ส่งการบ้านคุณลุงพูน พร้อมโชว์ลีลา...เด็ด!

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เนื่องจากว่าได้บอกไว้ว่าจะลงบล็อกส่งการบ้านคุณลุงพูน เรื่องการทำน้ำยาเอนกประสงค์ วันนี้ก็เลยสบโอกาสเพราะลูกไม่อยู่ แม่ก็ครอบครองเน็ตคนเดียวสบายใจ ขอส่งการบ้านค่ะลุงพูน

ส่วนผสมยอดนิยมตลอดกาล 

1. N70  1  กก.   2.เกลือ  1.5  กก.   3.  น้ำ 5 กก. น้ำหมักมะกรูด 3 เดือน 2 ลิตร (ใส่เยอะ ชอบกลิ่น)

 

 

 

ละลายเกลือ (เกลือทะเล) พอดีที่บ้านมีแต่เกลือเม็ดใหญ่ ละลายน้ำ สีไม่น่าใช้เลยเทล้างใส่น้ำใหม่ แล้วให้ลูกตักเกลือมาเพิ่มอีก 1 ถ้วย ประมาณ ครึ่งโลล้างน้ำก่อน ใส่น้ำเต็มหม้อพอดี น้ำเกลือไม่ต้ม น้ำดิบเลย

 

 

 

 

ตามขั้นตอนที่ท่องไว้ในใจ คน N70  ไปทางเดียวกันให้ข้นเหนียวคล้ายจาระบี 

 

 

 

ค่อยตักน้ำเกลือเติมทีละน้อยก่อน คนไปทางเดียวให้เข้ากัน รินน้ำเกลือเติมไปเรื่อย ๆ พอผ่านไปครึ่ง ชม. ได้ครึ่งถังแล้วก็เริ่มรินน้ำเกลือหนักมือขึ้นแล้ว  

 

 

 

รินไปเรื่อย คนไม่หยุด จนน้ำเกลือหมด ความหนืดก็จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นตลอด ใส่น้ำเกลือหมดก็ใส่หัวเชื้อมะกรูดต่อค่อย ๆ รินไปคนไป หัวเชื้อไม่ผสมน้ำอีกนะคะ เดี๋ยวน้ำมากไป กลัวเหลว และกลิ่นหอมจะลดลง

 

 

 

ยกตะหลิวดูเห็นว่าพอได้แล้ว ลุงพูนบอกว่าดูน้ำหยดภายใน 3 วินาที แต่รู้สึกว่าจะหยดเร็วกว่า แต่ดูความหนืดแล้วน่าจะใกล้เคียงก็เลยพอ เป็นชั่วโมงเหมือนกันนะเนี่ย...

 

คิดไว้จะแบ่งทำแชมพู เพราะน้ำยาล้างจานอย่างเดียวเยอะไป ก็เลยจัดการแบ่งครึ่ง

 

 

 

 

 

เพิ่มน้ำหมักมะกรูดกับดอกอัญชันที่หมักมา 5 เดือนแล้ว ลงไปน้ำอัญชันหมดขวด แต่มะกรูดเอาแต่ใส ๆ ครึ่งเดียว

ทีนี้คิดได้ว่าถ้าคนน้ำยาไปหนืดได้ที่แล้วไม่ต้องคนต่อเดี๋ยวคืนตัว จะเหลว คนที่เขาเอาไปใช้จะว่าเราไม่มีน้ำยา (จำขี้ปากลงพูนมา) ก็เลยคน ๆ หน่อย ไม่นานนักพอเข้ากัน

 

ก็ได้ออกมาหน้าตาแบบนี้

 


 

แชมพู มะกรูด+อัญชัน  ทำเสร็จต้องกรอกใส่ขวดเลย เพราะพรุ่งนี้ต้องทำงานไม่มีเวลามากรอก กรอกเสร็จก็ทดลองสระผมก่อนเลย โอย....สบายหัวสบายใจมาก ผ่านมา 1 วัน ไม่มีคัน ไม่มีทีท่าจะแพ้ ให้สามี ลูกสาวลองสระแล้ว เขาบอกผมมันเบาขึ้น  ก็แจกเพื่อนบ้านไปแล้ว 3 ขวดให้เขาทดลองด้วย เผื่อผมร่วงจะได้มีเพื่อน อิอิ หาหนูลองยาทุกอย่างเลย พวกไม่กลัวตายเร่เข้ามา!....

