ไปทำโรงทานงานทอดกฐินค่ะ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

ขนของขึ้นรถพี่สาว ออกเดินทางกันค่ะ ประมาณ 2 โมงเช้า เพื่อนบ้านฝากถังต้นเงินไปด้วย 2 เจ้า เขาไปไม่ได้ เพราะมีงานศพข้างบ้านจะเผาวันนี้ เลยต้องฝากกัน 

 

 

ไปเส้นสารคาม - โกสุม ประมาณ 30 กม. จุดหมาย  บ้านเลิงใต้ อ.โกสุม  ที่ไปกันก็มี ยาย พี่สาว หลานสาวขับรถ น้องแบ๋ม น้องโต๋ ธนนันท์ มีพี่สาวอีกคนอยู่โกสุม เขาล่วงหน้าไปเตรียมการรอแล้ว

 

 

ไปถึงต้องไปลงทะเบียนก่อน ให้คณะกรรมการลงจำนวนเงินในถังไว้เป็นหลักฐาน

 

 

พอดีเจอเจ้าอาวาส ท่านถามว่าเจอพี่สาวหรือยัง ท่านชี้บอกพี่ตั้งโรงทานไว้ จี่ข้าวรอแล้ว หมดไปกล่องแล้ว ก็ขนของกัน งานนี้โรงทานไม่ค่อยเยอะ เพราะงานบุญหลายบ้าน คุณป้าธนนันท์ก็วิ่งรอก 2 งาน หมู่บ้านใกล้กัน 

 


 

หาที่นั่งให้แม่ก่อน ให้น้องแบ๋มหาข้าวหาน้ำให้ยายกินก่อน ถังเงินที่ข้างบ้านฝากมาทำบุญ ของครอบครัวเราไม่ได้ถัง ก็ทำบุญต่อยอดเอา

 

 

ไปถึงก็เจอเลยค่ะ สองคนนี่ นางงามนครโกสัมพีเชียวนะ ยืนรมควัน จี่ข้าวแจกพี่น้องที่มาทำบุญ คนเมืองโกสุม เกือบทั้งเมืองต้องรู้จักหรือเคยเห็นหน้า นางงามทั้งสองท่านนี้แน่ ๆ อยากได้บุญ ร้อนแสนร้อนก็ทนเอา

 

 

ต้องช่วยกัน แผนกปั้น 3 คน จี่ 2 คน แผนกน้ำธนนันท์รับเอง เพราะเย็นดี ไม่ร้อน ฮ่าฮ่า (ฉลาดนิ)  รวม 6 คน

 

 

นี่ไงน้ำ กรอกไม่ทันคน หม้อเบอร์ 40  (ไม่ใช่หม้อใบที่เห็นในภาพนะคะ) หมดเกลี้ยง วางได้ทีละ 5 แก้ว พอเอาขึ้นใหม่ของเก่าหายจ้อย กรอกไม่ทันคนหยิบ ใครก็ชมว่าน้ำเสาวรสอร่อย  ไม่เคยกิน ถามว่าน้ำอะไรกัน บางคนก็บอกกันว่าน้ำฝรั่ง บางคน (หลายคนเลย) เอาขวดมาขอไปให้คนที่บ้านชิมด้วย ธนนันท์ ยิ้มหน้าบานเลย พูดอวดสรรพคุณไม่หยุดปากเลย (ก็แม่ค้าเนาะ) 

น้ำเสาวรสหมด ก็ตามด้วยน้ำลำไย น้ำตระไคร้ ที่คุณป้าทำ (2 คูลเล่อร์ใหญ่) 

 

 

นี่ค่ะ หลักฐานว่าจี่วางลงปุ๊บ หายปั๊บเลย ทั้งน้ำทั้งข้าวจี่ ปลาหมึก หมูแดดเดียว จี่ไม่ทันคนจริง ๆ 

 

 

ไข่เป็ดหมดไป 4 แผง ตอกผสมใส่กาละมังเลย ปลาแดกบองก็ใส่ถุงไว้ ตักเองเลยยาย...

 

 

นี่อีกภาพ ไม่เหลืออะไรค้างถาดเลย วางปั๊บ! หมดปุ๊บ! ยืนเข้าคิวรอ คนทำร้อนแสนร้อน ก็มีรอยยิ้มเปื้อนหน้าตลอด ดีใจที่คนชอบ

 

คนนี้พี่ออ...เพื่อนพี่สาว ไม่ได้เจอกันเกือบยี่สิบปีแล้วมั๊ง...เอาข้าวจี่ก็ใช้เส้นด้วย มา 2 รอบหรือ 3 รอบนี่แหละ อิอิ ติดใจอะไรไม่รู้

 

                 

 

พี่สาวบอกหมดข้าว 4 กล่อง ข้าวที่เตรียมมา หมดต้องบอกแม่ครัวไปเอาข้าวมาให้ ปลาแดกบองก็หมด ถุงนี้ว่าจะเอาไว้กิน แต่ชาวบ้านที่มาทำบุญเอาจานมาใส่ไปจ้ำกิน เลยอด ข้าวจี่ก็ไม่มีใครได้กิน อ้อ! มีนางงามเสื้อลาย ได้กิน 2 ก้อน แอบเอาใส่ถ้วยไปกินกับแฟน ตอนไปเติมแป้ง เติมปากแดง 

 

     

พี่คนนี้ยืนรอเอาเกือบสุดท้ายแล้ว    นางงามเสื้อลายหลังจากไปแอบกินข้าวจี่กับแฟนมา เติมหน้าเติมปากพร้อม

