ปัญหามะละกอไม่ยอมออกลูก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ขอถาม สมาชิกบ้านสวนครับ มะละกอแขกดำไม่ยอมออกลูก ออกดอกอย่างเดียว และดอกก็เป็นตัวผู้ด้วย อยากทราบสาเหตุครับ สมาชิกท่านใดพอมีความรู้รบกวนช่วยชี้แจงด้วยครับ คราวหน้าค่อยเอารูปมาลงให้ดูนะครับ ขอบคุณครับ

ความเห็น

มะละกอมี 3 เพศด้วยกัน คือ มะละกอเพศผู้ ได้จากต้นที่มีดอกตัวผู้ ช่อของดอกยาวอย่างชัดเจน พบไม่บ่อยนัก หากพบส่วนใหญ่เขาตัดทิ้ง อีกเพศหนึ่งคือมะละกอตัวเมีย ลักษณะของดอกจะอ้วนป้อม ได้ผลอ้วนสั้น เนื้อไม่หนา (แต่ต้องการเกสรตัวผู้จากอีกต้นหนึ่ง) เพศสุดท้ายคือ เพศกระเทย ดอกออกยาว ผลที่ได้จากเพศนี้ ผลจะยาว เนื้อหนา ผู้ปลูกมะละกอต้องการแบบนี้ รวมทั้งเก็บไว้ทำเมล็ดพันธุ์ต่อไป


คุณสมพงษ์ อ่อนชัย จ.ขอนแก่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน บอกวิธีทำให้มะละกอทุกต้นของท่านเป็นต้นกะเทย ให้ผลดกดังนี้ครับ



  1. เมื่อเพื่อนเกษตรกรจะทำการย้ายกล้าของต้นมะละกอ ควรรดน้ำให้ชุ่ม

  2. ก่อนนำลงปลูกให้ตัดรากแก้วของต้นมะละกอ โดยการตัดรากแก้วออกให้เหลือประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ หรือประมาณ 5 เซนติเมตร วัดจากปลายรากขึ้นไป

  3. เมื่อตัดแล้วนำต้นมะละกอลงปลูกในหลุมที่เตรียมไว้ วิธีนี้นอกจากจะทำให้มะละกอติดลูกดกแล้ว ยังทำให้มะละกอโตเร็ว เก็บผลผลิตได้เร็วขึ้น 1 เดือน ทั้งยังติดลูกดกทุกต้นด้วย

แต่วิธีของคุณสมพงษ์ดูไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับ  เนื่องจาก Gene ที่ควบคุมเพศจะไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงได้จากการตัดราก แต่ก็มีคนอธิบาบว่าการที่เราตัดรากมะละกอออกในช่วงที่ต้นกล้ายังเล็กอยู่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในต้น จนทำให้มะละกอที่เป็นต้นตัวผู้ถูกส่งเสริมด้วยฮอร์โมนบางตัวจนเกิดกลายเป็นต้นกระเทย 


ดังนั้นบางคนแก้ปัญหาโดย หยอดเมล็ดหลุมละ 3 เมล็ด หรือปลูกต้นกล้าหลุมละ 3 ต้น แล้วบำรุงเลี้ยงไปตามปกติ จนกระทั่ง ทุกต้นมีดอกหรือผลออกมาให้เห็นจึงเลือกตัดต้นตัวผู้และต้นตัวเมียทิ้ง คงเหลือแต่ต้นกระเทยไว้ เพียงต้นเดียว แต่ถ้าเป็นต้นตัวเมียหรือต้นตัวผู้ทั้งหมดก็ตัดทิ้งทั้งหมด หรือถ้าเป็นต้นกระเทยทั้ง หมดก็จะเก็บไว้เพียงต้นเดียว


ส่วนของคุณตอนนี้ผมว่าตัดทิ้งไปเลยปลูกใหม่ดีกว่าครับ


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://variety.teenee.com/science/2518.html

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

:hi: เก่งอีกแล้วค่ะพี่นึก ให้ห้าดาวไปเลยเนอะ

ถ้าออกดอกตัวผู้ก็ตัดยอดเลย

ผมตัดยอด แล้วแตกออกมาใหม่ ตั้ง 3 ยอด กำลังรอดูอยู่เหมือนกันครับ  :sweating:

เป็นตัวผู้ก็ปลูกไหม่ :sweating: :sweating:

ตัดทิ้งเลยค่ะ เพราะเป็นต้นตัวผู้ ปลูกใหม่เลยค่ะ :hate:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

บ้านพี่ก็ปลูกมะละกอไม่ได้มันยืนตายทั้งลูกเล็กๆคาคอเลยอ่ะ   ปลูกกี่ต้นๆก็ตายเรียบ  ไว้พี่ต้องทดลองปลูกในกระถางดูบ้างแล้ว  อาจได้กินลูกบ้าง(อยากได้มะละกอกะเทยจังอ่ะ)

ตัดยอดทิ้งเลยครับเดี๋ยวแตกยอดมาใหม่จะเป็นดอกตัวเมีย เคยลองแล้วจริงอย่างที่เค้าว่ากัน

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

ทดลองจากหลายๆวิธีที่สมาชิกบอกก็ได้ครับ หรือไม่ก็ตัดทิ้งไปเลย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..