โรงเห็ดของบ้านธนนันท์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ที่บ้านทำมาหากินหลายอย่าง บางอย่างก็เป็นทำมาหาเงิน แต่บางอย่างก็เป็นทำมาหาใช้หนี้ค่ะ วันนี้จะพาไปดูการทำเห็ดที่ผลุบ ๆ โผล่ ๆ อย่างไม่เป็นทางการ ในบล็อกนั้นบล็อกนี้ วันนี้ขออวดโรงเห็ดที่บ้านมั่ง ตามมาดูกันค่ะว่าวัน ๆ ทำอะไรมั่ง ทั้งมีสาระและไม่ค่อยมีสาระ 

 

 

แรงงานลักปิดลักเปิด ลักกะทำลักกะนอน

 

 

พอมีผลงานมั่ง ไว้เป็นข้ออ้างขอเงิน...ค่าแรงก็แพง...

 

 

บางวันก็นึ่งถังใหญ่


 

บางวันก็นึ่งถังเล็ก แล้วแต่อารมณ์คนอัดก้อน (อัตราความขยันไม่เท่ากัน)

 

 

 

นึ่งกลางคืนเสร็จทิ้งไว้ถึงเช้าก็เอาออก มาหยอดเชื้อ แล้วแต่จะหยอด ขอนขาว นางฟ้าภูฐานดำ และนางรม ที่บ้านจะทำ 3 อย่างนี้ เมื่อก่อนจะมีหูหนู เป๋าฮื้อ ภูฐานครีม แต่ตอนนี้ทำแค่ 3 อย่าง

 

 

เก็บขึ้นเรียงบนชั้นบ่ม ขอนขาวนานหน่อย 45 วัน นางฟ้า นางรม 30 วัน ก็เปิดดอกได้ค่ะ

 

 

เดินมาได้ครึ่งทางแล้วประมาณ 1 เดือน

 

 

 

เต็มที่แล้ว เอาเข้าโรงเปิดดอกได้   ทั้งกอไผ่ทั้งมะละกอไปกับน้องน้ำหมดแล้วค่ะ 

 

 

 

โรงเห็ดนางฟ้า น้ำท่วม มี 2 โรง ท่วมทั้ง 2 โรงเลย เป็นโรงใหญ่บรรจุ 6000 ก้อน วันที่ 14 พย.แล้วน้ำยังไม่แห้งไปจากโรง ท่วมตั้งแต่ ก.ย. 2 เดือนแล้ว ต้องซ่อมแซม หรือเปลี่ยนเป็นเล้าเป็ด

 

 

โรงเห็ดขอนขาวมี 6 โรง ต้องให้นางฟ้ามาอาศัย เพราะนางฟ้าโดนนางน้ำเล่นงาน

เห็ดไม่ได้มีเต็มทุกโรงหรอกค่ะ ว่างไว้ก็หลายโรง เพราะ เมื่อก่อนมีคนงานช่วยทำ 6 คน แต่พอมาปีที่แล้วโดนเชื้อโรค กับไรลงคอกเห็ด ทำออกมารุ่นไหนก็เสียหายเยอะ คุมไรไม่อยู่ ราเขียวปีที่แล้วก็หนัก โรงเห็ดที่อื่นต้องหยุดผลิตไปเป็นปี แต่ที่บ้านใช้น้ำหมักช่วยเลยพอกล้อมแกล้มทำต่อมาได้ คนงานเขาก็หยุดทำ หันไปทำเองที่บ้าน ธนนันท์เลยทำเอง มีลูก ๆ ช่วยนิดหน่อยถ้าเขาว่างจากไปเรียน โรงเห็ดก็เลยว่างทำก้อนเข้าโรงไม่ค่อยทัน ทำไปเรื่อย ๆ ทุกวันไม่หยุด (มีหยุดเที่ยวบ้างนิดหน่อย) พอดีได้พักโรง อีกทั้งโรงก็เก่าชำรุดไปหลายโรงเหมือนกัน เพิ่งทำมาได้ 4 ปีเองค่ะ แต่ไม้ไผ่โดนน้ำทุกวัน วันละหลายรอบก็ผุพังเป็นธรรมดา 


 

รถบรรทุกค่ะขนเห็ดเข้าโรง วันละเล็กน้อยตามแต่มีเวลา ทำหลายอย่างก็เจียดเวลาทำนั่นนี่ไปเรื่อย ๆ  

 

 

 

เห็ดขอนขาวครบ 45 วันก็เปิดดอกได้ แต่บ้านธนนันท์บางทีก็เกือบ 60 วันถึงเปิด เอาจนออกดอกคาถุง เพราะไม่ค่อยมีเวลา เห็นดอกออกถึงเอาเข้าโรงเปิด หน้าแรกดอกใหญ่ได้น้ำหนัก ทำเห็ดขาย ต้องเอาทุนคืนตั้งแต่ 2-3 หน้าแรก จึงจะปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการขาดทุน 1 เดือนแรกต้องคืนทุนและให้กำไรมาด้วยนิดหน่อย เพราะเห็ดจะดอกเล็กลงเรื่อย ๆ น้ำหนักก็เบาลง ดอกหน้าที่ 2,3,4 เริ่มเล็กลง แต่จะออกดก เห็ดขอนบ้านธนนันท์จะออกอยู่ประมาณ 6 เดือน โรงใหม่ ได้พักโรง เคยอยู่ถึง 9 เดือน เห็ดนางรม เต็มที่ 1 ปี แต่การออกดอกจะห่าง บาง ออกไปเรื่อย ๆ แต่เราก็เปิดดอกใหม่เรื่อย ๆ เพราะอัดก้อนทุกวัน ทำเอง ไม่ต้องจ้างใคร เมื่อก่อนคิดว่าทำเยอะได้เยอะเพราะตลาดดี ทำเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย วันละ 200 กก. ก็ขายหมด เหนื่อย (เป็นตาตาย) เก็บตั้งแต่ 6 ทุ่ม คนเก็บก็เก็บไป คนขายก็วิ่งออกตลาด บ้านอยู่ใกล้ตลาดค่ะ วิ่งเข้า-ออก ตั้งแต่ 6 ทุ่มถึง 2 โมงเช้า ไม่รู้กี่รอบ เอาไปเท่าไรก็หมด คนเก็บ เก็บแทบไม่ทัน เห็ดออกพร้อมกัน 8000 ก้อน 2 โรง 2 โมงเช้าก็สะโหลสะเหล จะตายเอา 10 วันจะเป็นแบบนี้ 3 วัน รอบเห็ดนางฟ้า 7 วัน เห็ดขอน 10 วันค่ะ ขายทุกวัน ไม่มีวันหยุด มีแต่วันมามากและวันมาน้อย

