ซีรีย์..ความพอเพียง..เพื่อเพียงพอ # 3 สุดแสนจะเบื่อ..ปนความสุข

หมวดหมู่ของบล็อก: 

และแล้วสิ่งที่คิดไว้ก็ไม่ผิด จากข้าวที่งามมาก ๆ สูงกว่า 2 เมตร ทั้งที่ปีนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย ปล่อยไปตามธรรมชาติทุกอย่าง ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ไม่ได้ใกล้ แม้แต่น้ำหมักผลไม้ที่ทำไว้ว่าจะใส่ก็ไม่ได้ใส ก็ยังงามจนเกินเหตุนี่แหละเป็นต้นเหตุแห่งความเบื่อ ๆๆๆๆๆ ของผมละ


และแล้วข้าวที่สูง ก็ลงไปนอนกับพื้นนาตามที่คาดไว้ นี่แหละข้าว กข.6 ที่เขานิยมกินกันนะครับ



เดินไปบ่นไปคนเดียว เฮ้อ!! เห็นแล้วก็เสียดาย แล้วก็คงล้มทับกันไปเรื่อย ๆ แต่ที่ยังดีไม่ล้มตอนออกรวงอ่อน ๆ แบบนั้นจบเลย ล้มตอนข้าวตั้งท้องก็ยังพอจะลุกขึ้นมาบ้าง


ลอบดักปลาแบบง่าย ปลายท่อ PVC ขนาด 4 นิ้วที่ปล่อยน้ำออกจากร่อง ใช้ตาข่ายเขียวสวมไว้ที่ปลาท่อแล้วมัดอีกด้านไว้ ไปดูว่าจะมีอะไรหลงเข้ามาไหม


ผลงานที่ได้ กุ้งฝอย ปูนา ปลาตัวเล็ก ๆ จำนวนหนึ่ง เอาไปปล่อยในสระที่สวนดีกว่าเผื่อจะได้มีปูนา และกุ้งฝอยกินเยอะ เจอข้าวล้มเสียอารมณ์  คิดบวกดีกว่า




เดินดูผักที่ค้าง ดีกว่า น้ำเต้าการบ้านพี่แดงและป้าเล็ก ออกลูกให้เห็นบ้างแล้ว


ปลาดุกที่เอามาปล่อยใหม่  ตอนนี้ตัวโตขึ้นบ้างแล้วจากตัวเท่านิ้วก้อย คงได้สัก 1ขีดมั่ง อนาคตโปรตีนจากปลาของครอบครัวที่มีจำนวนมากมาย จากสระ 2 บ่อ เจ้า 3 ตัวนี้ก็ปล่อยลงสระเช่นเดิม


เดินเก็บดอกแคขาวคุณครูแก้วสักหน่อย ดกมาก ๆ มีให้เก็บวันเว้นวันตลอด


เก็บมะละกอ หน่อไม้ ไผ่หม่าจู  กล้วยหอมเครือเล็ก ๆ อีก 1 เครือ


ดูเวลาสายละเตรียมตัวกลับบ้าน ได้ผักนิดหน่อย ส่วนปลา ปู กุ้ง ปล่อยลงสระทั้งหมด วันนี้ขอกินผักเป็นหลักแล้วกันปลาที่ได้ตัวไม่โตได้ขนาดพอ เดี๋ยววันหลังเอาตาข่ายมาดักถึงได้ขนาดที่พอเหมาะไว้กินจะดีกว่า

            วันเช้าวันนี้ก็เป็นอีกวันที่ไปสวน - ไปนาเช่นเคย อากาศยามเช้า ๆ เย็นสบายสูดอากาศที่บริสุทธิ์ กับธรรมชาติบ้านนอก ออกกำลังตัดนั้นถางนี่ เดินรอบ ๆ นา แล้วไปสวนต่อ ได้เหงื่อบ้างเล็กน้อย แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ออกกำลังซะเลย  แต่สิ่งที่ได้ก็มีหลาย ๆ อย่างแม้จะเบื่อกับข้าวที่ล้ม แต่เมื่อคิดในด้านที่ดีไว้ก็คือ ปีนี้ปลูกข้าวแบบปลอดสารพิษ 100 % ไม่ได้ใช้ปุ๋ย ใช้ธรรมชาติช่วยล้วน ๆ เมื่อธรรมชาติเกิดสมดุล มีการจัดการกันเองของแมลงในนาข้าว มีตัวห้ำ ตัวเบียน ในนาข้าวช่วยจัดการกันเองแบบธรรมชาติ ปูนาที่มีเยอะแยะก็ไม่ได้เป็นอันตรายต่อต้นข้าว แค่เจาะคันนาให้รำคาญบ้างก็เท่านั้น

