ซีรีย์..ความพอเพียง..เพื่อเพียงพอ # 16 มัดข้าว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้ยุ่ง ๆ กับการจัดการนาข้าว ปีนี้ทำนานานเลยครับเพราะจ้างแรงงานไม่ได้จึงต้อง ลงแขกกันในเครือญาติ รวมจำนวนคนก็ 10 กว่าคนทำเก่งบ้างไม่เก่งบ้างก็ช่วย ๆ กันทำ ในเมื่อคนงานติดงานยิ่งกว่าหมอลำคณะดัง ๆ ทิ้งไว้นานก็เสี่ยงต่อดินฟ้าอากาศที่เอาแน่นอนไม่ค่อยได้ จึงรวมตัวกันลงแขกทุกขั้นตอนการทำนาซะเลยครับ วันนี้จะพาไปชมวิธีการมัดข้าว เป็นมัด ๆ มันมีเทคนิคที่น่าสนใจไม่น้อยครับ ซึ่งผมก็พึ่งทำเป็นนี่แหละครับ ปีแรกที่ได้ทำอย่างจริงจัง  ฮ่า ๆ


วันนี้พร้อมทั้งแรงกายแรงใจเต็มที่ สู้ตายครับแดดร้อนมาก ๆ ไม่ยอมแพ้อ้ายลำใย ส่วนจะใส่แขนสั้นเหมือนพี่เขานั้นคงไม่ไหวครับ คัน มาก ๆ แม้หุ่นไม่หล่อ คม เข้ม เหมือนพี่ลำใย แต่ก็สู้ ๆ ครับ ฮ่า ๆๆๆ



อุปการที่ใช้มัด ตอก ครับ ใช้ไม้ไผ่มาทำให้เป็นเส้นเล็ก ๆ ที่บ้านผมมีไม้ไผ่ให้เลือกอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นไม้ไผ่ป่า ไม้ข้าวหลาม ไม้ไผ่บ้าน พวกนี้เป็นไม้ข้าวหลามครับ แม่น้องโฟกัสเป็นคนทำ ส่วนผมจักตอกบ่เป็นทำทีไรเสียหมด ฮ่า ๆๆๆ


จัดการแช่น้ำให้ตอกนิ่ม เหนียว ยิ่งขึ้น พร้อมนำไปใช้ มัดละ 100 เส้น


อาวุธครบมือพร้อมรบ..เอ้ย !!! พร้อมลุยครับวันนี้เต็มยศครับแดดร้อนมาก ๆ แถมยังคัน ถ้าไม่ป้องกันเดี๋ยวมีของแถมเป็นโรคฉี่หนูด้วยครับ...


มือชั้นเซียน..แม่น้องโฟกัส จัดการสอน ที่ละขั้นตอน...


ขั้นตอนที่ 1 ใช้ไม้ตอกรวบมัดข้าว แบบนี้มัด 2 รอบครับ


ขั้นตอนที่ 2 ดึงให้แน่น ๆ แล้วอิ้วตอก (หมุนตอกให้แน่น ๆ )


ดูแล้วลูกศิษย์ อย่างผมก็จัดการทำตามโดยพลัน ฮ่า ๆๆๆ ต้องลองดูครับ ดีจริง ๆ ได้แฟนเป็นชาวนา


สำเร็จวิชา มัดข้าวจนได้ครับ ฮ่า ๆ  ดีที่ชอบเดา...เลยเก่งเรื่องเดา ๆ นะครับ อิอิอิ


ไม่นานคณะลงแขกก็มาครับ ช่วยกันมัดไม่นานก็เสร็จ สามัคคีคือพลัง งานเสร้จไวจริง ๆ


มัดข้าวที่ผ่านการมัดจะต้องกลับอีกด้านขึ้นมาตากแดดไว้ 2-3 แดดให้แห้งถึงจะเก็บได้ เพื่อให้ความชื้นในเมล็ดข้าวหมดไป วิธีนี้เป็นวิธีแบบดั้งเดิมนะครับ

 


แวะไปที่สวนเก็บผัก เก็บพริก ถั่วฝักยาว มะละกอ มาทำอาหารกลางวันเลี้ยงญาติ ๆ


อาหารปลอดภัยง่าย ๆ ขาดไม่ได้ คือ ตำบักหุง ได้ถั่วฝักยาวสด ๆ ปลอดสารพิษไว้เป็นผักเคียงกับลาบ


ลาบหมู กับ ถั่วสด ๆ อร่อยครับมื้อนี้


และที่ขาดไม่ได้ คือ ตำบักหุง (ส้มตำ) ได้มะละกอสด ๆ จากสวน ต้นนี้สำหรับทำส้มตำอร่อย มีมะละกอหลาย ๆ พันธุ์ มีทั้งไว้สำหรับ กินสุก กินดิบ ง่ายเลยครับ ขอบอกว่าแซบอีหลีเด้อพี่น้อง

                    ทำนาปีนี้ในที่สุดก็ได้นำวิถีแบบเดิม ๆ มาใช้คือลงแขก เมื่อคนงานหายาก ค่าแรงพึ่งขึ้นทุก ๆ วัน จาก 220 บาท/วัน ไปเป็น 280 บาท/วัน แต่เมื่อญาติ ๆ มีการรวมตัวกันก็ช่วยให้งานสำเร็จได้โดยง่ายปีนี้ก็เป็นปีที่ได้ลุยเรื่องการทำนาอย่างเป็นเรื่องเป็นราว จากเมื่อก่อนจะใช้เงินจ้าง แต่ปีนี้ได้ลงมือทำเอง ถึงจะเหนื่อย แต่ก็สุขใจอย่างบอกไม่ถูก