 

ต่อมาเห็ดโดนโรครา  ไร ลงเล่นงาน โรงเห็ดต้องปิดตัวเองไปหลายโรงมาก หยุดการผลิตไว้ เพราะทำไปก็ขาดทุน แต่ธนนันท์ ก็ไม่หยุด ได้บ้างเสียบ้างก็พอถู ๆ ไถ ๆ อาศัยมีปลาดุกช่วย และใช้น้ำหมักช่วยในขั้นตอนการผลิต ป้องกันกำจัดเชื้อโรค  ก็ได้ผลดีในระดับหนึ่ง 


 

เห็ดดอกใหญ่ได้น้ำหนักดี น่ากิน ไม่พอขายหรอกค่ะ ลูกค้าประจำเยอะ ผลิตไม่ทัน แต่ไม่เอาลูกน้อง ทำได้เท่าไหร่ก็เท่านั้นก่อน ควบคุมคุณภาพ ปริมาณ เดี๋ยวตามมาเอง เพราะลูกน้องคุมลำบาก บางทีก็ไม่ค่อยได้ดังใจ

 

 

 

 

 

หน้า 2 ดอกเล็กลง แต่จะดกขึ้น หน้า 3 ก็อยู่ประมาณนี้ 4-5 ก็จะบางลงเรื่อย ๆ 


เห็ดนางรมฮังการี

ปลายเดือน พย. นี้จะมีเห็ดนางฟ้าภูฐานค่ะ

 

 

 

เห็ดชุดนี้อายุ 5-6 เดือนแล้ว ขนหนีน้ำขึ้นมาไว้โรงเห็ดขอนขาว ตอนนี้อากาศหนาวมา ดอกออกหนา อวบ 

เพราะเห็ดนางฟ้า นางรมชอบอากาศเย็น ดอกสวยเหมือนเปิดหน้าใหม่ ทั้ง ๆ ที่เป็นเห็ดรีไซเคิล เอาขี้เลื่อยเก่ามาผสมกับขี้เลื่อยใหม่ 50/50  ลดต้นทุน กำไรก็เพิ่มขึ้น

 

เห็ดนางฟ้า นางรม เปิดช่วงอากาศหนาว เก็บหน้าแรกก็คืนทุนแล้วค่ะ (อยู่ที่ราคาขายด้วย)

 

 

โห! ตี 1 แล้ว ม่ายหวายแล้ว...ง่วงงงงงง...ขอไปนอนก่อนค่ะ พรุ่งนี้จะหาเรื่องคุยต่อ เพื่อน สมช. ท่านใดสนใจใคร่ถามก็ถามไว้ได้เลยนะคะ ตอนนี้ธนนันท์คิดอะไรไม่ออกแล้ว...ขอลา...คร่อกกกกก....

 

 

 

 

 

 


ความเห็น

น่าทดลองบ้างจังคับ

 08-66618881 stmotorservice@gmail.com  

 

ลองดูค่ะ ซื้อก้อนมาทดลองก่อน เลี้ยงหาความชำนาญ ถ้าอยู่กับเห็ดก็จะรู้นิสัยเห็ดค่ะ ไม่ยากหรอกค่ะ 

ชอบจังงานนี้ ทำเองเลย ไม่ง้อลูกจ้างด้วย

 

ลูกจ้างดี ๆ ก็ง้ออยู่นะคะ...แต่คนที่ทำงานดี ๆ เขาก็ขยัน มีความคิดไม่อยากเป็นลูกจ้างตลอดไป เขามีความรู้แล้วก็อยากไปทำของตัวเองมั่ง ต้องสนับสนุนค่ะ เขาช่วยเรามาเยอะแล้ว เราก็ต้องช่วยเขามั่ง ญาติ ๆ กันด้วยค่ะ  

เห็ดเยอะจัง อย่างแรกนึกถึงต้มยำก่อนเลยคะ:admire2:

 

นาน ๆ กินทีก็อร่อยดีค่ะ ถ้ากินถี่ ก็ไม่ไหว:crying2:

อยากปลูกบ้างจัง :admire2:

 

:love:   คงต้องกลับเมืองไทยก่อนค่ะ กลับมาเมื่อไหร่ มาเที่ยวบ้านพี่มั่งเด้อ!...

โอ้โห แรงงานหมดแรงนอนสลบเลย ฮ่าๆๆๆ อ้าปากหวอเลย

 

คงไม่ใช่หมดแรงเพราะอัดเห็ดหรอกค่ะน้องอ๊อด...เพราะเล่นเน็ตดึกมากกว่า...หาว่าแม่ติดเน็ต ตัวเองก็เล่นแข่งกะแม่เหมือนกัน...เช้าต้องปลุกไปเรียน:sweating:

หน้า