ทำค้างให้เสาวรส (แบบคนขี้เกียจ งบน้อย)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ทำค้างเสาวรสจากตาข่ายที่ซื้อมานานหลายปีแล้วค่ะ เหลือจากที่เอามาทำค้างถั่วบ้าง ค้างแตงบ้าง ก็ยังเหลืออยู่อีกหลายเมตร ยาวพอสมควร เก็บไส่ถุงไว้ตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว ถึงเวลาเอาออกมาทำค้างให้เสาวรสบ้าง อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก ตามภาพเลยค่ะ

ตะปู จะใช้แบบใดก็ได้ที่หาได้ตามท้องถิ่น และสะดวก ฆ้อนตีตะปู,  มีด หรือกรรไกร สำหรับตัดตาข่าย

*********

ตอกตะปูไปที่ฝาผนังเลยค่ะ โป๊ก โป๊ก โป๊ก สามทีพอ แรงๆ อย่าตอกจนมิดนะค่ะ เดี่ยวจะหาที่เกาะไม่ได้ ให้ตะปูโผล่มาหน่อยนึง

**********

เสร็จแล้วก็ เอาตาข่ายมาวัดเลย ตามความยาวของผนัง ได้ตามที่ต้องการแล้วก็ใช้กรรไกรหรือมีดมาตัด

*********

แล้วเราก็ช่วยจับกิ่งเสาวรสที่ยื่นๆมา ให้มันไปจับกับตาข่ายซะ มันจะได้ไม่ยื่นหน้ายื่นหลัง ตีตะปูยึดซะ ซ้าย ขวา บน ล่าง ดึงตาข่ายให้ตึง เวลาเสาวรสมันมีลูกจะได้ไม่หนักไปข้างใดข้างนึง ตะปูจะได้ช่วยยึดให้ตาข่ายแข็งแรง

**********

ต้นเดียวค่ะ ปลูกลงดินเมื่อช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา ซื้อกิ่งตอนมาปลูก เป็นพันธุ์สีม่วง

นับยังไงก็ได้ 9 ลูก เอ๊ะ หรือว่า เลขนี้มันจะเป็นมงคลอย่างว่าจริงๆ ปลูกครั้งแรกก็ได้ 9 หน้า 9 หลังซะแล้ว และไม่มีดอกออกมาอีกเลยค่ะ ได้เท่านั้นจริงๆ 9 ลูก

********

พอทำค้างเสร็จ หันมาจะเก็บของ อ๊ะอ๊าา น้องหมาจอมยุ่งมาช่วยอีกแล้ว


ดูเอาเถอะ นอนทับตาข่ายส่วนที่หลือ แล้วก็ยังเอาขามาตะปบฆ้อนไว้อีก กลัวใครขโมยล่ะนั้น

*****

แล้วก็เกิดการแย่งกันเกิดขึ้น ระหว่างคนกับสุนัข อิอิ กอดรัด ฟัดเหวี่ยง


แย่งกันชุลมุนวุ่นวาย ทั้งถีบ ทั้งยัน ฮาาาาา แฟนได้ยินเสียงหัวเราะนึกว่าทำอะไร ออกมาเห็นพอดี เขาเลยไปคว้ากล้องมาถ่ายรูปให้ ฮาาา

*****

กว่าจะสงบศึกได้ หัวเราะกันท้องแข็ง ในความทะเล้นของน้องหมา ฆ้อนก็ยังกอดไว้ไม่ยอมให้เราคืน ฮ่าๆๆ หมั่นไส้ เลยเอาตาข่ายคลุมหัวซะเลย ที่นอนก็มีเยอะแยะไม่ยอมไปนอน มานอนขวางเอาตรงที่เราทำงานนี่แหล่ะ อะไรจะคิดถึงปานนั้น

*****

ส่วนตัวแล้วอ๊อดไม่เคยตีหมานะค่ะ ไม่ว่าเขาจะทำอะไรผิดแค่ใหน จะลงโทษเขาด้วยวิธีอื่น แต่ปกติแล้วหมาพันธุ์นี้ เป็นหมาที่สอนง่ายค่ะ รักเจ้าของ รักที่อยู่อาศัย และที่เขามานอนตรงนี้ ก็เพราะว่า เขาต้องการปกป้องเจ้าของ หรือคนเลี้ยง เขารักเรามากแค่ใหน เขาก็จะตามไปอยู่ไกล้ๆเรามากเท่านั้น

เพียงแค่เราสอนเขา บอกเขาดีๆ เขาก็จะทำตามที่เราบอกทันที อย่างวันนี้ เขามานอนทับก็จริง แต่พออ๊อดขอเขาดีๆ บอกให้เขาลุก เขาก็ลุกค่ะ แต่ที่เห็นในภาพ คือหยอกเย้าเล่นกันสนุกสนานเฉยๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่เราควรจะมีเวลาเล่นกับเขา เพื่อ คำว่า  "Good relationship" เพราะสุนัขมันคิดว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เพียงแต่มันพูดไม่ได้

