เช้านี้...ที่สวนผัก#2

หมวดหมู่ของบล็อก: 


เช้านี้...ที่สวนผัก #2 ก็ยังเป็นผักสวนครัว ที่กำลังปลูกเหมือนกัน แต่ผักบางชนิด ปลูกตอนหนาว ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย เช่น ต้นพริก และกระหล่ำดอก เพาะเมล็ดไปแล้ว รากยังไม่งอก คงต้องรอตอนหน้าร้อน หรือหน้าฝน


    ส่วนต้นแครอท นึกว่าจะไม่โผล่ซะแล้ว..เนื่องจากที่แปลงของแครอท มีวัชพืช เยอะมากต้อง ดึงพวกวัชพืชทิ้ง แต่ปัญหาตรงที่ ยังไม่เคยเห็นแครอท ต้อนเล็กๆ มาก่อน ส่วนหนึ่งก็อาจถูกดึงทิ้งไปบ้าง ต้นแครอทที่โตขึ้น ก็เลยเหลืออยู่ไม่กี่ต้น



ส่วนผัก ที่จะต้องทำค้างให้เลื้อย ก็จะเป็นแตงกวา ถั่งฝักยาว ถั่วพลู ถั่วลันเตา ถั่วฝักยาว แล้วก็มะระจีน





ถั่วฝักยาว ปลูกลงไปในแปลงของต้นผักชี ตอนนี้ผักชีมีเยอะมาก จนตอนนี้ใกล้จะแก่แล้ว คงต้องรอเก็บเมล็ด ของต้นผักชี เอาใว้ปลูกในคราวต่อไป



ใกล้ๆ กับแปลงผักชี ก็เอาต้นข้าวโพด ลงปลูกด้วย ตอนนี้ก็เริ่มจะให้ผลแล้ว..



และนี่...คือบล็อกโคลี่..ที่อยากจะกินมากที่สุด..ต้นเริ่มโตแล้ว แต่ดอกยังไม่ออกเลย คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ตอนปลูกครั้งแรกใช้วิธีโรยเมล็ดลงไปในแปลง โดยไม่ได้แบ่งระยะห่างการปลูก ซึ่งไม่รู้ว่า เมื่อต้นโตขึ้นต้นจะใหญ่จนเบียดกันแน่น เพราะโรยเมล็ดเยอะมาก พอต้นเริ่มโต ต้องย้ายกล้าอ่อนไปปลูก โดยแบ่งระยะการปลูกให้มีระยะห่างพอดี ก็เลยทำให้ ต้นที่ย้ายปลูกชะงัก การเติบโต ตอนนี้ เริ่มมีประสบการณ์ในการปลูก แล้วครับ ว่าให้แบ่งระยะห่างหลุมให้เท่ากัน ก่อนนำเมล็ดลงใส่แต่ละหลุม จะไม่ต้องมากย้าย อีกในภายหลัง..



ต้นมะละกอ ฮอลแลนด์ ซื้อมาจากตลาด แล้วเก็บเมล็ดมาเพาะ ตอนนี้ก็ยังอยู่ในถุงเพาะ ผมเพิ่งทราบว่า มะละกอมีทั้งต้นตัวผู้ ต้นตัวเมีย และต้นกระเทย ต้นที่ให้ผลมากที่สุด ก็คือต้นที่เป็นกระเทย ส่วนต้นที่ให้ผลน้อย หรือไม่มีผลเลยคือต้นตัวผู้ ถ้าปลูกจากเมล็ดก็คงต้องรอให้โตละครับ ว่าต้นไหนที่ให้ผลมาก ก็คงเป็นต้นกระเทย..


 


         เรื่องราว...ในสวนพอเพียง ยังมีหลายเรื่อง ที่อยากมาเล่าให้ฟัง จากที่ได้ประสบการณ์ด้วยตัวเอง หรือจากสอบถามผู้ที่มีความรู้..บ้านสวนพอเพียงแห่งนี้..ก็คือที่ๆ ผมจะมาหาความรู้เพิ่มเติ่ม จากที่ผมไม่เคยรู้มาก่อนครับ!!



ความเห็น

:cheer3:

ได้ผักกินแล้ว ยินดีด้วยค่ะ

ขยันจังคะ.........ดูน่าอยู่เนอะ

เยี่ยมมากค่ะ ผลออกมาเยอะแน่

ผักชีสูงจังค่ะ ข้าวโพดก็งาม คงได้ฝักใหญ่เนาะ

เริ่มต้นด้วยดีคะ รอชมตอนต่อไปคะ :cheer3: :cheer3:

ผักงามแท่น้อ

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

ผักเยอะแยะเลย ผักชีงามมาก ๆ :admire:

 

 

ผักงามมากค่ะ

ชอบสวนผักบ้านนี้จัง

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง