หมักแล้วเอาไปทำอะไรดีล่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หมัก ๆ ๆ เป็นลัทธิื เหมือน แฟนด้องแด้งว่า... แจ้วก็เป็นเหมือนอย่างหลาย ๆ คน ตอนแรกที่อยา่กหมักก็เพราะมีแรงจูงใจจากบ้านสวนนี่แหละ... หมักแล้วเกิดปัญหาเยอะแยะ เช่น มีักลิ่นเหม็น จนต้องไปดูถังแก๊สว่ารั่วรึเปล่า มันเหม็นอะไรหว่า ลูกค้าเข้าร้านก็ว่าแก๊สรั่วรึเปล่า....มีอะไรตายอยู่ในบ้านรึเปล่า.....สุดท้ายก็ไม่้กล้าบอกใคร นอกจากสามีว่า ช่วยขนไปไว้ที่สวนยางหน่อย.....ที่เกิดกลิ่นขึ้นมาเพราะว่า ใส่กากน้ำตาลน้อยไป.... ตั้งถังไว้โดนแดด...พอช่วงหลังเริ่มเข้าใจมากขึ้น

พักหลัง มีกากน้ำตาลเป็นแกลลอน 20 ลิตร เลยไม่ต้องขี้เหนียว ใส่ตามสูตร 3:1:10 หมักพืชผักที่เหลือจากครัวเรือน... ส่วนพวกผลไม้ตามฤดูกาล ก็มีพวกมังคุดที่ลองหมักทิ้งไว้ แต่ใช้น้ำตาลทรายแดง

 

น้ำหมักมังคุด                           น้ำหมักสับปะรด

วันก่อนได้นั่งคุยกับแม่ แม่บอกว่า น้องชายไปซื้อกากน้ำตาลมา 5 ลิตร....เอามาทำน้ำหมัก ก็ยังสงสัยว่าเค้าอยากหมักด้วยเหรอ หมักอะไร เอาทำอะไร ถึงได้รีบร้อนขนาดนั้น แม่ว่าเอาน้ำหมักมาหยอดในถ้วยน้ำยาง เพื่อให้เป็นก้อน แข็งตัวเร็ว เพราะ ทางพัทลุง เจอฝนตกบ่อย ก็ต้องจู่โจมกรีดยาง เพราะไม่งั้นไม่มีรายได้....

พ่อกับแม่ก็เริ่มหมักแล้ว ทั้งจำปาดะ มังคุด เงาะ กล้วย ลงถังหมักหมด.....ส่วนน้ำหมักของแจ้วก็เพิ่งได้ใช้ประโยชน์ก็คราวนี้แหละ แบ่งให้แม่ และน้องชายไปใช้ เพราะน้ำหมักของเค้าเพิ่งเริ่มทำ เราทำมานานแล้ว เอาไปใส่ขวดพลาสติก เจาะรูที่ฝาขวด แล้วเดินหยอดในถ้วยน้ำยาง คน ๆ เล็กน้อย ไม่เกิน 5 นาที น้ำยางเป็นก้อน ...ดีกว่าไปซื้อน้ำกรดมาใส่เป็นไหน ๆ....เสียเงินน้อยกว่าด้วย ปลอดภัยกับตัวเองด้วย

(น้ำหมักที่ได้ที่แล้วแยกน้ำมาใส่ขวดใหญ่ ส่วนกากที่เหลือ รวมกับพืชผักใหม่ หมักต่อไปในถังเดิม)

เฮ้อ น้ำหมักเราได้ใช้ประโยชน์แล้ว...ไชโย......วันนี้ข้างบ้านกรีัดยางแต่ฝนตกเล็กน้อย ร้านรับซื้อน้ำยางเลยปิดรับซื้อ แจ้วเลยขอน้ำยางมาลองมั่ง....เพราะยังไม่เห็นกับตาว่ามันใช้ได้ยอดเยี่ยมขนาดไหน 

ลองกับน้ำหมัก 2 ชนิด 

ทางซ้าย ใช้น้ำหมักน้ำซาวข้าว+กากน้ำตาล หมักไว้เกิน 1 ปี ไม่เคยเปิดดู สีสวย ส่วนทางขวา น้ำหมักจากพืชผักผลไม้รวมกัน  ทั้ง 2 ขวด ไม่มีกลิ่นเหม็น...

