล้ว เราไม่รู้จักเลยไม่ได้สนใจแต่เห็นคนงานเก็บเลยถามว่าเก็บไปทำอะไร คนงานบอกว่ากินได้ คราวนี้ท่านผอ.เลยลองบ้าง ปรากฎว่าติดใจพอถึงหน้าดอกแคนาออก ตื่นเช้าท่านผอ.เป็นต้องเก็บดอกแคนาที่ร่วงอยู่ก่อนทำอย่างอื่น   เพราะกลัวไม่ทันคนงาน อิอิLaughing  เอามาลวกจิ้มน้ำพริก ผัดกะปิ (เมนูนี้เพื่อนบ้านชาวเชียงใหม่ทำมาให้ชิม) ผัดใส่หมูสับ เหมือนผัดผักทั่วไป(เมนูนี้ลองทำเอง)ก็อร่อยดี  ท่านผอ. ติดใจแคนาอย่างแรงเพราะรู้ว่ามีสรรพคุณเป็นยาช่วยบำรุงร่างกายได้หลายอย่าง   เวลาที่เราเก็บเราจะเลือกเก็บแต่ดอกสวยๆ ไม่เหี่ยว ไม่ช้ำ แต่...ถ้าเป็นคนงานพม่าเขาจะเก็บหมดไม่เลือกเขาบอกว่ากินได้หมด แล้วเอามาตากแดดให้แห้ง เลยถามว่าทำไมต้องตากแดดเขาบอกว่าเก็บเอาไว้กินได้นานๆ เวลาจะปรุงอาหารจะเอามาแช่น้ำให้พองอีกที เออ..แฮะ เก่งช่างคิดได้ (ทำไมเราคิดไม่ได้อย่างเขา หว่า 555 Undecided )


 


 


            รูปดอกแคนานี้ได้มาจาก http://www.bbl4kid.org/content              


 


              


 


      


 เกริ่นมาเยอะ เข้าเรื่องดีกว่าค่ะ เมื่อเสาร์ที่แล้วเดินเล่นหน้าบ้านสองคนกับท่านผอ. เงยหน้าขึ้นมองต้นแคนา อะไรหว่า ดำๆ ยาวๆ ท่านผอ.ร้องจ๊าก งู งู  ..เจ๊หนูแหม่มเลยโดดไปตั้งหลัก แล้วเพ่งมองอีกที มันไม่ไหวติง ที่แท้เป็นฝักแคนานี่เอง 555 เลยสวมวิญญาณลิงปืนขึ้นเก็บเพราะอยากรู้ว่าเมล็ดแคนาเป็นอย่างไร และอยากแจก  สมช.ท่านใดอยากได้ เจ๊หนูแหม่มจะส่งให้นะคะ แต่ว่าเพิ่งเคยเห็นฝักแคนาเป็นครั้งแรกหลังจากที่อยู่กับแคนามาสองปี ไม่รู้ว่าอันไหนเป็นเม็ดค่ะ เพราะว่าลักษณะไม่เหมือนเมล็ดพืชทั่วไป


   เคยอ่านบล็อกของป้าเกี้ยว_บารา ของบ้านป้าเกี้ยวขอบดอกจะหยักมากกว่านี้ และก้านดอกจะออกม่วงๆหน่อย แต่ต้นจะแจกเมล็ดนี้ก้านเป็นสีเขียวอ่อนๆ อ่อนมาก ขอบดอกแบบในรูปนี้เลยค่ะ



          ลักษณะของฝัก ค่อนข้างยาว และ คด งอ  


                          


    เมื่อแกะเปลือกออกมาที่มีสองลักษณะคือเป็นท่อนยาวตามฝักและแข็ง (คิดว่าน่าจะใช่เมล็ด)  กับ แผ่นๆร่อนออกมา มีเยอะมาก อันนี้คิว่าน่าจะเป็นเปลือกชั้นใน (ถูกหรือเปล่าไม่รู้)   สมช.ท่านใดที่รู้ช่วยบอกหน่อยค่ะว่าอันที่เป็นท่อนแข็งๆ เป็นเมล็ดใช่ไหมคะจะได้แจกถูก แบบว่าอยากแจกแต่ไม่มีความรู้ Laughing  ......  ท่านใดที่อยากได้เมล็ด ก็ส่งที่อยู่มานะคะ  ขอแจก ๑๕ ท่านก่อน  ถ้ามีผู้อยากได้อีกพร้อมกับมีฝักแก่จะเปิดแจกอีกค่ะ


 


              


 


                      ขอปิดท้ายด้วยบัวฉัตร บานเมื่อเช้าวันจันทร์ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ อดที่จะถ่ายรูปมาฝากไม่ได้ค่ะ หวังว่าคงช่วยให้หายเหนื่อยจากการทำงานในวันนี้ได้บ้างนะคะ


                                      


        


                                   


 


                                


 


 


 


      +++ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่ให้พื้นที่ทำให้มีโอกาสในการแบ่งปัน และขอบคุณในไมตรีของสมช.ทุกท่าน ++++ 

ความเห็น

เข้ามาชื่นชมคนมีน้ำใจครับ


ขอบคุณค่ะ   พี่เสียดายถ้าจะต้องทิ้งฝักไปเฉยๆ เพราะเท่าที่รู้ต้นแคนาพวกนี้เขาล้อมมาขาย คาดว่ามาจากหลายๆ จังหวัดเพื่อมาเป็นไม้ประดับในโครงการหมู่บ้าน   ถ้ามีคนช่วยปลูกทดแทนคงเป็นเรื่องดีไม่น้อย

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

แจกไปเลย....ชื่นชมค่ะ ยังไม่เคยกิน

ขอบคุณค่ะ อยากปลูกบ้างไหมคะ Smile  

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

ชื่นชมน้ำใจแบ่งปันค่ะ น้องแหม่ม แคนาดอกสวยมาก  ๆ เลยนะคะ เพื่อนบ้านมีแคบ้าน เวลาลมพัดแรง ๆ ดอกจะปลิวเข้ามาตกในรั้วบ้านบ่อย ๆ ค่ะ อีกหน่อย สมช.บ้านสวนฯ มีแคนาปลูกกันถ้วนหน้าเลยนะคะ น้องแหม่ม

ขอบคุณค่ะ   อยากแจกค่ะ  แต่ไม่รู้ สมช.จะอยากปลูกไหม  Laughing

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

ที่บ้านยังไม่มีค่ะ อยากได้ ขอเม็ดด้วยคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ส่งที่อยู่มาให้ด้วยค่ะ ที่กล่องข้อความส่วนตัวนะคะ

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

ดอกสวยมากคะน้องหนูแหม่มว่าแต่เมล็ดเสาวรสได้รับแล้วยัง

 เมล็ดเสาวรสยังไม่ได้รับเลยค่ะ คิดว่าคงไม่เกินวันศุกร์น่าจะได้รับ  ขอบคุณนะคะ :embarrassed:

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

หน้า