ในรั้วปูน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ในรั้วปูน


... เขตเมืองไม่ต้องกล่าวไปไกลหากไม่ใช่ปูน บ้านทาวน์เฮาส์ก็มีรั้วปูนเป็นเรื่องปกติ วิถีชีวิตคนรั้วปูนยุคเศรษฐกิจพอเพียงก็ต้องปลูกผัก วันนี้ขอเสนอผักบ้าน ๆ  


 


 กระเพรางาม ๆ หนึ่งในสองกอ ไม่รวมที่แยกไว้ในกระถาง ถ่ายภาพเก็บไว้ก่อนนำมาเป็นมื้ออาหาร



มะเขือเทศพวงหรือมะเขือเทศเปรี้ยวในกระถาง โตด้วยเมล็ดจากแม่ค้าผักตลาดวันอาทิตย์ ผักพื้นบ้านแข็งแรงเสมอ  ลำต้นแข็งแรงเอาจริง ๆ ไม่มีเอนสักต้น แต่ใบเริ่มเจอปัญหาหนอนชอน



มะเขือเทศอีกพันธุ์ ดอกดกมาก แต่ติดผลเพียงสองผล ... ก็ยังดีกว่าไม่ติดสักผล



มะเขือยักษ์ โตจากเมล็ดป้าเล็ก อุบล .... งานนี้รอวันโตเต็มวัยให้มีดอกผล



ป้าเล็ก อุบล คงได้เห็นดอกมะเขือย่านมาหลายครั้ง ....ดอกนี้เตรียมตัวให้ผล หวังว่าจะใช่



แผลเป็นบนผิวผลมะเขือย่าน .... จากที่เป็นรอยถลอกแล้วมดมาไต่ตอมกัดกิน



อวดมะระขี้นกกับตำลึงที่พันเลื้อยกันราวจะบอกว่าชีวิตนี้ยุ่งเหยิง


พริกอีกต้น ใบดกมาก ๆ เห็นจะได้ผัดยอดใบพริกกินแทนกันเร็ว ๆ นี้ ....นึกไม่ออกพริกอะไร อาจเป็นพริกพวงที่ซื้อเมล็ดมาเพาะก่อนหน้านี้



อีกหนึ่งพริก ... จะใช่พริกเครือหรือเปล่านะ ไว้รอดูกัน



ต้นเล็ก ๆ นี้แปลก ครั้งแรกนึกว่างาขี้ม้อน แต่ใบงาขี้ม้อนจะกลมกว่านี้ ดูอีกครั้งเหมือนกับใบกระเพราแต่ผิวใบกระเพราไม่มีขนปุย ๆ นุ่ม ๆ อย่างผิวใบนี้ ....แล้วต้นอะไรกัน



แค่เห็นใบผักขมยังไม่ทันกินก็คิดว่าตัวเองก็แข็งแรงแล้ว   


เห็นครั้งใดเป็นชื่นใจทุกครั้งไป



ผักโขมเหมือนกัน ....เห็นแล้วนึกถึงความแข็งแรงไม่จางคลาย ต้นนี้สูงเกือบเมตร กำลังออกดอกสวย ๆ



ภาพนี้ติดค้างน้องมะโหน่งไว้แต่บล็อกเมื่อวาน .... ต้นแก่นตะวันเล็ก ๆ   อยากบอกน้องมะโหน่งว่าเวลานี้พี่มีแล้วไม่น้อยกว่าเก้าต้นนะจากที่น้องส่งมาให้...


 


อินทผาลัมหรือ Dates ไม่ทราบของประเทศใด แต่จำแม่นยำว่าจากเมล็ดที่ระลึกไปวัดคราวหนีน้ำท่วมปีกลาย



อยากเป็นชาวนา ต้องปลูกข้าว ชาวนาในรั้วปูนก็ปลูกข้าวในกระถาง .... หนึ่งในกระถางข้าวจากหลาย ๆ กระถาง เคียงข้างกันปักชำผักปลังยักษ์ไว้หลังริดใบไปกินกับน้ำพริก ....


...นึกถึงพี่ท่านหนึ่งที่จากไปแล้ว พี่บอกไว้ว่าหากเกิดชาติใหม่พี่ขอเกิดเป็นลูกชาวนา .... ปลูกข้าวในกระถางเพื่อให้ระลึกถึงพี่ท่านนั้นในทุกครั้งที่เห็นยอดข้าว ... วันนี้คิดถึงพี่มากจัง ป่านนี้คงเป็นลูกชาวนาแล้ว ยังไงแวะมาเยี่ยมลูกชาวนาในรั้วปูนกันบ้าง...


