การป้องกัน กำจัดเพลี้ยจักจั่น

ช่วงนี้ เป็นฤดูกาลของการแทงช่อดอกของมะม่วง ซึ่งมีแมลงศัตรูมะม่วงมาทำลายช่อดอก ผลอ่อน หรือ ผลแก่ เช่น หนอนผีเสื้อกัดกินผล หนอนผีเสื้อเจาะผล แมลงวันทอง เพลี้ยไฟ ที่สำคัญคือ เพลี้ยจักจั่นมะม่วง 

การป้องกันกำจัด
1. ใช้น้ำฉีดล้างช่อดอกและใบ ช่วยแก้ปัญหาช่อดอกและใบดำจากเชื้อราได้บ้าง การฉีดน้ำแรงพอช่วยให้ตัวอ่อนเพลี้ยกระเด็นออกมาจากช่อดอก เพื่อชะล้างมูลน้ำหวานที่เกิดจากเพลี้ยจักจั่น เพื่อป้องกันการเกิดราดำไม่ควรฉีดน้ำแรงในช่วงติดผลอ่อน อาจทำให้ผลร่วงได้ 
2. ใช้ควันไล่ให้เพลี้ยจักจั่นหนีไป โดยการสุมควันที่โคนต้นมะม่วงให้มีควันมาก ๆ ส่วนการกำจัดโดยใช้สารเคมีกำจัดนั้น ให้ทำก่อนที่จะระบาดมาก หรือทำในระยะที่ยังเป็นตัวอ่อน จะสามารถกำจัดได้ง่าย ถ้าปล่อยไว้จนเป็นตัวแก่จะมีปีกบินหนีไปยังต้นอื่น เมื่อคนเดินเข้าไปใกล้ หรือเมื่อพ่นยาฆ่าแมลงซึ่งจะทำให้การกำจัดไม่ค่อยได้ผล 
3. ช่วงที่ดอกมะม่วงยังไม่บานให้ใช้กาวเหนียวสำหรับดักแมลงทาขวดน้ำพลาสติกหรือแผ่นพลาสติกสีเหลือง หรือลูกเหม็นใส่ถุงตาข่าย แขวนไว้บริเวณใต้พุ่มมะม่วงหลาย ๆ จุดเพื่อดักและไล่เพลี้ยจักจั่น แต่ถ้าช่วงดอกบานไม่ควรใช้ลูกเหม็นเพราะกลิ่นลูกเหม็นทำให้แมลงที่ช่วยผสมเกสรเช่น ผึ้ง ตัวต่อ แตน ไม่กล้าเข้ามาผสม 
4. แมลงศัตรูธรรมชาติของเพลี้ยจักจั่น ได้แก่ ผีเสื้อตัวเบียน แมลงวันตาโต แตนเบียน สำหรับตัวห้ำได้แก่ มวนตาโต กิ้งก่า และตุ๊กแก 
5. ใช้สารเคมี ได้แก่ เซฟวิน 85% อัตรา 60 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร ในระยะก่อนมะม่วงออกดอก 1 ครั้ง และเมื่อเริ่มแทงช่อดอก 1 ครั้ง ถ้าระบาดรุนแรงควรเปลี่ยนสารเคมีพ่นด้วยสารไพรีทรอยด์สังเคราะห์ คือ เพอร์มาทริน เช่น แอมบุช 10% อัตรา 10 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ คาราเต้ 2.5% อัตรา 7 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร
6. ตัดแต่งกิ่งหลังการเก็บเกี่ยวให้โปร่งเพื่อลดแหล่งหลบซ่อนของเพลี้ยจักจั่น.

เครดิต: คอลัมภ์ "เกษตร" จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน สำหรับข้อมูลดีๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูลดี ๆ แต่ข้อ ๒ ไม่ขอใช้เป็นเด็ดขาด รมควันนี่ไม่แน่ใจว่าอ๊อดกับเพลี้ยใครจะตายก่อนกัน ไม่อ๊าว ว ว ว กลัว

พี่ว่าข้อนี้เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านดั้งเดิมค่ะ พี่ลองเคยลองใส่พริกแห้ง หรือตะไคร้หอมลงไปในกองไฟไปขณะรมควัน แมลงบินหนีไปเลย แสดงว่าได้ผล ค่ะ

เยี่ยมไปเลย

:uhuhuh: :uhuhuh: เก็บไว้ก่อนคงได้ใช้สักวันละน่า

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ที่บ้านทำไม่ทันแล้วค่ะดอกมะม่วงดำปี๋ล่วงไปแล้วเกือบทั้งหมดค่ะป้า

จำ จดเจอปัญหาแล้วเข้ามาอ่านอีกทีค่ะ

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม


 

ยอดเยี่ยมจริงๆครับ


หน้า