ก่อนสิ้นปี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ก่อนสิ้นปี


   ... พบกันอีกครังหลังห่างหายไปเกือบสองเดือน ขอบคุณทุกกำลังใจและความห่วงใยที่ส่งถึงกัน อย่างเจ้โสว่าหากไม่เจอน้ำคงยังไม่”อินเทรนด์” เอาเข้าจริงเจอน้ำก็เหนื่อยเอาการ ห่วงใยแต่อีกหลาย ๆ ท่านที่ยังเข้าบ้านไม่ได้ และอีกหลายท่านทางใต้ซึ่งยามนี้เข้าหน้าฝนแล้ว ขอเอาใจช่วยอย่างมาก


   ขอรายงานตัวก่อนสิ้นปีสักครั้ง เดิมว่าจะเขียนบล็อกเมื่อเข้า พ.ศ. ใหม่ ก่อนอื่นวันนี้นำภาพสวย ๆ มาฝากกันชมก่อน เป็นกิ่งเชอรี่ที่ตอนไว้ก่อนน้ำท่วม รวมระยะเวลาที่ตอนไว้สองเดือนเศษ หลังน้ำลดตัดกิ่งจากต้น ชำในกระถางใบร่วงกราว แต่ผ่านไปได้สักสองสัปดาห์



ใบเขียวและดอกสะพรั่งเตรียมให้ผลเชอรี่



ดีใจมาก



คุ้มสมความตั้งใจตอนกิ่งใหญ่ ๆ



สูงเกินเมตรครึ่ง เส้นผ่าศูนย์กลางต้นเกือบหนึ่งนิ้ว ด้านข้างเป็นถุงดินที่เอามาก่อคันกั้นน้ำเข้าบ้าน  เสริมแทนถุงทรายที่ราคาแพงเป็นเท่าตัวในยามน้ำมา



น้องสาวที่รัก ...มาม๊าของหมั่นโถว...แปลงกายสวมชุดโม่ง ช่วยกันทำความสะอาดบ้าน  ที่เห็นคือกำลังจัดการกับตอเถาเสาวรสหลังน้ำลดแล้ว ครั้งหนึ่งก่อนน้ำมากำลังเลื้อยสวยบนต้นมะม่วงสูง วันนี้จากไปทั้งสองเถาใหญ่ ๆ ที่มีอยู่



ฝีมือมาม๊าของหมั่นโถว ที่ช่วยกั้นน้ำให้กันอย่างสุดฤทธิ์



อีกผลงาน ทางเข้าห้องพักแม่ซึ่งเป็นชั้นเดียว มาม๊าของหมั่นโถว จะทำอย่างใจเย็นมาก กันไว้ถึงสามชั้น ที่ชายจะเอาถุงทรายหนัก ๆ วางทับไว้ 



ทางเข้าห้องพระที่แม่ต้องเข้าไปสวดมนต์ทุกวัน



น้ำไป ใบมะม่วงหนึ่งในสามต้นก็ร่วงกราว  


อีกสองต้นก็ทิ้งใบอย่างน่าใจหายแหมือนกัน แต่ก็รอด



สภาพสวนเล็ก ๆ ข้างบ้านที่กำลังฟื้นฟูหลังน้ำลด


ดินถูกพลิกขึ้นมาตากแดด  



ทำความสะอาดบ้านไปเพาะต้นไม้ไปด้วย กระถางสิบห้านิ้วลงหัวกระเทียมไว้



ขอบคุณพริกสีจากคุณ mesa


เริ่มเพาะในกล่องทิชชู พอรากเริ่มงอกก็หยอดเมล็ดลงดิน



เปลี่ยนสลับจากทำความสะอาดบ้าน  เพาะเมล็ด ก็มาขัด-ทาสีเหล็ก ทำชั้นรองวางต้นไม้ที่เพาะ หนุนด้วยอิฐบล็อกที่มีอยู่



นี้เป็นกองปุ๋ยที่หมักในวงบ่อเส้นผ่าศูนย์กลางแปดสิบเซนติเมตร หมักจนเป็นดิน ยกวงบ่อออกแล้วเอาอิฐมอญล้อมไว้อีกที ยังขาดแต่เอาลวดขึงรัดให้แน่น



ส่งท้ายภาพด้วยส้มจี๊ดต้นหน้าบ้านที่รอดน้ำมาได้อย่างหวุดหวิด


หันซ้ายหันขวา มีอะไรชวนให้ทำมากมาย .... ได้เข้าหน้าเวปบ้าง วันละเล็ก ๆ น้อย ๆ  วันนี้เข้าหน้าเวปนานสักหน่อย เอาเรื่องราวมาบอกเล่ากันก่อนสิ้นปี


น้ำมาครั้งนี้ได้รู้จักกันเยอะขึ้น ทั้งน้ำ ทั้งต้นไม้ ทั้งสุข-ทุกข์และบางวันที่อยู่อย่างคนไร้บ้าน


...ขอขอบคุณในความห่วงใยและกำลังใจที่ส่งถึงกัน ...


