ขับรถลุยน้ำไม่ให้เครื่องดับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสขับรถลุยน้ำในเขตที่ประสบกับภัยพิบัติน้ำท่วมหนัก  นับว่า โชคดีที่เครื่องไม่ดับกลางคัน  เผอิญมาเจอบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้  เลยจะขอนำมาแบ่งปันกันค่ะ



(บทความจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ ๑๐ ตค ๒๕๕๔)


คำแนะนำว่าต้องทำอย่างไรบ้าง..เมื่อต้องขับรถตอนน้ำท่วม อยู่ในขั้นวิกฤติ ตั้งแต่ขั้นตอนขณะลุยน้ำ และการดูแลรักษารถหลังผ่านน้ำท่วมไปแล้ว


ทำอย่างไรเมื่อต้องขับรถตอนน้ำท่วม อยู่ในขั้นวิกฤติ แต่เรายังต้องใช้รถเดินทางไปทำงาน ไปทำกิจธุระต่างๆ ผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง มาดูคำแนะนำจากบริษัททางด่วนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) แนะนำไว้ในวารสารทางด่วนศรีรัช


ขณะลุยน้ำ


-ห้ามเปิดแอร์! นี่เป็นสาเหตุใหญ่ของรถดับ เมื่อเปิดแอร์ พัดลมจะทำงาน จะพัดน้ำให้กระจายไปทั่วห้องเครื่อง น้ำนี้แหละทำให้เครื่องดับได้


-ใช้เกียร์ต่ำ เกียร์ธรรมดา ควรใช้เกียร์ 1-2 ก็พอ เวลาลุยน้ำ สำหรับเกียร์ออโต้ ใช้ L แล้วขับ ช้าๆ ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่าหยุด อย่าเร่งเร็ว


-ไม่ควรเร่งเครื่องให้รอบสูง เพราะทำให้ความร้อนสูง ใบพัดระบายความร้อนก็จะทำงาน ไม่ต้องห่วงว่าน้ำจะเข้าทางท่อไอเสีย ต่อให้น้ำท่วมท่อไอเสีย แล้วสตาร์ทเครื่องแบบเดินเบา แรงที่ดันออกมา ก็เพียงพอที่จะดันน้ำในท่อออกมาได้อย่างสบายๆ ต่อให้น้ำท่วมมิดท่อไอเสียแล้วสตาร์ท รถยังติดแน่นอน สำหรับเครื่องหัวฉีดทั่วไป


-ลดความเร็วลง เมื่อขับรถสวนอีกคัน ไม่งั้นจะเป็นการทำ คลื่นชนคลื่น น้ำที่ประทะกันทำให้น้ำกระเด็นไปทำอันตรายต่ออุปกรณ์ภายในได้ทั้งสองคัน หลังจากลุยน้ำมาแล้ว ควรย้ำเบรกบ่อยๆ เพื่อไล่น้ำ


-หลังจากลุยน้ำมา ลึกๆ อาจเบรกไม่อยู่ เพราะเบรกถูกน้ำจะพองตัวขึ้น เมื่อถึงจุดหมายแล้ว ควรติดเครื่องต่อสักพัก โดยสังเกตว่าไม่มีไอน้ำออกท่อไอเสียแล้ว ให้น้ำที่ค้างในหม้อพัก รถจะได้ไม่ผุต่อไป


การดูแลหลังน้ำท่วม


-ให้ล้างรถให้สะอาด ฉีดน้ำเช้าท้องรถ ล้อรถ กำจัดเศษหินดินทราย เศษหญ้า ใบไม้ อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้


-เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะจะมีน้ำซึมเข้าไปในระบบเกียร์ ทำให้พังได้


-เช็คลูกปืนล้อ เมื่อแช่น้ำนานอาจทำให้เกิดเสียงดัง


-ตรวจสอบพื้นพรมในรถ เปิดผ้ายาง รื้อพรม ป้องกันการติดเชื้อราในพรม และการเจริญเติบโตของเชื้อโรคต่างๆ


-ตรวจสอบระบบต่างๆ ให้อยู่ในความเรียบร้อย หรือเข้าศูนย์เช็คสภาพ

ความเห็น

ขอบคุณสำหรับข้อมูล :good-job: :good-job: :good-job:

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ จ้า

ขอบคุณข้อมูลนี้นะคะ เข้าได้กับสถานการณ์น้ำท่วมได้เลย เมื่อคืนวิทยุให้ข้อมูลเพิ่มว่าเมื่อเครื่องดับขณะอยู่ในน้ำให้ปลดกุญแจเลย แล้วปลดสายไฟจากขั้วแบตเตอรี่รถ จากนั้นก็หารถอื่นมาลาก อย่าฝืนไปสตาร์รถด้วย จะทำให้วงจรไฟฟ้าของรถเสียไป ... เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ก็นับได้เลยนะคะ ว่าเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียวในการตัดสินใจกับเหตุการณ์เฉพาะหน้านี้ ...

อ่านแล้วได้ความรู้ดีมากเลยค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณจ้า ตอนนี้ ไม่มีรถขับกะเค้าแล้วสิ

:sweating:

ขอบคุณ สำ หรับ ข้อมูล ครับ

:confused::admire2::admire2:

.................

ขอบคุณที่นำเสนอคะ มีประโยชน์มาก 

ขอบคุณครับที่นำข้อมูลดีๆมาแบ่งปัน อย่าลืมครับตั้งสติให้ดี:cheer3:


ระหว่างขับลุยน้ำอย่าให้เครื่องดับ ปิดแอร์ วิ่งเกียร์ต่ำช้าๆครับ


ถ้ารถถึงขั้นจมน้ำประมาณกระจก เปลี่ยนถ่ายระบบของเหลวที่อยู่ในรถ ถอดหัวฉีดไล่น้ำออกจากห้องเครื่อง(หัวใจของเครื่องยนต์) เช็คระบบไฟ ถือว่างานใหญ่ครับ เห็นรถจมน้ำเห็นใจผู้ประสบภัยครับ  

หน้า