 

 

 

น้ำยาล้างจาน ซักผ้าด้วย ฟองเยอะ ฟองนุ่ม ล้างคราบมันได้ดีมาก เอาไปไล่แจกให้เพื่อนบ้านลองใช้แล้ว ยืนเฝ้าให้ล้างให้ดูเลยมีพยานรู้เห็นหลายคน ให้พ่อน้องโต๋เอาไปแจกบรรดาย่า ๆ ทั้งหลายที่บ้านย่าด้วย ตอนนี้ที่บ้านเหลือ 2 ขวด ซักผ้า ล้างจานดีมากกกกก รู้สึกได้ถึงความสะอาด บอกได้คำเดียว จะผลิตใช้เองตลอดไป ธรรมดาใช้แบบหัวเชื้อไม่ผสม ไม่มีฟอง แต่ล้างสะอาดดี แต่ให้คนอื่นใช้ เขาติดฟอง ก็เลยต้องทำไว้ให้คนอื่นใช้ด้วย ไม่งั้นเราก็เหนื่อยต้องทำคนเดียว เพราะคนอื่นใช้ไม่เป็นเหมือนเรา

ตอนเช้าตื่นมาไปดูน้ำยา ว่าจะเป็นอย่างไร ปรากฎว่าน้ำยาล้างจานยังอยู่ดี แต่แชมพูแบ่งครึ่งค่ะพ่อแม่พี่น้อง เกิดอะไรขึ้น หรือเป็นเพราะเราคนไม่เข้ากัน เลยคิดว่าเที่ยวหน้าต้องแยกกันทำทีละอย่าง ลักไก่ไม่ได้แล้ว แต่พอเขย่าก็เข้ากันดี เลยบอกใครจะใช้แชมพูให้เขย่าก่อนใช้ กลิ่นหอมและนิ่มค่ะ  ธนนันท์ยืนยัน...

N70 ที่สารคาม  กก. ละ 85 บาท  แต่ธนนันท์ไม่ได้ซื้อค่ะ อาจารย์เขาเอามาแลกน้ำหมัก (หัวแหลมมาก)

 

ล้างจานใช้ฝาเดียว (ก็ยังฟองเยอะ) น้ำครึ่งกะละมัง คราบมันเกลี้ยง 

ซักผ้ากะละมังนึงใช้ 1 แก้ว (ธนนันท์ซักมือค่ะ เพราะเครื่องพังไป 3 เครื่องแล้ว ประหยัดดี) เมื่อก่อนใช้หัวเชื้อมะกรูดที่หมักไว้ต้องแช่ผ้าไว้ก่อน ซักแบบไม่มีฟอง 

 

ประหยัดค่าผงซักผ้า น้ำยาล้างจาน แชมพู สบู่ อาทิตย์ละ 100 บาท เดือนละ 400 บาท ธนนันท์หมักมะกรูดใช้ ถัง 60 ลิตร ก็น่าจะใช้ได้เป็นปี ตอนนี้มีตุนไว้ 2 ถัง ได้มะกรูดมาอีกก็จะหมักไว้อีกค่ะประโยชน์มาก ใช้ง่ายด้วย

ใครยังไม่มีหมักก็มอง ๆ หาเถอะค่ะ หล่นทิ้งเปล่าประโยชน์น่าเสียดาย ตามบ้าน ไม่ค่อยเอามาใช้ ธนนันท์ได้มาทีเป็นกระสอบ ให้ตังค์เด็กเป็นค่าขนมเขาเก็บมาให้ บางทีก็ให้บรรดาย่า ๆ (ของลูก) เก็บไว้ให้ค่อยไปเอา

 

                       ...หมักไว้ใช้ประโยชน์ได้เยอะ หมักเลยค่ะ...

