ประเพณีเตียวขึ้นดอย..วันมาฆะที่แม่ริม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

ขอร่วมบูชาวันมาฆะด้วยคนนะคะ มีโอกาสได้มาร่วมประเพณีเตียวขึ้นดอยเลยนำมาเล่าสู่กันฟัง ( หากท่านใดสนใจทราบรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาอ่านที่ด้านล่างตัวหนังสือสีเขียวได้นะคะ)

 

เดินทั้งหมด 16 กิโล จากสามทุ่มกว่าๆถึงหกโมงครึ่ง โดยสามารถเลือกเดินได้ตามอัธยาศัย เดินกับขบวนแบบรูปบน หรือเดินตามอิสระแบบรูปด้านล่าง  ป้าเลือกทั้งสองแบบค่ะ ตามขบวนก่อนและเที่ยงคืนไปแล้วเลือกแบบอิสระ ควันไฟป่ายังมีอยู่บ้าง แต่ไม่หนักหนาเท่ากับควันท่อไอเสียรถ เดินเหนื่อยๆแล้วได้สูดควันท่อไอเสียนี่แย่สุดๆค่ะ

 


 

 

ไม่ใครเดินด้วยเลยไปคนเดียว คุณสามีเฝ้าโรงทานอยู่ในจุดที่คนจะเดินไปถึงเวลาประมาณตี2 ถึง ตี 4 เครื่องดื่มร้อนๆ ขนม ลูกชิ้น ขายดีมาก

 

 

  เดินกันจนสว่างแบบนี้ล่ะค่ะ

 

ตั้งใจว่าจะเดินแม้ว่าจะต้องเดินคนเดียว แต่ทว่าถนนสายบุญ 16 กิโลเมตร เต็มไปด้วยมิตรภาพของผู้มีวัตถุประสงค์เดียวกัน ต่างเกื้อกูล ดูแลกัน

ธรรมสวัสดีค่ะ

ป้าอ้อย

งาน ประเพณีสรงน้ำพระพุทธบาทสี่รอย ซึ่งเป็นงานประจำปีที่ทางวัดได้จัดทำบุญทุกๆ ปี มีการเดินแห่ขบวนฆ้อง กลอง และของวัตถุไทยทานพร้อมด้วยของบริวารขึ้นสู่บนยอดเขา คือวัดพระพุทธบาทสี่รอย หรือเรียกว่าประเพณีเตียวขึ้นดอย (เดินขึ้นเขา) งานทุกๆ ปี จะมีการจัดทำบุญ ๒ วันคือ วันขึ้น ๑๔- ๑๕ ค่ำเดือน ๔ หรือเพ็ญเดือน ๔ โดยเย็นวันขึ้น ๑๔ ค่ำ ของทุกปี จะมีการเดินขบวนแห่ฆ้อง กลอง เดินขึ้นไปวัดพระพุทธบาทสี่รอย โดยเริ่มเดินตั้งแต่ตอนค่ำเวลา ๒๐.๐๐ น. เป็นต้นไป จนขึ้นถึงวัดพระพุทธบาทสี่รอยเช้าในวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน๔ แล้วก็ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร พระภิกษุสงฆ์ สามเณร

ระยะทางที่ใช้ใน การแห่ขบวนขึ้นไปยังวัดพระพุทธบาทสี่รอยรวมทั้งหมดประมาณ ๑๖ กิโลเมตร ในขบวนแห่จะประกอบไปด้วย ช่อธง พระพุทธรูป อัฐิครูบาศรีวิชัย รูปเหมือนครูบาศรีวิชัย และน้ำสรงพระราชทาน แห่ฆ้อง กลอง พร้อมญาติโยมพุทธศาสนิกชนเป็นจำนวนมากร่วมเดินขบวนด้วยกันทุกๆ ปี เดินทางมาทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ และต่างจังหวัด โดยได้รับพระราชทานน้ำสรงรอยพระพุทธบาทสี่รอย จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เพื่อน้อมมาสรงรอยพระพุทธบาท

ความเห็น

กุศลแรงเลยค่ะป้าอ้อย อนุโมทนาบุญค่ะ

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

สาธุจ้า

Laughingป้าอ้อย

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะป้าอ้อย แต่ 16 กม นี้ไม่ธรรมดานะคะ ขึ้นดอยอีกต่างหาก ป้ามีบุญจริงๆค่ะ

แม่นแล้วน้องสมจิต. บางช่วงเป็นดอยแบบหักศอกพับไปพับมา ชันซะอีกด้วย. ตอนง่วงๆเดินๆไปก็ถอยลงๆๆ เหมือนกดremoteถอยหลังเลย

 

ขอบคุณนะค้า

Laughingป้าอ้อย

    อนุโมทนาบุญคะป้าอ้อย ถ้ามีเพื่อนเดินด้วยซักสองสามคนคงจะเพลินจนลืมเรื่องควันไปเลยหละคะ

เพื่อนไม่ว่างมาเชียงใหม่กันค่ะ ส่วนเพือนแถวแม่ริมเค้าเบื่อเดินกันบ้าง สุขภาพไม่ดีบ้างค่ะ  :nonono:

Laughingป้าอ้อย

บุญใหญ่  กุศลแรง อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ  ปลื้มค่ะป้าอ้อยเหมือนได้ไปเดินขึ้นเขาด้วย.

สาธุจ้า

Laughingป้าอ้อย

เดินไปพลาง ถ้ามีเพื่อนคุยก็น่าจะถึงเร็ว มีการหยุดพักมั๊ยครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขบวนพัก 4 ครั้งค่ะ เดินช้ามากและพักนานสำหรับป้า. 

Laughingป้าอ้อย

หน้า