ความเห็น

คุณพิน ไม่ได้เจอกันตั้งนาน คิดถึงนะคะ :cheer3: :cheer3: :cheer3:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

คุณแหม่ม ได้ทันเจอกันในวันนี้ก่อนสิ้นปีหน่อยนึงค่ะ ขอบคุณในความคิดถึงห่วงใยให้ก้นด้วยค่ะ คุณแหม่ม กลับเข้าบ้านได้อย่างลงตัวหรือยังคะ ทราบมาว่าบ้านคุณแหม่มน้ำท่วมด้วยและท่าทางจะหนักเอาเรื่องเลยทีเดียว (ประทับใจวิธีการที่ให้รถไม่จมน้ำมาก ทราบก่อนล่วงหน้าจะรีบบอกน้องให้ทำอย่างคุณแหม่ม แต่ทราบช้าไปหน่อย รถเลยจมน้ำไปก่อน)

คิดถีงพี่สายพิณเหมือนกันค่ะ:hi::hi:

คุณดา ขอบคุณมากค่ะ ไม่ได้คุยกันนานเลย  ช่วงนี้พี่เองก็หลายเรื่องชวนให้ทำไปซะหมด วัน ๆ เวลาหมดไปเร็วมากเลยค่ะ คุณดาสบายดีนะคะ ขอบคุณมากเลยนะคะ

ตอนนี้เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วนะคะ...อย่าลืมพักผ่อนด้วยนะคะ....

ชีวืตที่เพียงพอ..

กำลังหาทางให้เข้าที่ดีอีกหน่อยนึงน่ะค่ะ ทั้งบ้าน ทั้งสวน ทั้งงาน ปาดเหงื่อแทบไม่ทันเอาเลยค่ะ กล้ามขึ้นหลายมัด แต่ก็รู้สึกว่าแข็งแรงมากขึ้น เป็นหวัดหายเร็ว ไม่ต้องกินยาเลย ไข้ก็แค่สามวันลดแล้ว ... หากเข้าที่ได้ดีกว่านี้อีกสักหน่อย คงได้คุยกันบ่อยขึ้น ขอบคุณมากนะคะ น้องน้อย

กว่าจะเข้าที่เข้าทางคงเหนื่อยน่าดูน่ะค่ะ พี่สายพิน ปีเก่านี้ได้ทดสอบความอดทนของเราไว้มาก ไว้เป็นภูมิในปีถัดไป สู้ๆน่ะค่ะ

นั้นสินะ น้องติ๊ก ทดสอบและฝึกความอดทน แต่ปีหน้าไม่เอาน้ำอีกนะคะ ขอทองคำแท่งแทนจะได้ไหม อิอิ ... ได้เอาปรับปรุงบ้านอีกสักหน่อย

ตอนนี้แหม่มจัดร้านเสร็จแล้วค่ะ เปิดขายของได้ตามปกติแล้ว ในร้านไม่มีอะไรเสียหายค่ะ รถก็วิ่งได้เป็นปกติเหมือนเดิมคะ นับว่าแหม่มโชคดีมากๆเลยค่ะ แต่เศรษฐกิจซบเซามากๆเลยค่ะ สวนครัวตายเรียบ แหม่มกำลังเริ่มปลูกใหม่ค่ะเห็นแล้วหมดแรงขาอ่อนไปเลย แต่ที่บ้านเดี่ยวด้านหลังยังทำไม่เสร็จเลยค่ะ :desperate:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

ดีเลยนะคะ คุณแหม่ม จัดร้านขายของได้ตามปกติแล้ว เห็นใจมากกับภาวะที่ซบเซาอย่างนี้ เป็นกันทั่วเลยนะคะ ช่วงนี้ต้องออมเงินไว้ซ่อมแซมบ้านกันคนละไม่น้อย แต่ค่าอุปกรณ์และวัสดุภัณฑ์ซ่อมบ้านบางอย่างก็มีราคาแพงขึ้น เรื่องสวนนั้นบอกจากใจเลยค่ะ คุณแหม่ม่ว่าอดรู้สึกไปกับคุณแหม่มด้วยไม่ได้ เวลานี้ส่วนตัวเองก็ทำความสะอาดบ้านไป เพาะต้นเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปด้วย หวังว่าได้กำลังใจจากต้นใหม่ที่กำลังงอก คุณแหม่มเองคงเหนื่อยเอาเรื่องทีเดียว อยู่ใกล้ได้แว่บไปช่วยลุ้นหยอดเมล็ดที่เพาะใหม่ ... ด้านหลังบ้านเดี่ยวยังทำไม่เสร็จ จะว่าไปแล้วคุณแหม่มทำได้เร็วมากเลยนะคะ (ส่วนตัวเองเก็บบ้านให้เข้าที่มาร่วมสามสัปดาห์กว่ารู้สึกว่ายังอีกเยอะเลยที่ต้องเก็บ... เอาใจช่วยคุณแหม่มด้วยมาก ๆ เลยค่ะ)

หน้า