            แต่สิงที่ได้กลับมาจากการใช้ธรรมชาติที่ปลอดภัย คือดินที่มีความสมบูรณ์มาก ๆ (สังเกตุต้นข้าว ผักที่ปลูกบนคันนา และที่สวน) จะงามมาก ๆ ทั้งที่ไม่ได้ใส่ปุ๋ยเลยแม้แต่น้อย รดน้ำบ้างในบางครั้ง ซึ่งปีนี้ฝนก็เป็นใจตกมาให้ตลอด แต่ด้วยระบบน้ำในนาข้าวที่ทำไว้ก็ไม่ได้ทำให้นาข้าวเสียหายเลยแม้แต่น้อย ซึ่งการวางแผนไว้ก่อน จัดการผังการจัดการน้ำให้เป็นระบบ รู้จักทางน้ำเข้า - ออก ทำให้การทำนาปีนี้เป็นปีที่ทำได้ง่ายมาก ๆ กว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา

           วันนี้ได้ผักที่ปลูกไว้มาเป็นอาหารในครัวเรือน แม้ไม่ได้มากมายอะไร แต่ตอนนี้ค่ากับข้าวที่บ้านก็ลดลงมาอย่างมาก ผักไม่ได้ซื้อ  อยากกินผักอะไรก็หามาปลูก  มีกินมีใช้อย่างไม่มีอด มีมากก็แบ่งปันข้างบ้าน ได้สุขภาพที่ดี จากผักปลอดสารพิษ ได้จิตใจที่ดีมีความสุขจากการแบ่งปัน จะหาใดเท่าสุขทั้งกายทั้งใจคงไม่มี แต่ทั้งวันก็ต้องกลับมาทำหน้าที่ตามเดิม นั้งเฝ้าร้านถ่ายรูปตามเดิม รอเวลาช่วงเย็น ๆ แดดอ่อน ๆ ออกมาทำกิจกรรมที่สวนต่ออีกครั้ง นี่แหละครับ ซีรี่ความพอเพียงของครอบครัวคนบ้านนอกเช่นผม สุขใจจริง ๆ แม้จะเบื่อกับข้าวที่ล้มบ้างก็ตาม..

จะพอเพียง...เพื่อเพียงพอ...ให้ได้ในสักวัน..

โปรดติดตามชมตอนต่อไป....wisit_photo@hotmail.com

ความเห็น

เมนูกุ้งเต้น โดดเข้ามาให้หัวเลย :uhuhuh:

น้ำเต้าๆๆๆ  ดีใจสุดๆ   ที่บ้านยังไม่ได้ใหม่สักลูกเลย  รู้แล้ว  แหล่งปลูกใหม่  ส่งให้ศิษฐนี่แหละ  คนหนึ่ง  ชัวร์ๆๆ

ดินมันงามก็แบบนี้ล่ะอ้ายนาผมล่ะบ่งามแบบนี้เลยครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

งามทุกอย่างเหมือนเดิมครับ ผมเองช่วงนี้งานหนัก เดินทางบ่อย ยังไงก็ยังคิดถึงเหมือนเดิมครับ โหวตครับ


ล้มแล้วมันจะลุกหรือเปล่าเนี่ย คนไม่เคยทำนานิ


:confused:


 

ข้าว กข6 เม็ดสวย เป็นที่นิยม ขายได้ราคา แต่ลำต้นไม่แข็งแรง

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

มาดูแล้วก็มีความสุข ไปด้วยครับ มีผัก มีกุ้งฝอย ทอด ทานเพลินเลยครับ

เป็นธรรมชาติครับเมื่อมันหนักมันก็เอนลงเพื่อไม่ให้ต้นหัก

น้ำเต้า :crying2: แง ๆๆๆ ตายอีกแล้ว คุณศิษฐ์อย่าลืมเก็บเม็ดเผื่อกันเด้อ...ป้าจะพยายามปลูกจนสำเร็จให้ได้....

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

เห็นนาข้าวไม่ได้ต้องเข้ามาชม  สวยงามมาก  ที่ข้าวล้มนี่เพราะงามเกินไปใช่หรือเปล่า

หน้า