ทดลองแบ่งน้ำยางออกมา 2 แก้ว แล้วใส่น้ำหมัก ดังกล่าว ผลปรากฎว่า น้ำหมักจากพืชผัก ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที น้ำยางจับตัวแข็งเป็นเนื้อเดียวกันหมด

แข็งแล้ว 

ส่วนน้ำหมักจากน้ำซาวข้าว ใช้เวลาเท่ากัน แค่เริ่มจับตัวเป็นก้อน ยังมีน้ำยางที่ไม่จับตัวอีกครึ่ง แสดงว่าประสิทธิภาพ ด้อยกว่าเยอะเลย

จนผ่านไป ครึ่งชั่วโมงก็ยังเหมือนเดิม


ช่วงนี้เลยมีกำลังใจในการหมัก และสอนพ่อ สอนแม่หมักด้วย ภูมิใจสุด ๆ วันก่อนแม่บอกว่าไปซื้อสับปะรดมา 50 บาท ไม่ยอมกินสักชิ้น เอาไปหมักทั้งหมดเพื่อเป็นหัวเชื้อ....ฮ่า ๆๆๆ แม่เราลงทุนมากมาย...ก็ต้องบอกแม่ว่า แค่เปลือกก็เป็นหัวเชื้อ เป็นตัวเร่งได้แล้ว ....หลังจากนั้นมีมังคุด มีจำปาดะ กล้วยที่เหลือจากลิงก็เอามาใส่ได้ทุกวัน...แม่ก็เริ่มเข้าใจ

ส่วนน้องชายบอกว่า ซื้อน้ำกรด ขวดประมาณ 1 ลิตร 45 บาทเพื่อหยอดในถ้วยยาง แต่ใช้น้ำหมักของพี่ไม่ต้องออกตังก์ คุ้มกว่าเยอะ

ก็เลยเกิดโครงการ บังคับให้น้องเก็บขยะรอบบ้าน โดยเฉพาะขวดพลาสติกสำหรับมาใส่น้ำหมักไปใช้  ส่วนขวดพลาสติกเล็ก ๆ ก็เก็บมาให้หมด เพื่อเอามาแลกน้ำหมักไปใช้ได้เลย

เจ๋งมั๊ยโครงการนี้...เริ่มแค่คนใกล้ชิดก่อนค่ะ


ความเห็น

เล็กหมักผัก แลกวันกอน เหม็นมาก มีหนอนกัน ไม่หานเอาทำไหรทีนิ แต่ใส่น้ำตาลทราบแดงตั้ง 3 โลนะ แล้วไซ่เป็นหนอนล่ะ ไม่หานเปิดพลางพ้น :sweating:เอาไปทำไหรตอนิ:uhuhuh:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

น้องเล็กปิดฝาถังให้สนิท ไม่ให้แมลงไปวางไข่ได้ หนอนนั่นสักพักมันก็ตาย   (ได้โปรตีน) ไม่ต้องกลัว ถ้ามีไก่้ ก็ตักหนอนไปให้ไก่กินเลย....

:bye:

พี่ลองแล้ว 

มันอีตักพรือละน้องแจ้วกะมันไม่หานเปิดนิ ว่าอีขอมั้งกลัวมันใช้ให้เปิดไม่เอาแล้ว

แต่วงจรชีวิตของหนอนในถังหมัก น่าจะไม่กี่วันพี่.... มันก็ตาย ไม่กระดึ๊บ ๆ แล้ว แต่ถ้าพอใส่พืชผัก ใหม่ ๆ ลงไปอีก ก็อาจจะเกิดหนอนอีก...

:uhuhuh:


เดินผ่านหน้าหมู่บ้าน...ได้กลิ่นแปลก..เลยเข้ามาแล ..ท่านประธาน เล่นอะไรกะลุยจ้าน...เดี๊ยวนี้คบเด็กแล้วหรอ..:confused:

ชีวืตที่เพียงพอ..

ค่อยบอกแม่ที่บ้านลานสกาเค้าตัดยางทำขี้กัน ถ้าเป็นแบบนี้สะดวกประหยัดสุดๆ

บอกให้แม่หมักได้เลยพี่ติ๋ม มังคุดเยอะแยะ

ไห้มีสวนยางก่อนแล้วจะทำมั่งไม่งั้นไม่คุ้ม :admire2:

เจ้ว่าข้อดีของการเป็นหนอน  คือวัสดุจะย่อยสลายเร็วดี  เมื่อก่อนเจ้จะเป็นคนแขยงหนอนพวกนี้มาก ๆ ตอนหลังเฉย ๆ  ปิดฝาให้สนิทดีที่สุดจะได้ไม่เป็นหนอน  

 

                                  :cheer3::cheer3::cheer3:


หน้า