จัดซุ้มผักต่อ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

งานวันหยุดนี้ได้เหงื่อ เพราะวันนี้แดดร้อนด้วย

เขามาส่งแล้ว  วงบ่อ 15 วง

เคยมีคนถามว่า  วงบ่อที่ใช้  ท้ายปิดหรือเปิด  ก็ท้ายเปิดค่ะ  ครั้งนี้ก็ต่อรองราคากัน  บอก 85บาท ต่อ 75บาท  ซื้อ 15 วง 1,125บาท  จ่าย 1100.-  เจ้าของร้านใจดีค่ะ  ถูกชะตากัน  แกบอกว่า  ส่่งช่วงบ่ายๆเย็นๆนะ  ลูกน้องที่ร้าน  ชอบที่จะมาส่งที่บ้านป้าเล็ก  บอกว่าใจดี   พอตกบ่าย3ก็มาแล้วค่ะ  ขนลงๆ มากัน 3คน

วางในซุ้ม 8  คงเห็นใบไม้นะคะ  หน้าหนาวแล้ว  งานหนักคือ  กวาดใบไม้  ทุกวัน  1ฤดู  ประมาณ 1 คันรถสิบล้อ  ไม่ได้ทิ้งค่ะ  เอาไว้ใส่ต้นไม้  ที่เห็นนั่นก็ใส่รองก้นวงบ่อค่ะ   มีเท่าไรก็ใส่หมดค่ะ  ได้ช่วยทำให้ดินโปร่ง  รากชอนไชหาอาหารได้ง่าย(นึกถึงเวลาเรารดน้ำรดปุ๋ยน้ำ)  และใบไม้เป็นปุ๋ยอย่างหนึ่ง

ใส่ใบไม้แล้วก็คว่ำกระถางที่ต้นผักหมดอายุ  ลงไป(สังเกตว่าก้นกระถางมีใบไม้ผุทำให้รากเดินเต็มกระถาง)  ใช้เสียมสับๆ  ที่จริงเขาว่าให้ตากดิน  แต่บางทีก็ไม่ได้ตากค่ะ

วางด้านนี้ 6 วง  เอาไว้ปลูก  มะเขือยักษ์  พริก  กะเพรา  โหระพา ตะใคร้ ข่า  แต่พอปลูกจริงๆ  อะไรก็หย่อนเมล็ดลงหมด

วางหน้าบ้าน 1 วง  จะปลูก  คุณนายตื่นสาย  กับโชว์ไม้เลื้อยสักอย่าง  เช่น  บวบ แตง เพราะตรงนี้ได้แดดดี  เดี๋ยวพอตัดแต่งอ้อยดำเสร็จก็ดูโล่งค่ะ

 เพิ่งใส่ดินเต็มได้วงเดียว วงนั้นต้องรีบทำเพราะดึงกระถาง  อ้อยสามสวน  กับผักปลังแดงออกเพื่อจัดวาง  แล้วเอา2อย่างปลูกลงเลย

จัดวางเสร็จแล้วค่ะ ค่อยมาต่อตอนรื้อซาแรนครึ่งซุ้มนะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

วันหยุดก็ไม่ได้อยู่ว่าง ๆ เลยนะป้าเล็ก บ้านป้าเล็กมีแดด พัทลุง มีฝนทั้งวันทั้งคืนค่ะ

ไม่หยุดแต่ก็มีความสุข  เดี๋ยวนี้  ป้ารู้สึกว่า  ความสุขอยู่ตรงนี้  มีแทบทุกอย่าง  ได้กิน ได้ตังค์  ได้ความยั่งยืน  มั่นคง

ทางใต้ก็คงเป็น  ฤดูฝนรอบที่2  แต่ตอนนี้  รู้สึก  มีปลายพายุข้าด้วย

    ผมก็เชื่อครับป้าเล็ก คนเราไม่ว่าทำอะไรถ้ากระทำด้วยความสุขใจ ทำได้ดีครับ มีสมาธิอีกต่างหาก

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

ค่ะทำแบบนี้มา4ปี  ลุยเต็มที่ก็ 2 ปี  ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้น  หนักหนาสาหัสแค่ไหน สวนผักช่วยทำให้  ใจเราคลายลงได้จริงๆ  ป้าเล็ก  จะไม่ทิ้งเรื่องนี้เลย  จะเดินหน้าต่อให้เต็มที่ 

ถ้าว่างผมก้ชอบเข้าสวนผักครับ รู้สึกมีความสุขดีครับ

ค่ะเหมือนกันเลย   กำลังจะเดินหน้าต่อไป

วางบ่อติดๆกันยังงี้สวยดีนะป้าเล็ก

ขอลอกแบบบ้างนะจ๊ะ

ป้าโน

Laughingป้าอ้อย

ยินดีค่ะ   เมื่อ  กรกฎา  ปลูกไป8วง  พบว่า  วงที่ใส่ใบไม้เน่าๆ  ดินจะยุบตัวน้อย  ถั่วแปบม่วงได้ผลดี  ตอนนี้กำลังลุ้นบวบหอมค่ะ  ว่าจะงามมั้ย  ออกมาจากวงเดียวกัน  ส่วนแตงร้าน  เก็บไปแล้ว  รื้อแล้ว  มีคะน้าที่กับถั่วฝักยาว  ที่ไม่ได้ผล  ก็รื้อทิ้งแล้วค่ะ  เอาใหม่  ปลูกใหม่

:cheer3: รอชมอย่างใจจดจ่อเลยค่ะ เอาไว้เป็นแนวทางบ้าง เพราะเริ่มชอบการปลูกผักในกระถางซะแล้วค่ะ:cheer3:

ที่บ้านอะไรๆ  ก็จะจับใส่กระถางค่ะ  ยกเว้นกล้วย  ไม่ได้ผล  ต้องปลูกลงดินถึงจะงาม

หน้า