ไปบ้านยายของลูกศิษย์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ตอนพักเที่ยง ไปบ้านยายลูกศิษย์


ถ่ายรูปกับยาย

บ้านนี้อยากไปมาก  ออกเดินทางจากวิทยาลัย ไปถึง เขตอำเภอ สว่างวีระวงศ์  ไป-กลับ  50กว่ากิโล ยายเคยฝากเถามันเทศมาให้  บอกวิธีปลูกให้พร้อม  คราวนี้พอเปิดเทอม  ก็ฝาก ต้นพริกไทย เครือหมาน้อย  ดีปลี  อย่างละต้น  ที่จริงเขาทำขายค่ะ  ขายได้ต้นละ 50บาท   ขายได้หมดทุกอย่างที่ทำ  แม่ของลูกศิษย์  เป็นคนขาย ร้านอยู่ในชุมชน ก็เลยบอกว่า  ให้พาไปหายายหน่อย  อยากเจอ  ป้าเล็กเอาเมล็ดผักไปฝาก 15 อย่าง  แกก็ดีใจ ไปถึง  ถ้าดูผิวเผิน  ก็เหมือน บ้านเกษตรกร ทั่วไป  ไม่มีอะไรเด่น  แต่ว่า...มาดูกันค่ะ

 

พลูกินหมาก

ยายปลูกไว้กอเดียว  แกว่าปลูกไปตามกำลัง  ก็เลยบอกว่าให้ขยายพันธุ์ไปขาย  เพราะแม่เด็กขายได้ทุกอย่าง  แล้วก็  ราคาดี  ต้นละ50บาท  แค่ชำใส่ถุงดำ  

มะละกอลูกกลม ไว้ขายสุก ดูต้นก็ไม่ใหญ่นะ  เห็นแบบนี้  บอกว่า  สุกแล้วลูกละ20-30บาท  ขายได้หมดทุกลูก  ยังนึกถึงมะละกอบ้านนิก  น่าจะมาคุยกับบ้านนี้หน่อย  ทำไม  อะไรๆเขาก็ขายได้ตังค์หมดเลย  คนที่ทำ  มี ยาย  ตา  ลูกศิษย์  และพ่อเขา  ส่วนแม่  เฝ้าแผงขายอย่างเดียว  ที่ดินตรงนี้  มี 7 ไร่  ยังมีที่แปลงอื่นอีก  ที่นา  กับไร่มันสำปะหลัง  แต่แค่ที่แปลงนี้  เขาก็ได้พอได้อยู่ได้กินแล้ว

มะระขี้นกยักษ์

ยายบอกว่าเสียดายมาช้า  เพิ่งรื้อแปลงทิ้งไป  อันนี้ปลูกใหม่ แต่ไม่เป็นไร อีกหน่อยก็เป็นลูก

พริกไทย

ต้นแม่เอาไว้ขยายพันธุ์  ขายได้  หลายร้อยแล้ว  ต้นเดียวนี่แหละ  ต้นนี้ก็กำลังออกดอก

เพกา  อิสานเรียก  ลิ้นไม้  บางที่เรียก ลิ้นฟ้า

ยายบอกว่าปลูก 6 เดือนเป็นดอก  พอเป็นฝัก  ก็ขายได้  ฝักละ 20 บาท  มีคนมาซื้อถึงบ้าน  น่าปลูกนะ ต้นนี้  เกือบๆปี


ที่เห็นทั้งหมด  ยายปลูกอย่างละต้น2ต้น  เป็นสวนผสม ที่เห็นมีกล้วย  อยู่2-3ชนิด  ไม่ได้ถ่ายมา  ไม่ได้ใช้ปุ๋ยเคมีเลย  ใช้น้ำหมักอย่างเดียว  โดยเฉพาะมะละกอ  จะชอบน้ำหมักที่สุด  ใส่ไปเลย ใช้น้ำบาดาล  มีแปลงผักด้วย  แต่ยายเพิ่งหว่านเมล็ด  ยายพาเดินดู  แค่รอบๆบ้านค่ะ  ไม่ได้เดินทั้ง 7 ไร่หรอก  แต่ทั้งหมด  ถ้าถ่ายมุมกว้าง  จะ  ไม่ค่อยน่าดู  คือที่เหมือนนาดอน  ดินก็แห้งๆ  ดินไม่งาม  แต่ปลูกของแล้ว  รดน้ำหมัก  ทำให้  ได้ผลดีแทบทุกอย่าง  และที่สำคัญ  ปลูกอะไรก็ได้เป็นเงินเป็นทอง  เป็นกอบเป็นกำ  บอกลูกศิษย์  ว่าที่เยอะๆ  ไม่ต้องไปทำงานโรงงานก็ได้  จบแล้ว  ทำที่บ้านเลย  ที่ยังเหลือเยอะแยะ  เดือนละหมื่นนี่อยู่แค่เอื้อม ได้แน่นอน  หน้าฝน  หน้าแล้ง  หน้าหนาว  ก็ปลูกพืชหมุนไปเรื่อยๆ นาก็มีทำ   ข้าวก็พอกิน   ไร่ที่ปลูกพืชที่ได้เงินก้อนก็มี แค่จัดระบบให้เป็น ชีวิตก็มั่นคงได้

 


ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

ความเห็น

ชีวิตที่เรียบง่าย ถ้ามีจังหวะและโอกาสบางครั้งก็ทำเงินได้เยอะเหมือนกันค่ะ....วันนี้ป้าเล็กมีความสุขแน่ ๆ ได้ไปพบยาย


:admire2:

ชีวิตเรียบง่าย  หาตังค์ได้  สบายๆ  ยายบอกว่า  บางทีอยากได้ต้นผักแปลกๆ  ก็ไปหาซื้อมาปลูก    ถามหาเมล็ด อันนั้น  อันนี้  บอกว่าอยากได้  ก็เลยว่าจะฝากไปให้ปลูก

งามๆทั้งนั้นเลยครับ:bye:

ถ่ายเฉพาะ  อันที่ทำเงิน  มาให้ดู

บ้านนิก เป็นเชิงเดี่ยวค่ะ ยางพาราล้วน สวนมะละกอล้วน :sweating:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ถ้าปรับเป็นแบบนี้  ได้อีกเดือนละหมื่น  เพิ่มต่อมาจากยางพารา  บอกนิกเลยน้องแดง

มีหลายอย่าง อย่างละนิดละหน่อย ก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด :embarrassed: :embarrassed:

เป็นเงินเป็นทอง  เป็นกอบเป็นกำ  จริงๆค่ะ  ก่อนหน้านี้ ได้ขายฟักทอง  ขายบวบ  ขายแฟงค่ะ   หมุนเวียนไปเรื่ย  น่าจะคล้ายๆบ้านสาวนะ

อยากมีทดินสักไร่  จะทำเหมือนยาย

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

เท่าที่มีอยู่ก็ทำได้ค่ะ  ก็ทำได้  ตามฉบับของเรา

หน้า