นำร่อง ครัวกินดีมีสุข@พัทลุง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เสาร์อาทิตย์ที่ผ่าน มีกิจกรรมพาชาวบ้านในเครือข่ายป่า นา เลจากพัทลุง ไปเรียนรู้งาน ชุมชนวิถีพุทธ บ้านคลองแดน ระโนด และครัวใบโหนด สิงหนคร สงขลา เพื่อทำความเข้าใจในทิศทางงานการรักษาฐานทรัพยากรธรรมชาติ และขับเคลื่อนครัวกินดีมีสุขให้เป็นรูปธรรม ต่อเนื่องจากการประมวลองค์ความรู้เมื่อปีที่แล้ว (จึงไม่สามารถไปร่วมที่ภูเก็ตได้นะจ๊ะน้องติ๊ก จี้ติ๋ว)

คลองแดน เป็นเมืองท่าค้าขายทางเรือ ระหว่างนครศรีธรรมราชและสงขลา ก่อนที่จะมีถนน เราได้ช่วยกันฟื้นตลาดน้ำคลองแดนขึ้นมาอีกครั้ง ตลาดน้ำเปิดทำการทุกวันเสาร์ ชาวบ้านได้ทำอาหารพื้นบ้าน จัดการแสดงพื้นถิ่นและบริการโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวทั่วไป สองปีที่ผ่านมาคึกคักมาก (ใครชอบเที่ยวแนวนี้เข้าไปดูเฟสตลองแดนได้นะคะ)

จากนั้นเราไปเรียนรู้ประสบการณ์ครัวใบโหนด ครัวชุมชนเพื่อคนทั้งหมด ในเครือข่ายเดียวกัน

เขาเติบโตจากกลุ่มออมทรัพย์ มีเงินหมุนเวียนในชุมชนระดับร้อยล้าน กฎเหล็กในการพึ่งตนเองของที่นี่คือ ไม่ขอเงินจากภายนอก มีบทเรียนว่าได้เบี้ยจากภายนอกเมื่อใดรบ(ทะเลาะ)กันเมื่อนั้น

จากครัวใบโหนด พามาแวะบ้านตาลที่รำแดง อยู่ใกล้ๆกัน ทุกคนได้แต่บ่นเสียงว่า "บายแม่เห้อ" พี่หยอยขอลาพักขึ้นเขาด้วยบล๊อคนี้นะคะ ป๋วยอยู่๒วันดูแลตัวเองตามความรู้ที่มี ธรรมชาติบำบัด ไม่ตื่นตระหนก วันนี้ปกติพร้อมทั้งกายและใจพาพี่น้องเพื่อนร่วมทาง สู่เขาเจ็ดยอด คารวะต้นน้ำบนด้ามขวานทอง ฝนตกบ้างเป็นธรรมชาติอากาศแปรปรวน หากใจไม่แปรปรวน อย่าตื่นตูม ทุกอย่างเตรียมพร้อม เจอกันจ้า

ความเห็น

คิดถึงพี่หยอย  อยากกินกับข้าวฝีมือเติ้น

ปีนี้ได้กินแน่นอน เปิดตรัวเป็นทางการแล้ว ต้องไปหาเองนะ 55555

สุดยอดเลยครับคุณหยอย อยู่แค่ๆจะร่วมทำกิจกรรมด้วย

ขอบคุณคับ ไม่ได้สุดยอดอะไรคับ เป็นวิถีชีวิตปกติที่ค่อยๆกลับมามีชีวิตใหม่

นักกิจกรรม น่าชื่นชมแต้ :cheer3:

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

คนของประชาชนตัวจริง...อยากใช้ชีวิตเหมือนพี่หยอย...จะมีวาสนาไหมหนอ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

รำแดง ชุมชนแห่งการเรียนรู้ กำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ๒๓ มีนา นี้ค่ะ


อยากให้มาเชียร์ค่ะ ลงเขาเจ็ดยอดแล้ว หยอยจะต้องเตรียมครัวกนดีมีสุขรำแดง ก่อนส่งต่อให้ชาวบ้านเดินต่อเองอย่างยั่งยืน หวังไว้เช่นนั้น

ตามมาดูด้วยค่ะ

ความสงบ เป็นความสุขอย่างยิ่ง

ดูไปเรื่อยๆนะจ๊ะ คงได้อะไรไปบ้างนะ

กิจกรรมดีๆอีกแล้ว ชื่นใจครับ

หน้า