เธอคือ...ต้นอะไร????????..กูรูเข้ามาตอบหน่อยจ้า

หมวดหมู่ของบล็อก: 


1.ต้นนี้ ใช่ต้นอ่อมแซบ หรือตำลึงหวาน หรือเปล่าคะ ต้นตำลึงหวานเค้าขายในกระถางที่สนามหลวง 2 กระถางละ 40 บาท พอเห็นรู้สึกคุ้น ๆ เหมือน ต้นที่ขึ้นอยู่ริมถนนในหมู่บ้าน เลยไม่ซื้อ ไปเด็ดมาปักในกระถาง เพราะเห็นมีรากออกระหว่างกิ่ง ปักไม่กี่วันก็แตกยอดแล้ว



ใบชัด ๆ คิดว่าใช่ ..แต่เพื่อความมั่นใจว่าจะกินได้ เลยถามก่อน ไม่กล้ากิน เพราะขึ้นเต็มริมทางแต่ไม่เห็นมีใครไปเด็ดเลย ชอบดอกสวยดี


เคยปลูกต้นลักษณะนี้ นานแล้ว แต่เป็นดอกสีม่วงอ่อน  จำได้ว่าคนขายบอกชื่อ ต้นยาหย่า หรือยาหยี  เลยไม่แน่ใจคะ



2. ส่วนกระถางนี้โรยเมล็ดหลายอย่าง พอปลูกอะไรไม่ขึ้น ก็โรยเมล็ดพันธ์อื่นทับไปเรื่อย ๆ เลยไม่รู้ว่าสองต้นนี้ใช้แครอทหรือเปล่า  เวลาไปโดน สะเทือน หรือตอนเย็น ใบจะหุบ



3. ต้นนี้ยิ่งไม่รู้ใหญ่เลยคะ เดาไม่ถูก เวลาไปโดนใบ ก็จะหุบเหมือนกัน



4. ต้นนี้ก็ไม่รู้ เอาเมล็ดแตงโม โรยไว้ ไงเป็นต้นนี้ ขึ้นมาอย่างสวยงามกลางกระถางพอดี  จะเก็บพวกเธอไว้ดู ไว้ปลูกต่อ หรือจะเอากระถางไปเพาะอย่างอื่นดีนะ


ใครรู้ช่วยตอบ..ที่เถอะคะ  เธอเหล่านี้ ...คืนต้นอะไร????????

ความเห็น

พี่กุ๊กคะ ภาพที่สามเป็นวัชพืชค่ะ ที่บ้านเรียกสโนเข็ม คือจะมีดอกเล็ก ๆ เหมือนดอกโสน ภาพสุดท้ายเหมือนใบฉำฉา  ดินที่ใช้เพาะเป็นดินถุงหรือเปล่าคะ เพาะส่วนมากจะผสมใบฉำฉา เมล็ดอาจจะติดมาก็ได้ นี่เดานะคะ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

เป็นวัชพืชเหรอเนี่ย เสียดายจัง ต้นสวยดี นึกว่าเป็นต้นแครอทซะอีก จะได้ย้ายลงดิน หัวแครอทจะได้ใหญ่ ๆ ยาว ๆ ถ้ามีดอกสีเหลืองเล็ก ๆ คล้ายดอกโสน พี่ว่าพอจะนึกออกลาง ๆ ว่าเคยเห็นแต่ไม่ได้สังเกตุชัด ๆ


ดินในกระถางส่วนใหญ่ พี่ใช้ดินถุง อาจจะใช่ พี่ไม่เคยเห็นใบฉำฉ่าเลย

รูปที่สาม คล้ายๆกระถินเลยนะคะ รูปที่สี่ โสนค่ะ รูปที่ห้า รอดูไปก่อน แต่น่าจะเป็นพืชวงศ์ Legume ค่ะ (พวกๆพืชตระกูลฝักคล้ายถั่ว เช่น จามจุุรี ) เดาล้วนๆนะคะ :sweating:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

พี่ว่าไม่ใช่กระถินคะ เพราะต้นกระถิน แถวบ้านพี่ ขึ้นเยอะแยะ จนจำต้นเล็ก ๆ ได้แล้ว 


รูปที่สี่ โสน ...เคยเห็นแต่ต้นใหญ่ ๆ มีดอกแล้ว ถ้าใช่พี่คงไม่ปลูกต่อ เพราะโสนต้นใหญ่ กินเนื้อที่ปลูกต้นอื่น ๆ ไว้ไปเก็บเอาริมทางแถวบ้านแม่เยอะเลยคะ

รูปแรก ดอกสีขาวเป็น อ่อมซบ กินได้ อร่อยด้วย  ต้นอ่อมแซบปลุกง่าย เคยซื้อยอดมากินจาก FOODLAND เก็บมาปักยังขึ้นเลย ...ตามหมู่บ้านจัดสวนมักจะใช้ ปลูกง่าย มีดอกง่ายด้วย เคยไปพักที่โรงแรม หัวหินปลูกรอบสระน้ำเต็มเลย ...กินได้ แต่คนมักไม่รู้จัก  ชื่อที่ใช้ในการทำไม้กระถางขาย เป็น ย่าหยา  เบ็ญจรงค์ 5 สี อ่อมแซบ กินได้เหมือนกันหมด หากพบข้างทางก็ไม่ต้องแปลกใจ กิ่งเล็ก ๆ ที่หล่นอยู่ มีราก งอกเป็นต้นใหม่ได้ เสมอ...

ได้รับการยืนยัน ว่าใช่ ต้นอ่อมแซบ ค่อยกล้ากินหน่อย ขอบคุณนะคะ

วัชพืช มากับดินคะ เจอบ่อย ไม่เป็นไรปลูกใหม่คะ :cheer3: :cheer3:

ถึงเป็นวัชพืช แต่ถ้าเป็นต้นไม้ที่น่าปลูกหลงมาขึ้นก็ดีเหมือนกันนะคะ น้องสาวภูธร

สองต้นไมยราบ(หนามงับทางใต้)สามน่าจะเป็นโสน ส่วนต้นอื่นๆไม่กล้าฟันธง

ต้นที่สอง เป็นต้นไมยราบ จริง ๆ หรือเนี่ย เพิ่งเคยเห็น มิน่า โดนใบแล้วมันจะหุบตลอด เดี๋ยวต้องไม่หาข้อมูลจาก พี่กูเกิ้ลแล้ว ว่าเค้ามีประโยชน์อะไรบ้าง สมควรเก็บไว้เหรือเปล่า

หน้า