น้ำท่วม ตอน ขยะมูลฝอย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ว่าด้วยเรื่องของ ขยะ

น้ำท่วมคราวนี้ สิ่งที่กวนใจมากที่สุดคือ เรื่องขยะค่ะ ซึ่งเข้าสัปดาห์ที่ 3 ทางเขตทวีวัฒนาไม่ได้เข้ามาเก็บขยะให้เลย ทุกๆ บ้านต่างทิ้งกันไม่เลือกที่ทาง ลอยไปตามน้ำ บ้านที่อยู่ท้ายๆ ซอยโดนเต็มๆ น้ำซัดขยะไปกองอยู่หน้าบ้านส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง ไม่รู้ทำอย่างไรดี มีใครช่วยคิดหน่อยค่ะ


สำหรับพี่ ก็กำจัดได้เท่าที่ทำได้ ..หากมีขยะลอยผ่านมาก็จะเก็บเข้าถุง ซึ่งทำแขวนไว้หน้าบ้าน โดยบอกเพื่อนบ้านในซอยถ้าเห็นขยะช่วยเก็บหน่อยนะค่ะ ทิ้งไว้ที่นี่ ...


ส่วนขยะในบ้าน และกิ่งไม้ต่างๆ  ก็ทิ้งไว้บนถังแกลลอนลอยน้ำ ไว้น้ำแห้งค่อยมากำจัด แต่ก็มีปัญหาตามมาอีก หนู ตัวใหญ่ๆ เป็นสัตว์ที่น่ารังเกียจ และนำพาหะมาสู่คนได้ คือโรคฉี่หนูค่ะ ว่ายน้ำจากไหนไม่รู้ มากินของในขยะ..ช่างเถอะ มันก็คงหิวนะ ไม่ให้เข้ามาให้ตัวบ้านก็ดีแล้ว


 

ตอนแรกๆ ไม่ได้ทำตาข่ายกั้นที่ประตูรั้วบ้าน อะไรต่อมิอะไรลอยเข้ามาเต็มบ้าน ไม่รู้จะเก็บทิ้งอย่างไร ก็ได้แค่ทำทุ่น กักขยะไว้ ด้วยโฟม กับไม้ไผ่ผุๆ 1 อันที่มี เพราะไม่ให้ขยะที่ลอยเข้ามาเกะกะเต็มบ้านค่ะ

มันจะลอยวนมาจากหน้าบ้านอ้อมเข้าหลังบ้านตรงบริเวณนี้ค่ะ แล้วออกมาข้างหน้าอีกด้านหนึ่งค่ะ

 



กำจัดในบ้านตัวเองได้ผลไประดับหนึ่ง..แต่ในส่วนของหมู่บ้านฯ ขยะก็ยังลอยไปมาไม่มีวันหมดค่ะ..วันนี้ขอยืมบ้านสวนฯ เป็นกระบอกเสียงค่ะ เรียนทางเขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ มาเก็บขยะให้ด้วยค่ะลูกบ้านเดือดร้อนค่ะ...

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง


ความเห็น

พี่ยุพินนำน้ำหมักมาฉีดเลยครับเป็นแอร์เฟสเชอร์ให้ทั่วๆบริเวณบ้านเรากลิ่นและอากาศจะดีขึ้นครับ

จริงด้วยลืมไปเลย มีแต่ไว้ราดในบ้าน ด้านนอกก็ใช้ฟ๊อกกี้ฉีดพ่นไปด้วยขอบคุณค่ะ..

ได้ติดตามรับฟังจากข่าวก็เห็นบอกว่าให้ทิ้งขยะใส่ถุงแล้วปล่อยลอยตามน้ำไป  จริงๆแล้วคนที่น้ำซัดขยะจากต้นน้ำเข้ามาติดแบบพี่ยุพินก็เดือดร้อนไปตามกัน 


ก็เป็นตัวอย่างที่ดีค่ะที่เก็บขยะลอยมาใส่ถุงไว้  ขอชื่นชมค่ะ


เพราะถ้าต่างคนต่างปัดให้ลอยๆ  ก็ไม่มีที่สิ้นสุดถ้าขยะหมดสภาพไม่ลอยทิ้งดิ่งจมลงในคูคลองก็เป็นปัญหาอีก


จริงๆแล้วเมื่อไม่มีที่ทิ้ง  เวลามีคนนำอาหารเข้ามาช่วยเหลือให้ก็น่าจะรวบรวมขยะพวกกล่องอาหารถุงพลาสติกที่ใช้แล้วเป็นขยะ รบกวนฝากผู้บริจาคอาหารในรอบถัดไปออกมาทิ้งให้เป็นที่เป็นทางนะคะ


สุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้พี่ยุพิน  และทุกๆ คนที่ถูกน้ำท่วมขอให้สู้ๆ  กับวิกฤติครั้งนี้ผ่านไปได้โดยเร็วที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณพร ..พี่ว่าปัญหาขยะในกรุงเทพฯ อยู่อันดับต้นๆ เลยที่ต้องจัดการ ท่านผอ.เขตทุกเขต ต้องเข้มงวดอย่างจริงจังเรื่องการกำจัดขยะได้อย่างรวดเร็วค่ะ...


น่าเห้นใจ... เอ๊า ช่วยๆกันเก็บหน่อยนะจ้ะ 

ขนาดน้ำท่วม ขยะลอย ยังดูดีกว่าที่บ้านน้องเลยค่ะ รกซะ ขี้เป็ด ขี้ไก่ เรี่ยราด ขู่พ่อน้องโต๋ไว้ถ้าน้ำลดเมื่อไหร่ไม่เก็บเข้าคอก ปล่อยมาเพ่นพ่าน ขายยกคอกเลย 

คนกรุงนี่ช่างลำบากนะครับ ทั้งน้ำและขยะมาแล้ว ไม่ยอมจากไปง่ายๆ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เฮ้อ เรื่องแบบนี้ทำคนเดียว กำจัดคนเดียวก็เหนื่อยค่ะ ถ้าคนอื่นเขาไม่ทำ ยังไงเอาใจช่วยนะค่ะ ขอให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว

น่าเห็นใจมากๆเลยค่ะ เห็นหลายๆที่ก็ประสบปัญหานี้ แม้แต่บริที่น้ำไม่ท่วม รถเก็บขยะก็ยังไม่ค่อยจะเข้ามาเลยค่ะ :sweating:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ดูขอบน้ำ  เหมือนลดไปเยอะแล้ว    งานหนักอีกงานที่จะตามมาคือล้างบ้าน  ทาสีอีก   โอ้..

หน้า