เริ่มลงมือทำแบบจริงจัง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อต้องดูข่าวพี่น้องชาวสวน ชาวนา ชาวไร่ ที่ต้องทิ้งทุกอย่างให้จมน้ำเสียเป็นเดือนๆแล้วหดหู่ใจมาก

 

ดูข่าวทุกวันแล้วมันเศร้า ต้นไม้ที่เราลงใว้แล้วโดนน้องชายตัดไปเพราะเค้าเหวี่ยงเครื่องตัดหญ้าไม่ระวังแล้วเรายังใจเสียเป็นวันกว่าจะทำใจใด้ แม้ที่สวนน้ำจะขังแต่ก็ยังไม่ใด้ท่วมนานแบบนั้น มีตายไปบ้างแต่ก็ไม่มาก เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ปลูกต้นไม้ ปลูกผลไม้ ปลูกผัก จะใด้เก็บเกี่ยวแล้วแต่ต้องมาโดนน้ำท่วมแล้วทำให้รู้ว่าสวนเราไม่ใด้เสียหายเท่าไหร่เลย  

 

ตอนนี้ก็ฝากให้น้องกับแม่ขอเมล็ดพันธ์ุผักจากเพื่อนบ้านใว้จะเอามาปลูกหนาวนี้ ถ้ามีมากก็จะแบ่งแจกคนที่โดนน้ำท่วม เพราะรู้แล้วว่าหลังจากน้ำลด ต้นไม้จะต้องมีราคาแพงมากๆ ช่วงเดือนหลังจากน้ำท่วมเราหามะพร้าวมาปลูกเพิ่มไม่ใด้เลย  และก็ไม่ใด้ไปกาดคำเที่ยงมาร่วมเดือนแล้วเพราะกลัวว่าจะเอาต้นไม้มาตายทิ้งเลยรอให้หมดหน้าฝนก่อน

 

หลังจากที่ใด้ย้ายบ้านเลขที่เข้ามาอยู่ในบ้านโกดังหลังนี้ เราใช้เวลาส่วนมาก เก็บขยะ เศษไม้ เศษกระเบื้องแตก เก็บเศษเหล็กใว้ขาย เก็บเศษปูนใว้ถมส่วนที่จะก่อสร้างในส่วนของส้วมที่อยู่ในตัวโกดัง ทุกวันหยุดจะต้องทำงานแข่งกับเวลาเพราะเรากำหนดพาลูกกลับบ้านตอนปิดเทอมใหญ่หน้าร้อน

ใด้เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายกับเครื่องตัดต้นไม้แบบเล็กจากตลาดประตูช้างเผือกเป็นของจีน ใช้งานง่ายและราคาถูก แต่ถ้าเป็นคนที่แอนตี้ของปลอมก็คงไม่เห็นด้วย แต่เราไม่กล้าซื้อของจริงเพราะกลัวของโดนขโมย 

หารถมาดันกิ่งไม้และปรับพื้นที่ให้ราบจะใด้ตัดหญ้าง่ายขี้น  เป็นรถของคนในพื้นที่  ใด้รู้ว่าผู้คนแถวนี้ ไม่ชอบการเกษตรและจะแบ่งสวนขายแล้วปลูกบ้าน ซื้อรถ และไปทำงานกันในเวียง ไม่มีใครสนใจงานเกษตรเพราะไม่มีรายใด้ตายตัว แต่บางส่วนเค้าก็ทำนา นานิดเดียวแต่ทำใด้หลายครั้งเพราะมีน้ำเขื่อนเข้าตลอด จุดนี้แหละที่เราคิดว่าจะแบ่งสวนทำนาสักสองไร่  

เดือนพ.ค.ปี 54 ปรับพื้นที่

 



เสียดายเหมือนกัน แต่คิดว่าจะปลูกผลไม้ที่ครอบครัวชอบกิน และพุทราพันธ์ุนี้ที่ต้องใช้ยาเยอะ เลยจะหาพันธุ์ที่ดูแลง่ายและไม่มีหนามมากมาลงเพิ่ม


