ในใจมีแต่..ไร่.นา.

หมวดหมู่ของบล็อก: 



ข้าวริมขอบสระของผมออกรวงเกือบหมดแล้ว..รวงงามดีเหมือนเจ้าของที่หน้าตาดี..แม้จะกินปุ๋ยตามมีตามเกิด..แต่ก็ออกรวงมาให้ชื่นใจ.เอหรือจะเป็นตอนผมหว่าน..หว่านไปท่องไปงอกไม่งามเป็นปุ๋ย..งอกไม่งามเป็นปุ๋ย..แหม..เล่นกะใครไม่เล่นมาเล่นกะลำใยซะแล้ว..ฮ่าาาาาาาาาฮิิ้วววววววว..


ความรู้ผมเท่าหางอึ่งจริงๆ..ผมแยกไม่ออกระหว่างผักกูดกับใบเฟริน์..ตั้งใจจะซื้อผักกูดมาปลูกที่สวนแต่ที่ดูๆอยู่มันเหมือนผักกูดจัง..มีเยอะด้วยทั้งขุดทั้งถอนออก..เอ้ะ..อ่านบล็อกสมาชิกเขียนถึงผักกูดแล้วคล้ายๆของเราจังเลย..แหะๆๆ..หรือผมจะปล่อยไก่.(ปล่อยตลอด).ไปซื้อผักกูดมาปลูก..ทั้งที่สวนตัวเองมี..พี่น้องสมาชิกช่วยบอกผมที..นึกว่าเมตตาคนหน้าตาดีเถอะครับ..อิอิอิ..


ตอนต้นฝนผมปล่อยหอยไปแล้วสมาชิกแก๊งค์บอกว่าหอยจะไปกับน้ำไหล..นี่เลยปล่อยตอนจะหมดฝนอีกทีซิจะหนีไปไหนได้..ให้พี่สาวเอามาให้ประมาณ200ตัว.(ไม่รู้เรียกสรรพนามหอยถูกหรือเปล่า)..เทออกมานั่งนับ..แล้วจับหว่านโดนไม่ต้องกลัวหอยเจ็บ.50 ท่านแรกหว่านในนาข้าว..


และอีกประมาณ 20 ท่านจัดการคืนอาหารให้ธรรมชาติ..หว่านลงในห้วยหลังสวน..คาดว่าไม่น่าจะพ้นแล้งนี้คงเป็นอาหารของชาวบ้านแถวๆนั้น..และที่รอดไปเพื่อเจริญเติบโตในธรรมชาติคงจะขยายพันธุ์ต่อไป..ไม่หว่านเยอะเพราะมีโอกาสรอดน้อย..ที่เหลือร้อยกว่าท่านหว่านลงรอบๆสระผม..ซึ่งน่าจะมีคนเกรงใจไม่ลงไปงมตอนผมไม่อยู่นะ..สาธุรอดเยอะๆเด้อ..


ลงไปแช่น้ำหลังสวน..ใส.เย็นจริงๆ..หาคนดูต้นทางไม่ได้ไม่งั้นจะอุ้บอิ้บถอดเสื้อผ้าอาบน้ำให้ชื่นใจไปเลย..เสียดายจัง..เจ้โจก็ไม่สบายไม่งั้นจะให้เจ้โจชวนป้าหมอนมาพายเรือในห้วยหลังสวนคงสนุกแน่ๆ..อิอิอิ...


จนแล้วจนรอดผมก็จำชื่อยี่ห้อผักชนิดนี้ไม่ได้สักที..จำได้แต่ว่าใช้กินกับส้มตำ..เอ.ชื่ออะไรน้อ.


ผมขนต้นไม้ไปปลูก..ขิงแมงดา.ประมาณ 20 กอ..ผักชีฝรั่ง 10 กอ..และผลไม้ประจำสวนคือสัปรด20 จุก(ปลูกทุกอาทิตย์)..ส่วนเปลือกสัปรด.เปลือกแคนตาลูป.เนื้อและเปลือกมะละกอ..ฝร้่ง.หว่านเป็นอาหารปลาในสวน.หว่านในนาหว่านมั่วๆอยากหว่านตรงไหนก็หว่าน..เพราะผมได้มาฟรีมีเยอะด้วย..คนหน้าตาดีก็ได้เปรียบยังงี้ละครับพี่น้อง..โฮะๆๆๆๆๆๆๆๆ...


ผมอยากรู้ความต่างระหว่างการถ่ายรูปในระหว่างฝนตก..กับหลังฝนตกเป็นยังไง..จัดการลองตอนฝนตกเลยครับ..1.ตัวเปียก..2.กล้องเปียก..3.ถ่ายไม่ถนัด..4.หนาวด้วย..สรุปว่าไม่เข้าท่าเล้ย..เสี่ยงต่อทรัพย์สินเสียหาย..ร่างกายไม่สบาย..


สมาชิกในสวนเขียด.จะนา.หรือ.จินา..นี่แหละร้องเสียงดีหรือเกินวันนี้อารมณ์ดีออกมาให้ถ่ายรูป..ผมไดยินแว่วๆเสียงกบโดนงูกินด้วยได้แต่ทำใจครับ..ไม่ไปไล่หรือทำร้าย..งูก็มีสิทธิ์ที่จะกินอาหารที่หาได้ด้วยความชอบธรรมไม่ได้ไปคดโกงใคร..หรือหลอกลวงใครมากิน..แหะๆ....


ผีเสื้อ..แมลง..และดอกไม้ที่รู้ว่ามีอยู่ในสวน  แต่ไม่รู้จักชื่อ..


ขอบคุณพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินไว้ให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..และผู้ใหญ่โสที่เคารพ..ลำใย..

ความเห็น

มีอีกสูตร  ข้างบ้านเปลือยกายล้อนจ้อน หว่านไปด้วยแล้วพูดไปตามประสา.........ผลแมลงไม่รบกวน(เวลากลางคืน)

ขวัญกับเรียมตี้ รูปสุดท้ายน่ะ เอิ้กๆๆ อ้าลำใย ผักอันนั้นน่ะ ที่กินกับตำหมากหุง เขาฮ้องว่า ผักก้านจอง เด้อบ้านข้อยพาฮ้องLaughing

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

ธรรมชาติจริงๆครับพี่ลำไย

น่าจะแบ่งหอยซัก 50 ตัว มาทำแกงคั่ว :uhuhuh:

สวนจินตนาการ

นำจินตนาการ มาผสานให้เป็นจริง

ผักที่กินกับส้มตำ แถวบ้านเรียก ผักโบก ค่ัะ

 

 

สวนคุณลำใยมีอะไรสวยๆเยอะแยะไปหมด  มีเขียดให้กินด้วยซิ   ยังไม่เคยกินเขียด อึ่งอ่าง คางคกเลยค่ะ  ไม่รู้ว่ารสชาติเป็นอย่างไรด้วย  หอยจุ๊บนั้นกินบ่อยแกงกับใบชะพลูอร่อยมากๆ

เจ้าต้นนั้น..เค้าเรียกตาลปัตรเศรษฐีจ้า

ชีวืตที่เพียงพอ..

หอยจุ๊บ  ปักษ์ใต้บ้านเจ้เรียก  หอยขม  

เป็นห่วงนะนี่ เห็นเจ้โสมาตอบบล็อกพี่ลำใย แสดงว่ายังสบายดีอยู่ น้ำท่วมถึงบ้านเจ้หรือเปล่าหนอ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ผมเองก็มีแต่ สวน แต่ นา ครับอ้าย ลืม+ เมียกับลูกๆครับ 555


หน้า