ซีรีย์..ความพอเพียง..เพื่อเพียงพอ # 13 ความสุขที่เราสร้างเอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปลูกผักมามากมาย จนนับไม่ไหว ทำไปมาก ๆ ก็มีกินมากมาย ความอุดมสมบูรณ์ที่สร้างด้วยมือ แรงกายของคนในครอบครัว ทำในสิ่งที่คิดว่ายากในตอนที่จะเริ่มลงมือ แต่ถ้าวันที่เริ่มขุดหลุม เหนื่อยแล้วทิ้งจอบ หันหลังให้กับสิ่งที่ทำ ก็คงไม่มีวันนี้ ยิ่งมองดูผลงานตนเอง ก็ยิ่งมีความสุข ความสุขที่เราสร้างเองกับมือ ทำเองเหนื่อยเอง รู้คุณค่า สิ่งใดไหนเล่าจะสุขได้เท่าความสุขที่เราเปลี่ยนแนวคิด หันมามองพื้นฐานง่าย ๆ ทำเพื่อให้มีกิน กินเพื่ออยู่ แค่นี้ก็มีสุขใจแล้วครับ


มีกินมีใช้อย่างมากมาย...




สุขกับการให้แบ่งปัน ผสานความสัมพันธ์ในเครือญาติ ได้มิตรภาพ




หลาน ๆ มาเที่ยวที่สวน ได้แบ่งปันผักที่ปลูกไว้ แบ่ง ๆ กันกินเสมอ ๆ ไม่ขาย ฮ่า ๆๆๆ




เรียนรู้วิธีการใช้ชีวิตแบบชนบท เรียบง่าย แบบนี้ก็สนุก สุข สบาย ฮ่า ๆๆๆ ปลาเยอะเลยตัวเล็กปล่อยตัวโต ทำกับข้าว สด สะอาด ไม่ได้ซื้อ..


สุขที่ได้สอนวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย ผ่านการปฏิบัติจริง ให้ลูกสาว
เอาไปทำอะไรกินนะพ่อปลาพวกนี้  เอาไปปล่อยนะลูกตัวยังเล็กอยู่ไว้โตแล้วค่อยจับไปกินนะ กลุ้มเลยพ่อ ฮ่า ๆๆๆ อด...อิอิอิอิ




ปลาที่เลี้ยงตัวเล็กไม่กินนะครับ ต้องคัดขนาดด้วยข่ายดักปลานะครับ จะได้ตัวโต ๆ มีกินนาน ๆ นะครับ สบาย ๆ ปลาสด ๆ แค่ลงเล่นน้ำหน่อยก็ได้แล้วครับ

                   มีปลา มีผักปลอดสารพิษ แม้จะมีพื้นที่ไม่มากมายอะไร เมื่อความสุขไม่ได้วัดที่มูลค่าของสิ่งที่มีอยู่ แต่วัดว่าเราอยู่กับความเป็นจริง ไม่ได้สนใจว่าสิ่งของที่มีอยู่มันมีมูลค่า ที่จะนำมาแปรเป็นเงินทองได้ แต่สิ่งที่ได้จากการได้ลงมือทำ เห็นผลงานที่ทำเจริญงอกงาม ผลกำไรที่ตอบกลับมาเป็นอาหาร กับข้าว ได้กินได้ใช้อย่างหลากหลาย มีความสุขกับงานที่ได้ลงมือทำ มีความสุขกับครอบครัวที่มีองค์ประกอบ พ่อ แม่ ลูก ที่อยู่พร้อมหน้า มีเวลาทำกิจกรรมร่วมกันแทบทุกวัน แค่นี้ผมก็มีความสุข กับชีวิตแบบคนชนบทแล้วครับ

จะพอเพียง...เพื่อเพียงพอ...ให้ได้ในสักวัน...

โปรดติดตามตอนต่อไป...wisit_photo@hotmail.com

ความเห็น

อุดมสมบูรณ์     มีที่ทางเท่าที่เห็นของศิษฐ์  ถ้า บริหาร  จัดการดีๆนะ   กิน แจก แลก   เหลือเอาไปขาย  เดือนหนึ่ง 2หมื่น  สบายๆๆๆๆ  ทำได้  จริงๆนะ  บ้านป้าเล็ก  75ตารางวา  บ้านพร้อมที่ดิน  ยังสามารถ  จัดการได้  ครบแล้ว  กิน  แจก   แลก    และขาย ป้าเล็กทำมา2ปี  และบริหารจัดการ   รายได้  เฉพาะ  บนพื้นที่75ตาราวา  มีรายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  จากแค่ได้กิน  ต่อมาก็แจก   ใครมาขอแลกก็แลก  และก็ขาย  จากเดือนละ300   ต่อมา1000   ปลูกไปเรื่อยๆ  ปรับไปเรื่อยๆ   ตอนนี้เดือนละเกือบ5พันค่ะ  เฉพาะ  พื้นที่75ตารางวานี่นะคะ

ที่ผมทั้งหมด 15 ไร่ครับ สวนยาง 11 ไร่รายได้เสริม นาข้าว 2 ไร่คลังอาหาร สวน 2 ไร่มีสระ 2 บ่อ แหล่งอาหารแบบปลอดสารพิษ ปลูกผัก กินปลูกแจก ไปงั้นแหละครับ ปีหน้าจะปลูกข้างทางยาว 200 เมตร แจก ๆ เอาให้ใครผ่านไปมาเก็บกินนะครับแบบอิ่ม ๆ จะไม่ได้ขโมย ฮ่า ๆ ...ส่วนเรื่องขายทำแน่ครับ...ตอนนี้หาความรู้ ทดลอง ทดสอบ การพออยู่ พอกิน แบ่งปัน ไปก่อน การค้าขายคงต้องทำแน่ ๆ ครับ ตอนนี้ต้องการความมั่นใจแบบเต็มร้อยว่าแนวทางนี้ทำให้ครอบครัวมีอยู่ มีกินไม่อดอยากแน่นอน....ได้แบบนั้นจริง ๆ ศิษฐ์ ลุยตลาดแน่นอนครับ ฮ่า ๆๆๆ ตอนนี้ขอรวยน้ำใจไปก่อนครับ

 

 

 :love:      ศิษฐ์ เอื้อย ทั้งกิน ทั้งแจก ทั้งขายเด๋...อยู่ได้    แต่ก่อนเอื้อยกะหาเงินเป็นบ้าเป็นหลัง ความคิดกะประเภทเฮ็ดหลายได้หลาย...บาทขาดทุนหลายนำนี่แหล่วมันบ่ไหว :sweating:   แต่ก่อนเฮ็ดใหญ่...มาหาน่อย...เดี๋ยวนี้เฮ็ดน่อยไปหาใหญ่...  :uhuhuh:

น่าสนใจคับของผมคงอีกนานเลย

 08-66618881 stmotorservice@gmail.com  

:good-job: เยี่ยม  เมื่อไรจะเปิดศูนย์เรียนรู้ล่ะ?  เรารอดต้องให้เพื่อนบ้านรอดด้วย :embarrassed:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

มาขอแบ่งความสุขด้วยครับ

:cheer3:

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

สุขแบบนี้แหละที่ต้องการ โหวด...

รวยความสุขจริงๆเลย. น่าอิจฉาจัง. อยู่กรุงเทพ ซื้อผักในตลาดทีหนึ่งก็หลายสิบบาท. ทุกอย่างต้องซื้อหมดเลย

หน้า