นานๆมาทีต้องแนะนำนี่เลย ผลไม้ชั้นสูง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี่แนะนำให้มาชิมผลไม้ชั้นสูงครับ (ถ้ามันไม่หล่นไม่ได้กินสูงพอมั้ย) มะตูมหวาน ครับมีอยู่กับเขา 2 ต้นแต่สุกแค่ต้นเดียวลูกใหญ่พอประมาณรสชาดออกหวาน กลิ่นหอม อร่อยสำหรับคนที่ชอบนะครับ ที่บ้านกินแค่ผมคนเดียวสงสัยลิ้นไม่ถึงของสูงมั้ง ฮ่าๆ

ตอนนี้งานยุ่งมากเลยครับ ไม่คิดเลยว่าชิวิตเกษตกรมันจะวุ่นขนาดนี้ เอาใว้เขียนเสร็จแล้วจะนำมาให้อ่านกันนะครับ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงที่ให้ความรู้มากมาย ขอบคุณ สมาชิกที่มาทักทายนะครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

อ่านหัวเรื่องครั้งแรกเดาในใจว่ามะพร้าวน่ะค่ะ ... เพิ่งเคยเห็นนะคะ มะตูมหวาน ขอบคุณที่นำมาแบ่งกันชิมค่ะ (ชิมผ่านภาพ)

ขอบคุณที่แวะมานะครับ :bye:

พี่มีที่ดินแปลงใหม่เป็นดินทรายจะปลูกมันพันธุ์ไหนดีคะ ที่เหมาะกับดิน แนะนำหน่อย เพราะที่เขาปลูก ไม่ได้เน้นพันธุ์เลย ได้ลำมันมาก็ปลูกตาม ๆ กันไป พี่สนใจพันธุ์ระยอง  แต่เป็นระยองไหนดี เลือกไม่ถูก

ผมก็ไม่เก่งขนาดนั้นหรอกครับ :sweating: เอาเป็นว่าถ้าแถวบ้านผมเขาไม่ปลูกพันธุ์ระยองกันแล้วครับทำใมก็ไม่รู้เหมือนกัน :sweating: ตอนนี้ที่ปลูกกันอยู่เรียกภาษาชาวบ้านว่า พันธุ์72 หัวดก น้ำหนักดี ฟันง่าย แต่ข้อเสียคือ ปลูกซ้ำที่เก่าไม่ได้ ต้านทานโรคได้น้อย แป้งไม่ดี กับอีกพันธุ์ เกษตรศาสตร์ หัวไม่ดกแต่ใหญ่ แป้งดี ปลูกที่เก่าได้ ทนโรคได้ดี แต่น้ำหนักสู้ 72 ไม่ได้

สนใจเหมือนกัน คือตัวเลือกที่อยากปลูก มีระยองกับเกษตรศาสตร์  แต่ไม่มีลำ...ที่ชัยภูมิขายลำละเท่าไหร่คะ เผื่อเอื้อยจะหาเปรียบเทียบกับแถวใกล้ ๆ มือใหม่อยากปลูกแบบเอื้อย ต้องหาข้อมูลหลาย ๆ ทางซะแล้ว มันที่จะกู้เดือนเมษาก็ยังไม่รู้ว่าเป็นพันธุ์อะไร ใจจริงเอื้อยชอบพันธุ์ระยองนะ แต่คงเหมาะกับดินลูกรัง...ของเอื้อยดินทราย

มาขนเอาอยู่สวนมนมาเอื้อย  บ่  ต้องซื้อต้องหาดอก  หลายคัก  55

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

แหม่นบ่น้องมน ค่าน้ำมันรถฮอดชัยภูมิ จั๊กบาทล่ะ...คุ้มค่าไปขนของฟรีบ่น๊อ....:sweating:

แถวบ้านเขาไม่ได้ซื้อหากันหรอกครับใครที่เจ้าของไร่เขาเก็บใว้พอแล้วก็จะขอกันได้แต่ต้องใปตัดเอาเองเพราะยังใงก็ต้องตัดทิ้งอยู่ดีไม่งั้นรถเข้าขุดลำบากเก็บหัวมันก็ลำบาก ถ้าแบบว่าไม่สนิทกันจะซื้อกันก็จะว่ากันเป็นงานเลย 400-500 ก็ว่ากันใปครับไม่ได้ขายเป็นต้นยกเว้นพันธุ์ใหม่ที่ได้ผลดีจริงๆครับ

 

แหม่นอยู่ดอก....ที่สวนก็มีแต่คนถามจะขุดมันวันไหน จะมาขุดช่วย อยากได้ลำมัน แต่เขาซื้อกัน ลำละ 2 บาทนะ แต่เอื้อยญาติเยอะ คงไม่ได้ขาย ใครอยากได้ ก็มาขุดช่วย...แต่เอื้อยอยากได้พันธุ์ใหม่....

ผลแปลกดีนะคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

หน้า