                     เราทำนาเพื่อเก็บข้าวไว้กินในครอบครัว ไม่ได้ทำขาย พึ่งพาแรงงานในเครือญาติ ไม่พึ่งปัจจัยภายนอก เช่นเครื่องจักร (รถเกี่ยว..เพาะแถวนี้ไม่มี) การเรียนรู้การทำนาแบบดั่งเดิมทำให้ผมรู้ว่าการทำนากว่าจะมาเป็นเมล็ดข้าวขาว ๆ สวย ๆ อยู่ในจานมันยากเย็นเพียงไร จากที่เป็นลูกแม่ค้า ลูกข้าราชการ แต่เมื่อวิถีชีวิตเปลี่ยนไป จากเคยอยู่ในเมือง อยู่กับความเจริญ มาใช้ชีวิตแบบคนชนบท ทำให้ผมสามารถปรับตัวอยู่กับวิถีชีวิตแบบนี้ได้อย่างมีความสุข แม้จะเหนื่อยกาย แต่ก็สุขใจที่ได้ทำ ได้มีข้าวที่เราปลูกเองกับมือ ปลอดภัย ไม่พึ่งพาปัจจัยภายนอกมากมายนัก ก็สุข สนุก กับชีวิตแล้วครับ

จะพอเพียง....เพื่อเพียงพอ...ให้ได้ในสักวัน..

โปรดติดตามตอนต่อไป..wisit_photo@hotmail.com


ความเห็น

บ้านอีฟจ้างเขาดีกว่าหาหมู่มาลงแขก

เปลืองเหล้า :uhuhuh:

""

 

อีฟฟฟ เดี๋ยวนี้ลูกเขยพ่อตาอ้ายบ่มีคนกินเหล้าแล้วอีฟ เลิกกันเบิดทุกคน "เลิกเหล้า เลิกจน เริ่มต้นรวย" 555

 

คือกัน เปลืองหลายกั่วจ้างอีก แต่กะได่น้ำใจหลบมาแทนเด้เอื้อยหว่า

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ตอนที่ทำนากับพี่ชาย ไม่ได้ใช้ตอกมัดข้าวอ่ะ เลยไม่ค่อยสันทัดเรื่องนี้ เราใช้ต้นข้าวนั้นแหล่ะมัด มัดง่ายกว่าอีก สอดแบบใหนไม่รู้จำไม่ได้แล้ว สอดขึ้นสอดลงแล้วก็หมุนๆ แน่นดีนะ ไม่ต้องมานั่งจักตอกเลยศิษฐ์ เฮ็ดบ่คือกันเนาะ

ของเฮา อ้ายออกไปมัดตั้งแต่ตีห้า สายมามันแห้งเบิ้ด มัดยาก สายมาก็ต้องหาบข้าวเข้าลานตากแดด วันต่อวันไม่งั้นเม็ดหล่นหมดไม่ได้ข้าว ยากเนาะเฮ็ดนานี่แหม่ะ

วันอาทิตย์มนก็ไปเก็บข้าวมาเหมือนกัน แต่มัด บ่ เป็นดอกอ้าย  แผนกขนอย่างเดียว 55  ตำบักหุ่งเหิ่มใส่บักกอกของมัก คันมีกับข้าวแนวนี้ ลาบหมุเอาไปไกลๆโลด 55 + 

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

อิ้ว ....  เพิ่งรู้   แต่ว่า  ยังมัดแน่นๆไม่เป็น

                            จริงๆ ถ้าเกษตรกรบ้านเรา ทำเพื่อกิน และเก็บไว้บ้าง ไม่ต้องฟุ้งเฟ้อไปกับสิ่งแวดล้อมทีทันสมัยจนเกินความพอดีไป ไม่ต้องอายหรือกลัวน้อยหน้าข้างบ้านเรือนเคียงประเภทเห็นช้างขี้ ขี้ตามช้าง ผมพบเห็นมาหลายที่ต้องติดหนี้มากมาย เพื่อจะได้หน้าได้ตากัน การจัดงานถ้าเอาพอประมาณ ได้ทั้งความสุขทุกด้าน พอหมดงานก็ไม่ต้องตามใช้หนี้  ตอนนี้คุณวิศิษฐ์ รวยความสุขกับครอบครัวมากๆ และก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร  ระยะเวลาจะพิสูจน์ และแสดงผลลัพธ์ไว้เป็นแบบอย่างกับบุคคลรอบข้างของคุณวิศิษฐ์ แม้กระทั่งตัวผมเองก็แอบๆ มองดูเหมือนกัน 

                    ขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ครับ


ป.ล. ทำนาเหนื่อยน่ะตั้งแต่อดีตมาแล้ว ปัจจุบันหากไม่เอาเครื่องจักรยุคใหม่ใดๆ มาใช้ คนในยุคปัจจุบันได้คิดเครื่องไม้ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ทุ่นแรง ใหม่หรือปรับปรุงให้เบาแรงขึ้นมีบ้างไหมครับ .คันไถ คราด. :confused:
( หากเราจะใช้แต่แรงกายกับอุปกรณ์ที่คิดขึ้นเองครับ )


ภาพอย่างนี้หาดูยากขึ้นทุกที ช่วยกันทำให้รุ่นลูกรุ่นหลานดูต่อ ๆ กันไปนะคะ สู้ ๆ ค่ะ

แบบนี้ซิครับ ของแท้ เลิกเหล้า เลิกจนจริงๆ โหวตครับ


             ผมเจอแล้วครับเศรษฐีตัวจริง คือเศรษฐีความสุขไง โหวด.......


 

หน้า