พาลูกๆหลานๆสำรวจผลงานทำลายต้นไม้ ต่อไปจะมีพื้นที่ขุดสระ และแบ่งพื้นที่ทำสวนผสมผสานเสียที

เบื่อก็พาน้องสาวน้องชายไปหาเก็บเห็ดเหลือง(เห็ดระโงก)ที่ภูเขาที่อยู่ไม่ใกลจากสวน ภูเขาอยู่ใกล้มาก เดินไปใด้ อยู่ติดกับเขื่อนหลายเขื่อน แต่ที่ใหญ่ๆก็คือเขื่อนแม่กวงและไม่ใกลจากแม่โจ้


ป่ามีต้นดอกนมแมวป่าเยอะมาก มีดอกกระเจียวและไม้ป่าค่อนข้างเยอะ 

ศาลตายายสร้างแบบพอเพียง  ฐานก็ทำจากเศษปูนที่ต้องใช้มือเก็บเพราะมันแตกเต็มพื้น เอาใว้ก็ไม่ดีต่อเครื่องตัดหญ้า และใด้ใช้แรงงานเด็กๆช่วยเก็บด้วย  เล่นบ้าง ทำงานบ้าง 

ต้นไม้ที่มีทั้งเพาะจากเมล็ด ใด้จากกาดคำเที่ยง และที่ขอเค้ามา บางอย่างก็เก็บเมล็ดที่หล่นจากสวนที่เราไปเที่ยว

ที่เหลือใว้เป็นพันธุ์ดีแต่ที่จะตัดทิ้งคือน้อยหน่า   

ส่วนนี้เป็นต้นไม้ที่ลงเพิ่ม ลงรอฝน แต่ผิดคาด ฝนปีนี้ดีเกิน บางอย่างที่ลงก็เริ่มเหลืองแล้ว ลงใว้หลายอย่างแต่อย่างละไม่กี่ต้น มีทั้งไม้ผลและไม้ดอกหอม 

ลงต้นไม้ทิ้งใว้ให้เทวดาเลี้ยง มีน้องสาวแวะขึ้นมาดูสองครั้ง เป็นภาพเมื่อสี่เดือนที่แล้ว ต้นไม้บางอย่างงามและติดเร็ว ตอนนี้งานหลักๆคือต้องตัดแต่งกิ่งไม้ของต้นเก่าที่เจ้าของปลูกใว้ ใส่ปุ๋ยมูลสัตว์(สำเร็จมาจากกาดคำเที่ยง) ตัดหญ้า แล้วก็รอ


ความเห็น

แวะมาชื่นชมหญิงเก่งครับ  สู้ๆ ครับ :cheer3:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

หลายอย่างเลยนะคะ ภาพสี่เดือนที่แล้วพอผ่านไปพร้อมฝนเวลานี้ต้นไม้คงงามกว่าเดิมเยอะมาก เห็นความตั้งใจในการลงมือทำจริงจังค่ะ ขอเอาใจช่วยนะคะ

แถวภาคเหนืออากาศเย็นดีนะคะ ปลุกอะไรไว้คงรอดและงดงาม 

:cheer3: เอาใจช่วยอีกแรงค่ะ :cheer3:

""

 

:cheer3: เอาใจช่วยค่ะ  :cheer3:

 

 

สู้ๆๆค่ะ เอาใจช่วย


 :cheer3:

หลีกหนีความวุ่นวาย ใฝ่หาอากาศบริสุทธิ์

ตามมาส่งแรงเชียร์อีกแรง :cheer3:

Laughingป้าอ้อย

เอาใจช่วยนะครับ อะไรที่เราทำแล้วมีความสุข ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ทำไปเถอะครับ ถึงจะเหนื่อยกายบ้างแต่ก็ได้ความสุขใจมาแทน

สู้ สู้ นะคะ  เอาใจช่วยต่ะ  จะคอยดูรูปตอนต่อไปค่ะ


:admire:

เอาใจช่วยนะครับ ไม่นานเกินรอครับ


ลุยเลยพี่เอาใจช่วยครับ..ความสนุกอยู่ตรงที่ลงมือทำนี่แหละครับ..

หน้า