                                            เช็ดน้ำหมากเรียบร้อย มาทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายต่อ เธอชื่อ..เจินเจิน 

 

 

                 

 

สุดท้ายค่ะ ยังมีคนรอเอาอีก                    หมดทุกอย่าง เที่ยงได้กินข้าวเช้ากัน ถ่ายรูปเป็นหลักฐาน

 

    

ธนนันท์หมดสภาพค่ะ ลูกสาวถ่าย แม่กำลังนั่งถามหายาดมอยู่ คนขาว ๆ หน้าดำหม๊ด ท้องใหญ่ ๆ น่ะ พุงนะคะ ไม่ได้กำลังท้องกำลังไส้ อย่าเข้าใจผิด

มัวแต่ตักน้ำแข็งไม่มีเวลาแว๊บไปถ่ายรูปเลย แต่ก็แอบ ๆ ไปเก็บภาพบางส่วน พอของหมดก็ไปถ่ายมามั่ง น้องแบ๋มเอาไปถ่ายจนแบตหมด ดีที่เอากล้องไปสองตัว 

 


 

กลองซิ่งก็บรรเลงกัน มันส์จนพระต้องขอร้องให้หยุดก่อน ถ้าไม่ห้ามค่ำก็ไม่หยุด ดูแต่ละคนมันส์มาก

 

 

ธนนันท์ก็มันส์จนหาที่จบบล็อกไม่ได้เหมือนกัน ตี1 28 นาทีแล้ว ขอจบดื้อ ๆ ก็แล้วกันค่ะ พรุ่งนี้จะพาไปช็อปปิ้งเหมือนกัน เลียนแบบคุณรุจน์ ขอนแก่น ไปบุกบ้านคุณรุจน์เลยค่ะ ตลาดประตูน้ำ ตึกคอมพ์ และเซ็นทรัลค่ะ คุณรุจน์ระวังดี ๆ น๊า จะไปลุยขอนแก่นแล้ว บ๊ายบาย...

 

อ้อ! ได้เงินเข้าวัดกี่แสนก็ไม่รู้ตอนที่เขาประกาศไม่ทันฟัง เขายังไม่ต่อยอด พี่สาวก็ชวนไปขอนแก่นทิ้งแม่ไว้กับคุณลุงคุณป้า วันนี้ตอนเย็นคุณป้ามาที่บ้านก็ลืมถาม น้ำท่วมหมู่บ้านฝั่งทางวัด ต้องออกมาจัดงานที่บ้านเจ้าภาพหลัก วัดติดลำน้ำชีน้ำท่วมทุกปี ข้าวดำปี๋ไม่ได้เกี่ยวเลย ชาวบ้านต้องขึ้นมาอาศัยบนพะนัง ห้องน้ำห้องส้วมก็ทำไว้ข้าง ๆ พะนัง....ก็ลำบากทั่วถึงกัน ไม่น้อยหน้ากันเลย...

 


ความเห็น

อยากชิมขี้มือ อุ้ย ฝีมือข้าวจี่เด้ คือซิแซบหลาย

 

 :sweating:  จั๊กแซ่บบ่กะบ่ฮู้...คนจี่ได้กินแต่สาวเสื้อลายคนเดียว นอกนั้น อด!  ทำไม่ทันคนกิน...เที่ยงถึงได้กินข้าวเช้า ติดใจหลาย คึดฮอดงานหน้าแล้ว สิไปจี่เข่าอีก อย่างอื่นบ่เอาอีกแล้ว เข่าจี่อย่างเดียวถ่อนั่น...:uhuhuh:

อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ


เหมือนกับได้ไปร่วมงานเลย ข้าวจี่ ชอบมากครับ


 


 

สวัสดีครับ

 

  :admire2:สนุกมากค่ะ ถ้ามีกฐินหรือผ้าป่า สมช.บ้านสวน คงสนุกมากนะคะ

แม่ไหย่ เจ่ากะบ่เอามาทานข้อยแหน่เนาะ อยากกินปั้นข้าวจี่ บ่ได้กินมาหลายปีแล้ว เห็นแล้วกะอยากกินแฮงเด่ ขออนุโมทนาสาธุนำแหน่เด้อค่ะ บ๊ะ ติดใจคนปิ้งข้าวจี่ คืองามแทะ. อิ อิ :admire2: :sweating:

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

 

:payup:     ส่งตั๋วเครื่องบินมานู๋หวึ่ง...สิส่งโตให้ไปปั้นเข่าจี่ให่กิน  ป๊าด! บ่แหม่นคนธรรมดาเด้อสิบอกให่ อยากได้ไปฮ่วมงานบ่...ตอนนี้คิวบ่ค่อยว่างเด้อ...คิวทองเด๋...:evil-smile:

ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

 

 ค่ะรับบุญด้วยกันค่ะ...กลับมาบ้านเราเมื่อไหร่คงมีโอกาสได้ร่วมงานบุญกันค่ะ :admire2:

คุณเจิน เจิน คงได้บุณหลายเด้อ จี่จนแขนร้อนไปหมดล่ะนั่น...:uhuhuh:


อนุโมธนาบุญด้วยคนค่ะ....

 

คนนี้บุญเยอะค่ะ หนักคอ หนักมือ หนักนิ้วไปหมด ได้ข่าวแว่ว ๆ กำลังตั้งตัวเป็นเจ้าแม่เงินกู้ อิอิ...ขอให้สวย ขอให้รวย ผัวรัก ผัวหลงนะคะ คุณเจินเจิน... :crying2::uhuhuh::uhuhuh:

หน้า