ไปสวนไผ่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันอาทิตย์ช่วงบ่าย

กำลังเดินทางไปสวนไผ่ค่ะ  ผ่านแยก บายพาส  ตระการ   แต่ไม่ไปตระการค่ะ   ซ้ายไปตระการ  ขวาเข้าเมือง  ป้าเล็กตรงไป  จะไปสวนไผ่บ้านย่าวรรณค่ะ

เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านปลาดุก  ห่างจากบ้านป้าเล็กราว 2 กิโล

มะนาวไร้เมล็ด 

ไปถึงสวนไผ่แล้วค่ะ  ย่าวรรณกำลังเดินเก็บมะนาวตาฮิติไร้เมล็ด    กับสับหน่อไผ่เลี้ยงให้  ช่วงนี้ออกเยอะค่ะ  ทั้งหน่อไม้  ทั้งมะนาว  ใครที่จองกิ่งมะนาวกับป้าเล็กไว้   ย่าวรรณเริ่มตอนอาทิตย์นี้แล้วค่ะ  45 วัน  รากเดินเต็ม  ตัดกิ่งได้(ย่าวรรณบอกมา  เขามือแม่น  ตอนติดทุกกิ่ง  มีข้อแม้ว่า  จะตอนเฉพาะหน้าฝนค่ะ)

มะนาวที่เก็บให้ป้าเล็กวันนี้ค่ะ  ป้าเล็กเอามาฝากพี่พร(บ้านติดที่แปลงใหม่)ด้วย

มะม่วงลูกแรก  ที่ย่าวรรณซื้อกิ่งตอนมาปลูก

ทาโร่  วิ่งมารับทุกครั้งที่ไปถึงสวนไผ่   ลืมบอกว่า  เป้าหมายที่ไป วันนี้คือ  ไปเอาหน่อกล้วยนมสาว  ส่งให้ลูกค้า  ไปถึงย่าวรรณก็ขุดเสร็จแล้ว   ส่วนพี่วิไม่ว่าง  ก็เลยไม่ได้ไปด้วยกัน

บัวบก  บ้านย่าวรรณ  เยอะมาก  กอกระจายไปเรื่อยๆ  ป้าเล็กเอามาปลูกเป็นรอบที่2  ก็ยังไม่รู้จะติดมั้ย  ชอบกิน

กลับมาถึงบ้านแล้วค่ะ  ก่อนกลับ  ย่าวรรณปอกหน่อไม้ให้เรียบร้อย(ป้าเล็กปอกไม่ค่อยเป็น   ทำได้แต่ช้ามากๆ)เก็บพริกขี้หนูฝักสุกแคขาวมาด้วย

มาถึงก็ไปปลูกบัวบกเลยค่ะ  ปลูกที่แปลงใหม่  ครั้งแรกปลูกในกระถาง  ไม่ค่อยรอด  ครั้งนี้รอลุ้นค่ะ

น้ำเต้า  ออกลูกใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

มะเขือจานม่วง  ส่งการบ้าน  คุณยุพินค่ะ  คงได้ทำพันธุ์

น้ำพริกกะปิ  ส่งการบ้านย่าวรรณ  ได้มะนาว  กับพริกขี้หนูมา  เอามายั่วพี่วิด้วย  พี่วิชอบกิน  น้ำพริกกะปิ  ตำง่ายๆค่ะ   ใส่พริกขี้หนูสวน  กระเทียม  น้ำตาลปี๊บ 3อย่างก่อน ตำๆๆ  ใส่กะปิที่ห่อใบตองย่างไฟ   มะนาว  โขลกเบาๆ ให้เข้ากัน  ใส่มะเขือพวง  แล้วใช้สากกดพอแตก  หยอดน้ำต้มสุกนิด  เสร็จ กินกับผักที่ชอบ

ส่งการบ้านอีกรายการ  ต้มจืดหน่่อไม้   ชอบมากทั้งแม่ทั้งลูก  ทำง่ายๆค่ะ  ต้มหน่อไม้  เทน้ำทิ้ง1ครั้ง  ใส่น้ำใหม่เท่าที่จะทำ  ตำกระเทียม พริกไทย  ใส่  ที่จริงต้องรากผักชีด้วย  แต่วันนี้ไม่มี  ก็ไม่ใส่   น้ำเดือดใส่หมู  ใส่ซุปก้อน  เดือดก็ใส่เกลือนิด   เสร็จ  ต้มจืดหน่อไม้หวานอร่อย  เพราะสดค่ะ 

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

ความเห็น

วันนี้มาดึก ป้าเล็ก..ง่วงนอนเหรอคะ..รีบจัง  :love:

นอนไปรอบหนึ่งแล้วค่ะ   ตอนหัวค่ำ  ตื่นขึ้นมา ตาแจ้ง  เลยมาลงบล็อก  ช่วงนี้เปิดเทอมแล้ว  กลางวันยุ่งหน่อย    สอนหนัก  ยังจัดเวลาไม่ลงตัว

น้ำพริกกะปิ


:good-job: :good-job: :good-job:


 

 

ขอบคุณค่ะ

มะนาวตาฮิติไร้เมล็ด   ป้าแมวคิดอยากจะปลูก ไปหาต้นพันธุ์ที่โคกกรวด เค้าไม่รู้จักกัน เห็นน้ำพริกแล้วหิวน้ำพริกแต่เช้าเลยป้าเล้ก :sweating:

ป้าเล็กก็เพิ่งรู้จักค่ะ  เมื่อก่อนคิดว่าเป็นมะนาวควาย  แต่ไม่ใช่ค่ะ  ที่บ้านมีทั้ง2อย่าง  มีมะนาวควายไร้เมล็ด    และก็ตาฮิติไร้เมล็ด   สำหรับมะนาวตาฮิติ  รสชาติจะดีกว่ามะนาวควายมากค่ะ   ลูกใหญ่ น้ำเยอะ หอม เปลือกนิ่ม ใส่ส้มตำทั้งเปลือกได้ไม่ขมกินเปลือกได้   ใส้เล็ก   แก่แล้วเก็็บในตู้เย็นได้นาน2เดือน 

น้ำพริกน่ากินจังค่ะ

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

น้ำพริกสูตรนี้  เหมือนน้ำชุบโจรมั้ย  ไม่ใส่ปลาย่าง  แต่ปกติ  ชอบทำแบบนี้แหละกิน  ผักสักโคม

ขยันจังเลยค่ะป้าเล็ก

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

ขอบคุณค่ะน้องบี

หน้า