ปูนา vs ปูหิน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

บล็อกนี้นำเสนอเรื่องของปูน้ำจืดครับ เจอปูนามาหลายบล็อกแล้วมารู้จักปูประจำถิ่นของ อำเภอนายูงกันบ้างครับเป็นปูน้ำจืดขนาดใหญ่ครับ พบมาในร่องน้ำตามเขาสูง ๆ ซึ่งสภาพความเป็นอยู่ของปูชนิดนี้ชอบอาศัยอยู่ตามซอกหินนะครับ ตามมาชมกันเลยครับ


ปูหินพบมากในเขตเขาสูง และมีความอุดมสมบูรณ์มาก ๆ



ตัวผู้ จะตัวใหญ่ ตัวที่จับอยู่นี้เป็นขนาดกลาง ๆ ครับ


ตัวเมียจะเล็กกว่าเล็กน้อย


เทียบขนาดกับปูนาตัวผู้ ที่นาผม (ปูนาโดนต้มมาแล้ว)


ปูนา 1 จาน (ปูนาที่นาข้าวผม)


ปูหิน 1 จาน (ของญาติ)


              
           ปูหิน เป็นปูน้ำจืดขนาดใหญ่ จากที่สอบถามชาวบ้านเคยมีคนจับได้ตัวประมาณฝ่ามือผม น้ำหนักประมาณ 4 ขีด แต่เดี๋ยวนี้จะไม่ค่อยพบแล้ว ภาพปูหินทั้งหมดเป็นปูหินที่ญาติไปจับมาจากบนเขา ตามร่องน้ำ เขาใช้วิธีการจับโดยเอาโครงไก่ล่อให้ปูมากิน วางตามลำห้วยไปเรื่อย ๆ เล่าว่ารวม ๆ กันได้เป็นกระสอบ ๆ แม้จะรสชาติอร่อยไม่แพ้ปูทะเล แต่ด้วยจำนวนที่มีไม่มาก มีอยู่เฉพาะที่เขาสูง ๆ ดูแล้วน่าเป็นห่วงในจำนวนประชากรของปูหินดังกล่าวที่อาจจะสูญพันธุ์ไปเหมือสัตว์ป่าหลาย ๆ ชนิด

        ซึ่งชาวบ้านเขาก็กินเป็นปกติ  แต่ด้วยความต้องการที่มากขึ้น ประกอบกับคนมาอยู่มากขึ้น การใช้ทรัพยากรแบบไม่ค่อยเห็นคุณค่า เมื่อก่อนย้อนไปเมื่อ 10 ปี แถวนี้ยังมีหมูป่า กระรอก นกหลากหลายชนิด แต่ด้วยวิถีชีวิตแบบชาวบ้านเขาก็จะล่าจนหมด ซึ่งแต่ละคนก็จะมีการใช้วิธีที่แตกต่างกันออกไป

        ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ถ้าทุกคนร่วมกันรักษา ก็จะมีทรัพยากรที่ใช้กันอย่างไม่มีวันหมด แต่ถ้าทุกคนคิดว่า เราไม่กินไม่ใช้ คนอื่นก็กินก็ใช้กันหมด แล้วจะเหลืออะไร ผมก็ได้แต่มอง ๆ ความเปลี่ยนแปลงที่ผ่านไปตามกาลเวลา ยิ่งคนมากหลากหลายถิ่นมาอยู่ ก็ยิ่งใช้ทรัพยากรกันมากขึ้น นี่แหละเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมทำในสิ่งที่ไม่เหมือนชาวบ้าน ปลูกไม้ยืนต้นในสวนยาง  ทั้งที่หลาย ๆ คนตัดต้นไม้ออกจนหมด รอบ ๆ แนวสวนยางก็ปลูกไม้ใช้สอย สัก ยูคา ขี้เหล็ก และไม้ยืนต้น แต่ทุกคนจะทำให้สวนยางโล่งที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ เห็นแล้วก็ได้แต่มอง ๆ แบบที่ทำอะไรไม่ได้ อย่างน้อย ๆ ในอนาคตข้างหน้า ผมก็มีไม้ไว้ให้ลูกให้หลานได้ไว้ทำที่อยู่อาศัยอย่างแน่นนอน   จากเรื่องปูมาจนเป็นต้นไม้นอกเรื่องจริง ๆ ฮ่า ๆๆๆ

ปล.ขอบคุณเจ้าของปูหินที่อนุเคราะห์ปูหินในการนำภาพมาเขียนบล็อก

จะพอเพียง...เพื่อเพียงพอ...ให้ได้ในสักวัน

โปรดติดตามตอนต่อไป....wisit_photo@hotmail.com

ความเห็น

ปูนา  ดองใส่ส้มตำแซบมาก  ที่สวนมนตอนนี้ในสระน้ำบ่อปลาเยอะมาก

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

ปูน่ากินจังน้องศิษฐ์  ที่บ้านน้องมีอะไรดีๆให้กินแยะเชียว  ที่บ้านสวีเดนพี่ก็ตกปูจากทะเลมาทำปูเค็มไว้กิน  แต่ปีนี้ไม่มีกินเพราะไม่ได้ไปตกปูเลย  เสียดายจัง

ป๊าดดดด.....  สูซิกินหมดบ่หละ ส่งมา กทม ด้วยเด้อ....ข่อยซิถ่า (บ่ต้องย่าน น้องน้ำ)  :uhuhuh:

ชอบกินปู  แต่พอรู้ว่า  เอาลงน้ำร้อนทั้งเป็นๆ  ก็ไม่ค่อยอยากกินแล้ว

ชอบกินมันปูคะ :embarrassed: :embarrassed:

ไม่เคยทานปู น้ำ จีด ต้ม เลยครับ แต่ ขอสดๆ ดู แล้ว ก็ น่าอร่อย ดี อ่านข้อมูล แล้ว ก็ ด้ ความรู เพิ่ม ครับ

ปูหินบ้านพี่ยังพอมี แต่บางคนกินแล้วแพ้ ผื่นขึ้น

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ถ้าเป็นที่บ้านสมัยตอนที่ยายของแหม่มยังมีชีวิตอยู่ ยายจับปูมาทำ "น้ำปู๋" ค่ะ แหม่มยังเด็กมากแต่จำได้ว่าปูจะตัวใหญ่แบบนี้ละคะ เอามานึ่งแล้วเอามาทำส้มตำก็ท่าจะอร่อยนะคะ

ชอบกินปูนาต้ม หรือหมกไฟ(เผา) จิ้มน้ำพริก ฟังดูแล้วรู้สึกว่าตัวเองโหดยังไงไม่รู้ แต่อร่อยน่ะ ส่วนปูหินบ้านเราไม่มีก็เลยไม่รู้จัก ขอบคุณสำหรับข้อมูล ฟังแล้วก็น่าเสียดายนะ กลัวสูญพันธุ์ น่าจะช่วยกันอนุรักษ์ไว้

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

โยนใส่กองไฟโลด แซ่บคัก โหดไปนี๊ด อิอิ

ชีวิตอยู่ได้ ด้วยความพอเพียง และ เพียงพอ

MSN : it_lover@hotmail.com

หน้า