ความเห็น

 

พี่สายพิน ขยันจริง ๆ ค่ะ กลับมาไม่มีพักเหนื่อยเลย ลงบล็อกติดต่อกัน น้องยังคร้าน ๆ อยู่เลย รูปยังขี้เกียจถ่าย มียาที่กินแล้วขยันบ้างมั๊ยคะพี่....:sweating:

น้องนันท์ รีบลงก่อนมีภาระงานเข้ามาแทรกค่ะ วันนี้เพิ่งจัดการกับต้นขนุนที่ผุเกือบหมดต้น พายุมาเกรงว่าจะหักกลางต้น ป้องกันไว้ก่อน ... เรื่องขยันหรือคะ น้องนันท์เจอยาขยันส่งให้พี่บ้างนะคะ อยากได้จัง อิอิ

ไอ้หยะ ปลูกข้าวกัน ผมมีที่แต่ไม่มีเวลาปลูก

:cheer3:  :cheer3:  :cheer3:

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

งานนี้ปลูกไว้ดูต้นข้าวค่ะ ครูตี๋ หากว่าน้ำมารอบใหม่ ท่วมข้าวจะได้คิดถึงหัวอกชาวนาเยอะ ๆ ทราบว่าเดี๋ยวนี้มีนาโยนด้วยซึ่งน่าจะง่ายกว่าดำนาเยอะเลยค่ะแถมไมต้องใช้เวลามากในการดำนานะคะ

เจ๋งครับ ปลูกข้าวด้วย แต่ผมสนใจผักขมอ่ะ กินแล้วแข็งแรงจริงเหรอครับ  :embarrassed:

ขอบคุณค่ะ ปลูกข้าวไว้จะได้คิดถึงข้าวทุกวันด้วยค่ะ ก็ต้องกินข้าวตั้งสามมื้อ แต่ว่าผักขมไม่ต้องกินทุกมื้อนะคะ ทราบมาว่าผักขมบางอย่างกินมากก็เป็นนิ่วได้ค่ะ ที่ว่าแข็งแรงก็เห็นว่าป๊อบอายกินแล้วจัดการคู่ต่อสู้ได้ทุกครั้งไป อิอิ การ์ตูนสมัยเด็กน่ะค่ะ ที่ชวนให้กินผักกัน แต่สมัยเด็กก็ไม่ค่อยจะยอมกินผักด้วยนะคะ ...

ผักงามๆทั้งนั้นเลยนะคะ  ข้าวสาลีจุ๋มปลูกเสร็จก็กลับสวีเดนป่านนี้น่าจะเก็บเกี่ยวได้แล้วมังคะ  พรุ่งนี้น้องโทรมาจะถามถึงว่าเป็นไงบ้าง

จุ๋มป่วยต้อนรับอายุที่เพิ่มขึ้นอีกปีนึง  ปอดบวมไปนนอนรพ.มา 4 วัน  ทีแรกเค้าให้อยู่แผนกติดเชื้อแบบแยกเดี่ยวกักกัน  แต่พอรู้ว่าไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงอะไรก็เลยตามเลยไม่ได้ย้ายแผนก 555

ป้าจุ๋ม ขอให้แข็งแรงในเร็ววันเลยค่ะ ยังว่าป้าจุ๋มเงียบหายไปคิดว่ายุ่งอยู่กับต้นไม้ที่เว้นว่างไม่ได้ดูแลกันมาหลายเดือน


ข้าวที่ปลูกข้างต้นเป็นข้าวหอมค่ะ ส่วนข้าวสาลีไม่เคยปลูกเป็นต้นได้สูงหรือรอบนี้จะมีบางเมล็ดที่พลัดเป็นต้นสูงแต่ไม่รู้จัก นึกว่าป้าจุ๋มเพาะแล้วบดน้ำดื่มไปแล้วนะคะ


ขอให้สุขภาพแข็งแรงในเร็ววันนะคะป้าจุ๋ม

โอ้โฮมากมายหลายอย่างครับ  ถ้าเราขยันปลูกยังไงก็ได้กินแน่ๆ ขนาดพื้นปูนนะนี่ถ้ามีดินเยอะกว่านี้แน่ๆ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

หนุ่มสนิท ขอบคุณค่ะ ด้านข้างบ้านเป็นพื้นที่ดินอีกหน่อยนึงเลยปลูกได้ด้วย แต่รับแดดได้ไม่กี่ชั่วโมง ยังมีต้นไม้ใหญ่บังร่มเงา หลังน้ำลดตัดกิ่งออกแดดดีมากและอากาศเข้าหน้าร้อน และต้องอาศัยขยันรดน้ำบ่อย ๆ  เลยได้ผลผลิตดีกว่าปีก่อนค่ะ

หน้า