มิงกะลาบา ตอนที่สอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มิงกะลาบา   สวัสดีค่ะ   หายเหนื่อยแล้ว มาเที่ยวต่อกันเลยค่ะ





วัดชเวนันดอร์ เป็นวัดที่สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง โดยพระเจ้ามินดงได้ทรงให้รื้อเอาไม้สักทองจากพระราชวังเก่ามาก่อสร้าง และเป็นวัดที่พระเจ้ามินดงทรงเสด็จมาปฎิบัติธรรม มีความสวยงามหลากหลายด้วยสถาปัตยกรรมช่างแห่งมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นงานแกะสลักไม้ปิดทอง ที่หลงเหลืออยู่เพียงแห่งเดียว 




อลังการงานสร้าง จิตรกรรมไม้แกะสลักพุทธประวัติ และเรื่องรามายณะ



พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์เป็นพระพุทธรูปสำริดทรงเครื่องแบบกษัตริย์ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3 เมตร มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดองค์หนึ่ง หล่อขึ้นในราว พ.ศ. 688 โดยชาวยะไข่ ชนกลุ่มน้อยในรัฐอาระกันทางทิศตะวันตกสุดของพม่าติดกับประเทศอินเดีย  ต่อมาเมื่อพระเจ้าปดุงกษัตริย์พม่ายกทัพไปตีเมืองยะไข่ได้ จึงโปรดให้อัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้มาประดิษฐานที่เมืองมัณฑะเลย์ มีตำนานเล่ากันว่า พระพุทธเจ้าทรงประทานลมหายใจให้พระมหามุนี เพื่อเป็นตัวแทนสืบทอดพระศาสนาให้แก่ชาวพม่า จึงเชื่อกันว่าพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์นี้มีลมหายใจจริง  จึงต้องมีพิธีล้างพระพักตร์ให้ทุกเช้า ซึ่งพิธีนึ้ก็ยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้  และเป็นที่ศรัทธาของชาวพม่าเป็นอย่างยิ่ง  สังเกตดูด้านใน จะเห็นผู้นำเครื่องทอง เพชรนิลจินดา จำนวนมาก มาถวายจนล้นหลาม เพื่อเป็นพุทธบูชา    



พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี หรือพระตาหวาน มีความยาวกว่า 70 เมตร เป็นพระนอนที่ใหญ่ที่สุดและมีความงดงามที่สุดของประเทศพม่า ทั้งพระพักตร์และขนตาที่งดงาม ดวงตาของท่านเป็นแก้ว สั่งผลิตมาจากต่างประเทศ



เครื่องทรงพระจีวรทมีความพริ้วไหวสมจริง  เมื่อเดินมายังปลายสุดพระบาท มีภาพวาดเป็นมิ่งมงคลสูงสุด เพราะประกอบด้วยลายลักษณธรรมจักร ในบริเวณใจกลางฝ่าพระบาทและล้อมด้วย รูปมงคล 108 ประการ



พระหินอ่อน



วัดพระเขี้ยวแก้ว


แม้ว่าจะเป็นประเทศที่ยังไม่เจริญทางด้านวัตถุ  แต่ฉันคิดว่าประชาชนในประเทศนี้มีจิตใจที่สูงส่งทีเดียว สังเกตจากวัดต่างๆ  ที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม มีความสะอาด สงบ รมรื่นย์  คนที่ไปวัด ส่วนใหญ่จะไปปฏิบัติธรรม สวดมนต์ ทำสมาธิ  ซึ่งสามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป


แล้วพบกันใหม่ในตอนต่อไป  สวัสดีค่ะ  มิงกะลาบา 

ความเห็น

ดีใจแทนคุณมูนไลท์ที่ได้มีโอกาสไปชมวัดสวยๆงามๆอย่างนี้  น่าประทับใจมากเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ  รอชมตอนต่อไป

ตามมาเที่ยวด้วยคนนะครับ


เชิญเลยค่ะ  ถ้ามีโอกาสลองไปเที่ยวกันทั้งครอบครัวดูซิคะ

สวยมากคะ หาชมยาก :embarrassed: :embarrassed:

ขอบคุณค่ะ

งานแท้ๆ  สักวันคงมีโอกาสไปชมบ้าง  ฝันไว้อย่างนั้น

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอให้สมหวังนะคะ  ไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ กัน  แล้วรอชมตอนต่อไปนะคะ

สวยงามมากครับน่าไปเที่ยววววครับ:bye:

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ชอบพระตาหวานค่ะ

สวยจริงๆๆๆ

คนปั้นเก่งจัง

:admire2:

หน้า