 

 

แถมด้วยการโชว์ลีลาของน้องโต๋ วัย 5 ขวบ

 

 

 

อยากกินขนม พี่แบ๋มบอกต้องช่วยทำงานก่อน เลยช่วยเก็บถุงเห็ดที่แม่หยอดเชื้อแล้วใส่รถเข็น เอาการเอางานมาก ดูหน้าตาจริงจังขึงขัง

 

 

ทำงานจนใกล้เสร็จเหลือ 2 คันสุดท้าย ร้านอาหารข้างบ้านเปิดเพลง เบิร์ดแลนด์แดนมหัศจรรย์ขึ้น วิญญาณแดนเซอร์เข้าสิง ก็เลยออกมาอย่างนี้ค่ะ

 

 

 

มีท่าจบด้วย ฮ่วย!...ลูกไผนี่แหม๋...เต้นเก่งขนาด อย่างนี้ต้องให้รางวัล

 

 

 

จ่ายไป คนละ 20 บาท 2 คน 40 บาท ได้ทั้งงาน ได้ทั้งความบันเทิง ลูกชายหล่าจัดให้...

 

1.32 น. แล้ว ยังไม่ง่วงหรอก แต่ก็จะนอน หลับฝันดีค่ะ สมช.ทุกท่าน...Wink

 

               ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงที่ทำให้เรารู้จักแบ่งปัน

 

 

 

 

 

ความเห็น

คุณธนนันท์เอาเอ็น70มาทำแชมพูสระผมด้วยหรือคะ?   ใช้ได้ดีไหมคะ?   แล้วน้ำยาล้างจาน ซักผ้าเข้มข้นดีนะคะ  ท่าจะหอมมะกรูดมากด้วย   สีน้ำมะกรูดสวยจังค่ะ

 

ทำแชมพูด้วยค่ะพี่จุ๋ม ทำเสร็จใช้เลยค่ะ หน่วยกล้าตาย ผ่านมา 3 วันแล้ว ผมยังนิ่มอยู่ค่ะ ไม่คัน ใช้ทั้งพ่อ ลูกสาว ลูกชาย เพื่อน เพื่อนบ้าน 3 หลัง (หนูทดลองเยอะ)  ที่จริงใช้แชมพูอัญชันมานานแล้วค่ะ หลายปีแล้ว เพราะมีปัญหาผมร่วง คันหนังศรีษะ สระวันเดียวก็คัน  ก็เปลี่ยนมาใช้หัวเชื้อมะกรูดหมักผม สระผมแบบไม่มีฟอง... แชมพูสมุนไพรเขาไม่ใส่น้ำหมักแบบหมักนาน ๆ เหมือนกับของเรา สระเสร็จถ้าไม่นวดจะเหมือนเส้นผมกระด้าง แต่ไม่คัน ของเราใส่น้ำหมัก 5 เดือน ลงไปด้วย ผมก็นิ่ม หอมด้วยค่ะ

ฟองก็นุ่มค่ะ ล้างจาน ซักผ้า ไม่เปลืองเลย ธรรมดาใช้แบบหัวเชื้อล้วน ๆ แช่ ไว้ครึ่งวันค่อยซัก ตอนนี้ก็ซักเลยไม่แช่ก็ได้ ไม่เปลืองหัวเชื้อด้วย กลิ่นมะกรูดหอมอ่อน ๆ ค่ะ หอมชื่นใจ ไม่หอมแรงเหมือนน้ำยากลิ่นมะกรูดที่เขาทำขาย