*********

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง มีความสุขกันนะค่ะ และขอแบ่งปันรอยยิ้มให้กับสมาชิกทุกคน และส่งกำลังใจไปช่วยเพื่อนคนไทยที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี สู้ สู้

*******************

ความเห็น

แบบนี้ไอเดียเยี่ยมต้องเอาอย่างบ้างแล้วครับ โหวตครับ


อ๊อดเองก็ได้ไอเดียดีๆ จากคุณรุจน์เยอะเหมือนกันค่ะ จากป้าเล็ก อุบลก็เยอะ เก็บเข้าบุคมาร์คไว้เพียบ แต่ยังไม่ได้ทำตามเลยสักอย่าง เอิ้กกก

เสาวรสที่บ้านยังไม่มีลูกเลย แม้แต่ดอกก็ยังไม่เคยเห็นสักดอก

ฮ้า ไม่มีดอกเลยเหรอค่ะ มาช่วยลุ้นด้วยคนค่ะ ขอให้ได้ดกๆนะค่ะปีหน้า เพี้ยง....จึก ลงคาถาให้แล้ว ฮิ้ววว

:uhuhuh: :uhuhuh:

ถ้าเค้าเลื้อยไปเต็มคงสวยดีนะจ๊ะ.

แต่ป้าสงสัยว่าตาข่ายจะรับน้ำหนักลูกเค้าไหวไหม ออกจะอวบอ้วนซะขนาดนั้น

รายงานผลความคืบหน้าด้วยนะเจ้าคะ อยากรู้จริงๆ จะปูเสื่อรอฟังนะจ๊ะ

อิอิ. เรื่องน้องหมานี่ป้าล่ะช๊อบชอบฟัง (แอบกระชิบหน่อยว่าห้องนอนหมากับห้องนอนป้าน่ะห้องเดียวกัน จริงๆแล้วดูไปดูมา...เป็นห้องหมามากกว่่าห้องคน เอิ้กๆๆๆๆ)

Laughingป้าอ้อย

เจอคนรักหมาเหมือนกัน แบบนี้ค่อยคุยกันได้นาน ฮ่าๆๆ แต่ถ้าจะให้เลือก ระหว่าง หมา กับแมว อ๊อดเลือก หมา นะ อ๊อดไม่ชอบแมว ขี้เหม็น กลิ่นแรง กำจัดยาก

เยี่ยมเลยเพื่อน ปลูกอะไรก็งามเพื่อนเรา เสาวรสไม่ผ่านวิชานี้  เราถักไม่เป็นนะเพื่อนแบบนี้ :sweating:

 

ไม่ต้องถักหรอกศิษฐ์ ไปซื้อตาข่ายดักปลามาตัดเอาโลด ฮ่าๆๆ

เสาวรสงามแล้ว 9 ลูก  เยอะนะ

น้องหมา  ท่าตะปบฆ้อน  ดีนะพูดง่าย   ถ้าเป็นน้องหมีที่บ้านนะ  ฉลาด  แต่พูดไม่รู้เรื่อง ดื้อมาก นั่งตรงไหน  ของที่อยู่ใกล้ๆ  เป็นของเขาหมด  อย่าได้คิดไปแย่ง  กัดทัดที ลูกสาว  กลับจากโรงเรียน  ชอบวางกระเป๋าที่พื้น  น้องหมี  นอนชิดกระเป๋า  แสดงว่า  หมดสิทธิ์  ที่จะหยิบ  ตะปบไว้  แล้วขู่พร้อม  แต่กับแม่ไม่เป็นไร มันแกล้งแต่กับลูกสาว  เพราะ  ชอบไปแกล้งเขา  โดนเอาคืน  กัดจริงด้วยนะ  แต่ลูกสาวมีวิธีไม่ให้เป็นแผล  คือไม่ดึงมือกลับ  แถมยัดมือลงไปในปากเพิ่ม  น้องหมีก็จะเกือบอ๊วก  แล้วก็ปล่อย

ตอนที่อ๊อดไปบ้านป้าเล็ก ดูมันก็น่ารักดีนะ แต่เผลอไม่ได้ วันนั้นมันคาบอะไรหนีไปหน้าบ้านนะ จำไม่ได้ละ แต่อ๊อดจำได้ว่ามันชอบตามอ๊อดนะ ไปกันตั้งหลายคนไม่ตาม มาตามเราคนเดียว อ๊อดว่าหมามันสื่อได้นะว่าใครรักมัน ใครไม่ชอบมัน

อย่างหมาที่บ้านอ๊อดเนี่ย มันจะไม่ชอบคนมีกลิ่นตัว ถ้าใครกลิ่นตัวแรงๆเหม็นๆ มันจะแฮ่ๆไส่ทันที แล้วก็ไม่ชอบใครที่มาบ้านแล้วไม่ทักมัน ใครมาบ้านนี้ต้องไปกอดมันก่อน ไม่งั้นมันไม่ยอม มันจะเห่าไล่หนี

หน้า