มะกรูดที่หมักไว้ 2 เดือนเตรียมตัวเป็นวุ้นแล้วค่ะ จมลงหมดแล้ว เป็นฟิล์มบาง ๆ ที่ผิวหน้าแล้ว ที่บ้านจะหมักไว้หลายถัง 5 เดือน 3 เดือน 2 เดือน ตามแต่วัตถุดิบจะมา ตามบ้าน ปล่อยหล่นทิ้งก็ให้เด็กมั่ง คนแก่มั่งเก็บมาไว้ให้ ให้ตังค์ไปกินขนมเขาก็ขยันเก็บแล้วค่ะ ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

น่ารักทั้งแม่และลูก

 

ขอบคุณค่ะ แต่ในภาพมีแต่พี่สาวกับน้องชายนะคะ ห่างกัน 10 ปีค่ะ :sweating:

ตื่นมาตรวจการบ้านแต่เช้ามืด ทำได้แบบนี้ต้อง A + ครับ

ทำแชมพู ควรเปลี่ยนไปใช้ N8000 ก็เป็นญาติกันกับ N 70 ครับ แต่นุ่มนวนกว่า

และหมักอัญชัน ผสมลงไปด้วย จะได้เพิ่มประสิทธิภาพในการสระผม ครับ

 

ขอบคุณค่ะคุณลุง   น้ำอัญชันกับน้ำมะกรูด ที่ทำแชมพูหนูหมักแต่เดือนมิถุนาค่ะ  หมักใหม่ก็มี ยังไม่ใช้ 3 โหลแล้ว ยังเก็บหมักทุกวัน ดอกอัญชันดกมาก เก็บทุกวันค่ะ ผมไม่หงอก ไม่คันเลย ธรรมดาเมื่อก่อนก็ใช้น้ำหมักมะกรูด และแชมพูอัญชันประจำอยู่แล้ว แบบไม่มีฟอง  สูตรใส่ N70  หนูเพิ่งใช้ค่ะ  ฟองนุ่มดีค่ะ หนูใช้ดูผ่านมา 3 วันแล้ว ผมก็ยังนิ่มอยู่ ถ้าใช้แบบเก่าไม่มีฟองหมักผม จะไม่นิ่มแบบนี้ จะเหมือนสระผมไม่ใช้ครีมนวด แต่สูตรนี้ เหมือนใช้ครีมนวดเลยค่ะ ต่างกับแชมพูที่เขาขาย ตรงที่ ไม่คันหนังหัว ถ้าใช้แชมพูพวกนั้น วันเดียวก็คันแล้วค่ะ อีกอย่าง ไม่เปลืองตังค์ด้วยค่ะ ประหยัดมากกกกก.....ใช้กันทั้งบ้าน ลามไปถึงเพื่อนบ้านแล้วค่ะ

พี่ครับ N70 หาซื้อได้จากที่ไหนครับ ผมอยากจะลองทำกับเขาบ้างแล้วครับ ป๊าดหลายอีหลีครับใช้ได้นานจนลืมเลยครับ


 

 

  :sweating:    คุณรุจน์ อยู่ขอนแก่นมาถามคนสารคามนะ เอ้า!...บอกให้ก็ได้ ร้านขายสมุนไพร ขายอุปกรณ์การทำยาหม่อง ยาดมยาลม แชมพู น้ำยาสารพัด (ในร้านเดียวกันนะ)  อยู่ในสถานี บขส. หรือตลาดออจิระ  คุณรุจน์ลองไปหาดู สองสามปีที่แล้ว พี่สาวเขาเคยไปซื้อมาทำขาย มีทุกอย่างที่ต้องการค่ะ

เก่งมากเลยครับ แบบนี้ การบ้าน ผ่านแน่ๆ

 

       :admire2:  ได้ A+ ด้วยล่ะ อิอิ คุณลุงพูนตื่นมาตรวจตะตีสี่   :uhuhuh:

หน้า